Thứ 7, 10/08/2024, 16:19[GMT+7]

Vũ Thư Hoạt động nhân đạo, từ thiện phát triển sâu rộng

Thứ 5, 22/11/2012 | 10:02:15
1,454 lượt xem
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hành tiết kiệm, đảng viên xung phong nêu gương làm việc tốt. Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư còn phát động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên trong toàn huyện phong trào thi đua làm việc tốt báo công dâng Bác gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo huyện Vũ Thư thăm hỏi, tặng quà động viên người dân bị thiệt hại do cơn bão số 8 gây ra.

Nếu ví con số 4 tỷ 418 triệu 843 nghìn đồng mà các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở Vũ Thư đã huy động được cho các hoạt động cứu trợ xã hội là bề nổi thì hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương này còn có một cái “gốc” vững vàng, đó là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hành tiết kiệm, đảng viên xung phong nêu gương làm việc tốt. Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Thư còn phát động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên trong toàn huyện phong trào thi đua làm việc tốt báo công dâng Bác gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua những cuộc vận động, phong trào thi đua ấy, việc tốt ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hơn những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro, tai nạn… được cả cộng đồng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Tính riêng trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, toàn huyện đã huy động được 6.245 suất quà trị giá hơn 1.072 triệu đồng tặng hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Đây là năm có số lượng quà tặng cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin cao nhất từ trước đến nay ở Vũ Thư. Để có được kết quả đó, Thường trực Hội CTĐ huyện đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai tới các cơ sở hội, các ngành liên quan, đồng thời tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm (cả trong và ngoài huyện) chia sẻ, ủng hộ. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ huyện và các ngành đã vận động quyên góp được 370 triệu đồng xây dựng 10 ngôi nhà tình thương tặng người nghèo, trong đó cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối UBND huyện ủng hộ 50 triệu đồng; cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện quyên góp được 130 triệu đồng xây dựng mái ấm tình thương cho 4 phụ nữ nghèo. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện ngoài việc ủng hộ 50 triệu xây dựng nhà tình thương còn nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Dân (xã Hòa Bình), đỡ đầu 6 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức trao tặng hàng chục suất quà tình nghĩa… Trong dịp khai giảng năm học mới, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, Công an huyện Vũ Thư cũng đã trao tặng 150 suất quà cho các em học sinh nghèo, góp phần động viên các em khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Hoạt động nhân đạo, từ thiện ở Vũ Thư còn lan tỏa đến tận các vùng quê, nơi mà cuộc sống của người dân tuy vẫn còn nhiều khó khăn song lại đầy ắp tình cảm. Từ lâu, Chùa Sùng Quang (xã Tân Lập) đã trở thành một trong những “địa chỉ đỏ” về những việc làm giúp người nghèo khó. Ban Từ thiện của Chùa đã thành lập cơ sở sản xuất hương, tăm tre, thực phẩm chay, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ máy làm hương, sản xuất thực phẩm chay, máy may công nghiệp, máy làm tăm tre tạo việc làm cho hơn mười trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Cũng ở xã Tân Lập, Chi hội CTĐ thôn Tân Đệ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, quyên góp được 7,2 triệu đồng tặng quà cho 36 nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Cũng nhằm giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/Điôxin vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Hội CTĐ huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án Hỗ trợ phát triển sinh kế do Hội CTĐ Thụy Sĩ tài trợ. Thông qua các hoạt động của Dự án đã tạo điều kiện cho 120 người hưởng lợi và tình nguyện viên CTĐ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tham quan mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, hỗ trợ 85 gia đình 850 triệu đồng làm vốn mua con giống, đầu tư phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Góp một phần tuy nhỏ bé nhưng hết sức ý nghĩa vào hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện những năm qua là phong trào CTĐ và hoạt động thanh thiếu niên CTĐ trong các trường học. Những chủ đề thi đua làm việc thiện như “Áo lụa tặng bà, áo ấm tặng mẹ”, “Miệng nói lời hay, tay làm việc tốt”, “Vì bạn nghèo vượt khó”, “Bạn giúp bạn”… đã trở thành việc làm thường xuyên. 100% chi hội CTĐ trong các trường học đã tổ chức hoạt động nhân đạo như vận động tặng quà, giúp đỡ 936 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường, trong lớp, tặng quần áo, sách vở… trị giá 89 triệu đồng. Các thầy cô giáo còn nhận đỡ đầu 1.817 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, trao 2.457 suất quà trị giá 125 triệu đồng cho các em nhân dịp năm học mới. Thông qua những hoạt động trên đã góp phần định hướng và giáo dục nhân cách, đạo đức cho các em, rèn luyện một thế hệ công dân tương lai có trình độ học vấn, biết sống có trách nhiệm với mọi người xung quanh, vì sự phát triển chung của cộng đồng.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa