Thứ 6, 29/03/2024, 20:08[GMT+7]

Phát huy sức trẻ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 15/03/2021 | 08:00:55
2,820 lượt xem
Khoác trên mình màu áo blouse trắng và màu áo xanh tình nguyện, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ngành Y tế biết rằng bản thân phải cố gắng nhiều hơn để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Gác lại việc riêng, họ bước vào trận chiến nhiều khó khăn, chấp nhận rủi ro và cả sự nguy hiểm, làm việc hết mình, quên thời gian với mong muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng cộng đồng sớm đẩy lùi đại dịch.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Phổi Thái Bình hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Những ngày đầu tham gia phòng, chống dịch, cũng như nhiều cán bộ, nhân viên ngành Y tế, chị Phạm Thị Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, mọi người nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ. Không quản ngại đêm hôm, sớm tối, bất cứ khi nào được gọi chị Hương và đồng nghiệp lập tức lên đường. 

Chị Hương chia sẻ: Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện có 10 đoàn viên, đa phần có con nhỏ nhưng ai cũng hiểu rằng tuổi trẻ là phải xông pha, có khó khăn, vất vả mới trưởng thành. Vì thế, ai cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, điều tra, truy vết, xử lý môi trường, lấy mẫu xét nghiệm... Với mỗi ĐVTN ngành Y tế, quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch là quãng thời gian đầy vất vả nhưng là những trải nghiệm khó quên. Sau mỗi đợt tham gia phòng, chống dịch, thấy dịch bệnh được kiểm soát tốt ai cũng vui vì đã góp một phần nhỏ và coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng.

Sự vất vả không chỉ ở nhiệm vụ điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý môi trường. Trong công tác phục vụ người cách ly tại các khu cách ly của tỉnh, huyện, các cơ sở y tế - nơi điều trị, thu dung người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 càng có nhiều áp lực. Bệnh viện là cơ sở y tế có số lượng người cách ly đông. Mỗi đợt có người cách ly, các bác sĩ, nhân viên y tế cũng phải cách ly để thực hiện việc theo dõi sức khỏe, tránh nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng. 

Bác sĩ Lại Quang Hưng chia sẻ: Tham gia phòng, chống dịch Covid-19, ĐVTN Bệnh viện Phổi Thái Bình đã đi đầu thực hiện nhiều nhiệm vụ như: tuyên truyền, trực phân luồng tại cổng, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe người cách ly. Mỗi người một nhiệm vụ nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất. Vất vả nhất là đoàn viên nữ tham gia phục vụ cách ly bởi đa phần họ đều có con nhỏ. Thương nhớ con song xác định phải vượt qua vì nhiệm vụ chống dịch như chống giặc.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm kính chắn giọt bắn phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Khối lượng công việc nhiều, vất vả là vậy song tranh thủ giờ nghỉ trưa ít ỏi, ĐVTN nhiều đơn vị y tế còn tham gia làm kính chắn giọt bắn tặng các đồng nghiệp trong thời điểm việc mua trang thiết bị phòng, chống dịch khó khăn; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch. Cụ thể, ĐVTN Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã huy động các nguồn tài trợ làm 800 kính chắn giọt bắn, mua 2.500 khẩu trang y tế cấp phát đến các chốt phòng, chống dịch, khu cách ly, phối hợp sản xuất video clip làm tư liệu tuyên truyền phòng, chống dịch; ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia phát khẩu trang miễn phí cho người bệnh, làm 2.000 kính chắn giọt bắn cung cấp cho nhân viên y tế và người bệnh...

Khiêm tốn khi nói về mình cũng như những khó khăn, vất vả, mỗi cán bộ, nhân viên y tế nói chung, ĐVTN ngành Y tế nói riêng luôn tự động viên nhau, đoàn kết, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Mong ước lớn nhất của họ là dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày