Thứ 4, 22/05/2024, 01:22[GMT+7]

"Sáng tạo trẻ " ở Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh

Thứ 5, 22/11/2012 | 16:01:08
1,393 lượt xem
Với phương châm “Ở đâu có sức trẻ ở đó có sự sáng tạo”, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã được đông đảo đoàn viên thanh niên Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, tạo nên sức lan tỏa ngày càng sâu rộng.

Sản xuất đồ sứ dân dụng ở Công ty cổ phần gạch men sứ Long Hầu. Ảnh: Thành Tâm

Sáng tạo từ yêu cầu thực tiễn

 

Hiện nay, giá tầu chở hàng khô đã qua sử dụng rẻ rất nhiều so với đóng mới. Mặt khác, thủ tục xin phép được đóng mới một con tầu mất rất nhiều thời gian và công sức. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, kỹ sư trẻ Tô Minh Đức làm việc tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình  đã nghiên cứu, cải tiến, chuyển đổi tầu chở hàng khô sang tầu vận chuyển dầu chuyên dụng. Quy trình hoán cải tầu hàng khô sang tầu vận chuyển dầu chuyên dùng bao gồm phải thay đổi kích thước của tầu, thay đổi công năng, thay máy chính và các phần khác cho phù hợp với công năng tầu chở dầu như: hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị chiếu sáng, hệ thống bơm rót dầu... Đây là mô hình hoán cải tầu chở hàng khô sang tầu chở dầu đầu tiên tại Thái Bình. Các thiết kế cải tạo tầu đã được Cục đăng kiểm Việt Namon> kiểm tra cấp phép. Điểm nổi bật ở sáng kiến này là phần thi công đã tận dụng những công nhân có tay nghề  của Công ty cùng với cơ sở vật chất trong phân xưởng sửa chữa để thi công những hạng mục trong phần thân vỏ của con tầu mà không phải thuê bên ngoài nên tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, thời gian thi công nhanh giúp Công ty tăng đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh.

 

Cũng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong sản xuất, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn công tác tại Công ty cổ phần Gạch men sứ Long Hầu đã nghiên cứu sản xuất trụ đỡ chịu lửa bằng thanh lăn cao nhôm phế liệu sử dụng trong lò nung gốm, sứ, tiết kiệm nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường. Theo anh, trong sản xuất gốm sứ, công đoạn nung đốt giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Cùng với việc xuất hiện các lò nung cải tiến nhằm tiết kiệm nhiên liệu thì nhu cầu tìm kiếm các loại vật tư thay thế, sử dụng cho các lò nung cũng trở nên cấp bách.

 

Hiện tại, ngành công nghiệp gốm sứ Việt Namon> thường sử dụng trụ đỡ chịu lửa do Trung Quốc sản xuất, giá thành vừa cao lại vừa phải phụ thuộc vào nhập khẩu nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tại khu công nghiệp Tiền Hải, công nghệ sản xuất gốm sứ chủ yếu sử dụng lò nung thanh lăn. Những thanh lăn cao nhôm hỏng sau khi sử dụng đều được thải ra làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Trước thực tiễn yêu cầu sản xuất, anh Tuấn đã tận dung thanh lăn phế thải đó phục vụ cho việc sản xuất trụ đỡ chịu lửa chữ L mặt xe goòng lò tuynel nung sứ. Nếu so sánh với trụ đỡ nhập khẩu từ Trung quốc thì giải pháp này góp phần tiết kiệm 124.587.825 đồng/năm. Mặt khác, do sử dụng nguyên liệu trong nước nên chủ động trong việc sản xuất trụ đỡ đáp ứng kịp thời cho sản xuất với số lượng lớn và góp phần bảo vệ môi trường.

 

Nhân rộng và đẩy mạnh

 

Phong trào “sáng tạo trẻ” trong Đoàn Khối doanh nghiệp đã tạo ra một môi trường thuận lợi, giáo dục ý thức chủ động, xung kích trong lao động sáng tạo của đoàn viên thanh niên, góp phần không nhỏ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ qua, từ phong trào sáng tạo trẻ khối doanh nghiệp đã có trên 400 đề tài sáng kiến khoa học. Trong đó, có 75 đề tài được công nhận là sáng kiến cấp ngành có giá trị làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp trên 16 tỷ đồng. Điển hình như đề tài “Tận dụng nhiệt thải chân ống khói lò nung tuynel để sấy nóng không khí cung cấp cho vòi đốt áp lực”... Từ sự hăng say trong lao động, trong sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân đoàn viên thanh niên đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, được đơn vị tín nhiệm đề bạt vào các vị trí quan trọng.

 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo và định hướng các cơ sở đoàn và đoàn viên, thanh niên  phát huy tiềm năng sáng tạo, tính tiên phong của tuổi trẻ trong lao động, học tập, làm chủ và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại nhằm xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

                                  Mai Thư

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày