Thứ 7, 10/08/2024, 16:13[GMT+7]

BĐD HỘI NCT HƯNG HÀ Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc hội viên

Thứ 6, 16/11/2012 | 14:07:20
868 lượt xem
Là tổ chức đại diện cho lớp người xưa nay hiếm, những người cần được cả xã hội quan tâm, chăm sóc, Ban đại diện (BĐD) Hội Người cao tuổi (NCT) Hưng Hà đã không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc hội viên cả về vật chất lẫn tinh thần, cố gắng đến mức cao nhất giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Được quan tâm về mọi mặt, NCT của vùng đất địa linh nhân kiệt càng hăng hái thi đua “Tuổi cao, gương sáng, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội vững m

Người cao tuổi xã Tân Hòa (Hưng Hà) với nghề chế biến nông sản. Ảnh: Thành Tâm

Hưng Hà hiện có gần 34 nghìn NCT, chiếm 13% tổng dân số, trong đó hội viên NCT là hơn 31 nghìn cụ (đạt 94%), hơn 900 hội viên tuổi vàng (từ 90 trở lên). Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND thực hiện nhiều chủ trương, chính sách cụ thể chăm sóc NCT nghèo về vật chất, trong đó có việc thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, mà hộ nghèo đa phần là hộ NCT. Hết năm 2010, toàn huyện Hưng Hà cơ bản không còn NCT nghèo ở nhà dột nát, song một số NCT tách hộ với con cháu ra ở riêng để được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước về khám chữa bệnh, làm nhà nhưng bản thân sức khỏe yếu không thể trực tiếp lao động sản xuất nên cuộc sống càng khó khăn.

Vì thế, từ đó đến nay, kinh phí quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, cấp huyện dành hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo gần 70% ưu tiên cho hộ NCT nghèo. Điều đó không chỉ giúp NCT nghèo cuối đời được ở trong những ngôi nhà mái bằng khang trang, vững chãi mà còn động viên tinh thần để các cụ sống vui, sống khỏe, tin tưởng và vận động con cháu, người thân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Kinh phí hoạt động của Hội NCT các xã, thị trấn chủ yếu trông chờ vào 3 nguồn: hội phí, quỹ toàn dân chăm sóc NCT, quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ nên luôn trong tình trạng thấp, thiếu. Đó là điều dễ hiểu, bởi các cụ lấy đâu ra tiền mà đóng hội phí nhiều, 2 loại quỹ còn lại do nhân dân, các nhà hảo tâm hỗ trợ, nơi nào đời sống nhân dân cao thì quỹ dồi dào và ngược lại. Nên không trách được tình trạng không đồng đều giữa các tổ chức Hội NCT cơ sở trong việc tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Nhưng bù lại, BĐD Hội NCT huyện được sự quan tâm của BĐD Hội NCT tỉnh và bằng chính uy tín, mối quan hệ, sự năng động của các thành viên BĐD đã mời các Công ty dược, Bệnh viện trong và ngoài tỉnh về khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt NCT. Nhờ được các bác sĩ, dược sĩ trang bị kiến thức phòng tránh, điều trị các bệnh dễ mắc thông thường của người già, nên các cụ có thể tự chăm sóc bản thân để có sức khỏe tốt nhất. Bên cạnh đó, BĐD Hội NCT huyện còn phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành lập 3 câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng” ở Hồng Minh, Đoan Hùng và thị trấn Hưng Nhân, với 600 hội viên, bước đầu hoạt động có kết quả, được cán bộ, nhân dân, các cụ đánh giá cao. Để việc thực hiện Luật Người cao tuổi, Nghị định 67 và 13 của Chính phủ về trợ cấp xã hội cho NCT được tiến hành nhanh gọn, đúng người, đúng độ tuổi, các cấp Hội tiến hành rà soát, lên danh sách, hướng dẫn con cháu các cụ được hưởng trợ cấp hoàn thiện giấy tờ, thủ tục pháp lý. Đến nay, Hưng Hà có gần 8000 NCT từ 80 tuổi trở lên trong diện được hưởng trợ cấp xã hội, trong đó gần 4000 NCT tròn 80 tuổi.

Càng cao tuổi thì càng ít quan tâm đến vật chất mà coi trọng tình cảm, muốn được mọi người quan tâm, động viên, chia sẻ. Hiểu được tâm lý đặc biệt đó của hội viên nên các cấp Hội NCT Hưng Hà luôn chú trọng và làm tốt hoạt động thăm hỏi lúc ốm đau, giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn, phúng viếng tiễn đưa nếu chẳng may qua đời. Mỗi năm, các cấp Hội thăm hỏi, tặng quà hơn 2.300 hội viên, số tiền trên 100 triệu đồng.

Với việc thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đền đáp công lao cha mẹ sinh thành, dưỡng dục, các cơ sở Hội tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tùy theo điều kiện ngân sách và tập quán tổ chức mừng thọ, chúc thọ vào mồng 5, 6 Tết Nguyên đán, bảo đảm trang trọng, an toàn, vui vẻ, thể hiện tấm lòng “Kính lão đắc thọ”. Các cụ tuổi vàng: tròn 90, tròn 100 và trên 100, BĐD Hội NCT huyện mời các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện thay mặt Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh đi chúc thọ, mừng thọ, trao lụa, trao giấy chứng nhận, đã được các cụ, con cháu các cụ, các tầng lớp nhân dân ghi nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho NCT.  Phong trào rèn luyện thân thể, thể dục thể thao, văn nghệ được đông đảo NCT tham gia. Hiện, toàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả hơn 250 câu lạc bộ thơ ca, chèo, thể dục thể thao, khí công dưỡng sinh, tâm năng dưỡng sinh, phục hồi sức khỏe…, thu hút gần 11.000 NCT tham gia. Hàng ngày vào các buổi sáng - chiều, hội viên NCT còn tập trung đi bộ, vung tay theo hướng dẫn. Các hoạt động này vừa tạo sân chơi bổ ích, lý thú, vừa nâng cao sức khỏe cho NCT nên NCT tham gia ngày càng đông.

Được chăm sóc tốt, hội viên khỏe, có đời sống vật chất, tinh thần phong phú nên hăng hái tham gia sinh hoạt Hội, thực hiện tốt các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Qua bình xét, có 71% cơ sở Hội hoạt động tốt, 29% hoạt động khá, 74% chi hội hoạt động tốt, 26% chi hội hoạt động khá.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa