Thứ 3, 02/07/2024, 18:27[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương Xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Thứ 3, 27/11/2012 | 15:50:52
1,047 lượt xem
Nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Kiến Xương luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng chương trình công tác với các giải pháp cụ thể về xây dựng củng cố các tổ chức công đoàn gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, tạo được khí thế, động lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi cán bộ công nhân viên chức ở từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Tập huấn phòng chống cháy nổ tại Công ty Hanul (Kiến Xương)

Toàn huyện hiện có 5.629  đoàn viên công đoàn, sinh hoạt ở 86 công đoàn cơ sở. Nét nổi bật trong hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ ở huyện Kiến Xương trong những năm qua là các cấp công đoàn trong huyện đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ, thực hiện các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh. LĐLĐ huyện luôn chú trọng  tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Hàng năm, LĐLĐ huyện đều có hướng dẫn những nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm, phục vụ nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm. Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân lao động chấp hành nghiêm chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy mại dâm được đẩy mạnh.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, LĐLĐ huyện phối hợp với các cấp, các ngành xây dựng và triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước khác như: phong trào “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH - HĐH đất nước”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp bảo đảm an toàn lao động”... Các phong trào trên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cấp công đoàn và đông đảo CNVCLĐ. Từ phong trào thi đua lao động giỏi, hàng năm toàn huyện có 85% tập thể đạt danh hiệu tiên tiến, 60% CNVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 25% CNVCLĐ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa được duy trì phát triển rộng rãi. Nhiệm kỳ qua, toàn huyện có một cơ quan được công nhận đơn vị văn hóa cấp Tổng liên đoàn, 11 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp tỉnh, 107 đơn vị đạt văn hóa cấp huyện. Bình quân hàng năm có 67% gia đình cán bộ, CNVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Cùng với phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn tích cực chủ động phối hợp với các phòng ban chuyên môn triển khai, phổ biến các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, chủ doanh nghiệp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua Hội nghị công nhân viên chức lao động. Các công đoàn cơ sở thường xuyên làm tốt công tác chăm lo lợi ích chính đáng và quyền lợi hợp pháp của CNVCLĐ như tiền lương, việc làm, chế độ chính sách có liên quan và thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên kịp thời cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ những lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn. Từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” đã xét hỗ trợ tiền xây dựng và sửa chữa 04 căn nhà cho gia đình CNVCLĐ khó khăn về nhà ở với số tiền bình quân 25 triệu đồng/nhà. Các cấp công đoàn còn vận động CNVCLĐ đóng góp các nguồn quỹ phúc lợi xã hội như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Ngày vì người nghèo và các hoạt động xã hội, từ thiện khác với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, công đoàn tổ chức thăm và tặng quà trị giá trên 75 triệu đồng cho  các gia đình cán bộ, CNVCLĐ có con bị nhiễm chất độc da cam; trợ cấp 100 triệu đồng cho gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ huyện còn phối hợp các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút hàng ngàn lượt CNVCLĐ trong huyện tham gia. Từ những hoạt động thiết thực, bổ ích, các cấp công đoàn trong huyện đã tạo được niềm tin đối với người lao động, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, đặc biệt là việc thành lập công đoàn ngoài quốc doanh. Đến hết tháng 10/2012, toàn huyện đã thành lập được 17 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh.

 

Những kết quả đạt được của các cấp công đoàn góp phần cùng huyện nhà hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc. Riêng LĐLĐ huyện đã vinh dự được nhận Cờ thi đua và 3 lần được tặng Bằng khen của Tổng liên đoàn. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã có 9 tập thể và 8 cá nhân nhận được tặng bằng khen của UBND.

 

Phát huy thành tích đạt được, nhiệm kỳ tới, LĐLĐ huyện tập trung làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, đoàn viên và người lao động. Chú trọng xây dựng công đoàn cơ sở thật sự vững mạnh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và chủ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn. Đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm năng lực, nhiệt tình, có bản lĩnh, kỹ năng và phương pháp hoạt động. Hoạt động công đoàn phải thật sự dân chủ, công khai, tập trung phát triển tổ chức và tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn, xứng đáng là lực lượng đi đầu, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phạm Văn Thành

Huyện ủy viên – Chủ tịch LĐLĐ huyện Kiến Xương

 

 

  • Từ khóa