Thứ 7, 10/08/2024, 16:20[GMT+7]

Tăng cường giải pháp hoàn thành kế hoạch thu bảo hiểm xã hội năm 2012

Thứ 3, 27/11/2012 | 14:50:16
992 lượt xem
Bước vào những tháng cuối năm, công tác thu BHXH đứng trước nhiều khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch thu năm 2012, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát động toàn ngành đẩy mạnh thi đua trong đó tập trung vào công tác thu, giảm nợ đọng. Với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT", nhiều giải pháp cụ thể đó và đang được toàn ngành triển khai thực hiện.

Hoạt động nghiệp vụ tại bộ phận giao dịch một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến 20/10/2012, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) toàn tỉnh đạt 1.195 tỷ đồng (đạt 82,69% kế hoạch năm). Theo ước tính của Bảo hiểm xã hội tỉnh, số thu cả năm 2012 đạt 1510 tỷ đồng. Nếu so sánh với năm 2011, tổng số thu năm 2012 tăng hơn 410 tỷ đồng (tăng 40%), tuy nhiên tổng số thu này vẫn thấp hơn so với kế hoạch được giao của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Sự khủng hoảng kinh tế, sa sút trong sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp dẫn đến nợ đọng BHXH là một trong những khó khăn đối với công tác thu của ngành BHXH những năm gần đây. Nắm bắt tình hình này, ngay từ đầu năm 2012, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn, Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố tập trung thực hiện mở rộng, phát triển đơn vị, đối tượng tham gia BHXH và thực hiện nghiêm việc thu BHXH, BHYT, BHTN. Nhiều giải pháp đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện như: nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua tổ chức tập huấn chuyên đề về công tác thu cho đội ngũ cán bộ; thực hiện phân cấp thu BHXH, BHYT, BHTN đối với những đơn vị đóng trên địa bàn cho Bảo hiểm xã hội huyện, thành phố; chủ động phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tuyên truyền, phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thu nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ...

Một trong những hoạt động được quan tâm đẩy mạnh thực hiện là Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHXH. Bên cạnh đó, ngành cũng chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đánh giá một năm chương trình phối hợp và xây dựng hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT đối với các đối tượng do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý; với Hội Nông dân tổ chức hội thảo về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho nông dân; với Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo đảm lợi ích cho người lao động; với Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai công tác BHYT học sinh năm học 2012-2013...

Với những hoạt động trên, việc thực hiện chính sách BHXH cũng như thực hiện công tác thu, giải quyết nợ đọng BHXH tại các địa phương, đơn vị sản xuất, kinh doanh đã có chuyển biến. Mặc dù trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, song đến hết tháng 10 năm 2012,  toàn tỉnh phát triển mới 72 đơn vị tham gia BHXH với hơn 1.000 lao động, tổng số lao động bổ sung tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh là hơn 19.000  người.

Bước vào những tháng cuối năm, công tác thu BHXH đứng trước nhiều khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch thu năm 2012, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát động toàn ngành đẩy mạnh thi đua trong đó tập trung vào công tác thu, giảm nợ đọng. Với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT", nhiều giải pháp cụ thể đó và đang được toàn ngành triển khai thực hiện. Với việc phân rõ trách nhiệm giữa Phòng Thu của Bảo hiểm xã hội tỉnh với Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố trong việc giải quyết số nợ cũ tồn đọng tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, trên cơ sở số nợ, mỗi đơn vị trong ngành đó đề ra mức phấn đấu và tăng cường thực hiện giải pháp nhằm giải quyết việc thanh toán nợ, giảm tỷ lệ nợ đến 31/12/2012.

Hoạt động kiểm tra, đôn đốc thu được thực hiện thường xuyên thông qua việc phối hợp với Thanh tra Nhà nước tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra, kiên quyết xử phạt và truy thu những đơn vị đóng chậm, đóng thiếu, trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo Tổ thu nợ tăng cường cử cán bộ đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện thu BHXH, BHYT tại các đơn vị nợ đọng. Xử lý kiên quyết đối với các đơn vị cố tình vi phạm chính sách BHXH, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Kiến Xương, Tiền Hải khởi kiện 2 đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài là Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Sông Hồng và Công ty TNHH Sứ Đông Lâm. Đây cũng là lần đầu tiên việc khởi kiện đơn vị sản xuất, kinh doanh vi phạm chính sách Bảo hiểm xã hội được tiến hành.

Với những giải pháp tích cực, ngành Bảo hiểm xã hội đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu năm 2012, giảm số nợ BHXH, làm tiền đề để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, tăng số thu BHXH, BHYT, BHTN, nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động năm 2013 và những năm tiếp theo.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa