Thứ 4, 07/08/2024, 22:21[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ

Thứ 6, 23/11/2012 | 14:19:26
1,317 lượt xem
Thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Đông Hưng không ngừng đổi mới, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, góp phần đảm bảo cho việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Đồng chí Đỗ Xuân Thành - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng lãnh đạo LĐLĐ huyện thăm hỏi công nhân lao động Công ty SXKD Sông Diêm (Đông Hưng)

Quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi người lao động

Đến nay, tổng số CNVC LĐ trên địa bàn huyện có 9.313 người (tăng 35% với nhiệm kỳ trước), trong đó có 6.523 đoàn viên đang sinh hoạt ở 82 công đoàn cơ sở (CĐCS), chiếm tỷ lệ 72% CNVCLĐ toàn huyện. Qua khảo sát thực tiễn trên địa bàn huyện cho thấy, phần lớn CNVCLĐ có việc làm t­ương đối ổn định. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động kèm theo những chính sách hấp dẫn về tiền l­ương, tiền thư­ởng tạo thêm nhiều sự lựa chọn về chỗ làm việc cho ng­ười lao động. Thu nhập của CNVC LĐ từng bước được cải thiện. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện t­ương đối tốt pháp luật lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với ng­ười lao động như­­: tiền l­ương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,3 - 2,8 triệu đồng/người/tháng..

Trong nhiệm kỳ qua, với chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn trong huyện đã phối hợp tổ chức kiểm tra tại 62 đơn vị. Thông qua các cuộc kiểm tra đã có 80% doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể và có nội quy lao động; 93% CNVCLĐ trong doanh nghiệp được  ký kết hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHYT. Hàng năm, toàn huyện có 85% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức. Nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã tổ chức được 10 lớp truyền thông phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, kế hoạch hóa gia đình thu hút hơn 7 nghìn lượt CNVCLĐ tham gia. 100% CNVCLĐ ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, các loại pháo nổ. Phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao phát triển toàn diện, góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa được duy trì và phát triển mạnh. Toàn huyện có 01 đơn vị được công nhận đơn vị văn hóa cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Namon>; 11 đơn vị đạt danh hiệu văn hóa các cấp; 95% gia đình cán bộ CNVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn trong huyện phát động rộng rãi. Đến nay, toàn huyện đã có trên 2.000 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong sản xuất, công tác. Công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ đ­­­ược các cấp công đoàn tổ chức với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú để xây dựng các loại quỹ nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,... Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện với số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, công đoàn tổ chức thăm hỏi và tặng trên 200 xuất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng được 06 nhà “Mái ấm công đoàn” cho hộ gia đình người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Tổ chức gặp mặt và tặng quà động viên các cháu là con cán bộ, CNVCLĐ học giỏi với số tiền hàng trăm triệu động.

Cùng với đó, một trong những “kênh” góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động đó là công đoàn đứng ra tín chấp cho 25 gia đình CNVCLĐ vay 240 triệu đồng để giải quyết việc làm. Công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ được các cấp công đoàn thực hiện tốt. 5 năm qua toàn huyện không xảy ra tai nạn lao động. Trên 80% đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tổ chức công đoàn phối hợp tổ chức thi tay nghề, nâng bậc thợ cho trên 2.200 công nhân lao động, góp phần bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho người lao động

Những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong nhiệm kỳ qua đã góp phần nâng cao một b­ước vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn huyện Đông Hưng. Song trên thực tế, do chịu tác động của khủng hoảng tài chính và tình trạng suy giảm kinh tế trong nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện. Bởi vậy, đến nay vẫn còn nhiều công nhân lao động thiếu việc làm do nhà máy tạm ngừng hoạt động, do một số doanh nghiệp phải cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, dẫn đến một bộ phận công nhân, lao động bị mất việc làm. Đặc biệt, sự nhận thức về trách nhiệm của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp về xây dựng, phát triển đội ngũ CNVCLĐ trong thời kỳ đổi mới còn chư­a được chú trọng đúng mức. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật đối với người lao động chưa phù hợp với điều kiện sống và thời gian làm việc của từng loại đối tượng, nhất là với công nhân, lao động trực tiếp sản xuất nên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn…

Để vượt qua những khó khăn, thách thức đối với hoạt động công đoàn, các cấp Công đoàn trong huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ. Nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi người lao động. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong cơ quan, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, việc làm, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn huyện ngày càng lớn mạnh.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng. Các công đoàn cơ sở cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn ở cơ sở về kỹ năng hoạt động, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động và thực hiện công tác giám sát của tổ chức công đoàn. Nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ IX, xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho người lao động, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

                                                            Trần Đức Hiền

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hưng

  • Từ khóa