Thứ 7, 10/08/2024, 16:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ Ðẩy mạnh công tác Ðội và phong trào thiếu nhi

Thứ 5, 29/11/2012 | 08:28:46
834 lượt xem
Hiện nay, công tác Ðội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn dân cư gặp không ít khó khăn, nhiều nơi hoạt động chỉ mang tính hình thức. Trong khi nhiều địa phương đang trăn trở tìm hướng đi thì Quỳnh Phụ đã tiên phong thử nghiệm cách làm mới và thành công với những giải pháp khả thi nâng cao chất lượng công tác Ðội.

Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) trong lễ khai giảng. Ảnh: Ngọc Trâm

Trao đổi với chúng tôi, anh Khổng Minh Toại- Bí thư huyện Ðoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện cho biết: Ðối tượng tập hợp trong tổ chức Ðội là thiếu niên, nhi đồng, đều là học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Xác định được đặc thù đó, những năm qua, Hội đồng đội và Phòng Giáo dục huyện đã không ngừng tăng cường phối hợp, tổ chức giao ban theo cụm, định kỳ 1 quý/lần tại các cụm trường.

 

Tại buổi giao ban, tất cả các tổng phụ trách sẽ dự tiết sinh hoạt Ðội và Sao nhi đồng theo chủ đề của tháng, sau đó cho ý kiến nhận xét. Thông  qua những buổi giao ban này, tổng phụ trách có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ đơn vị bạn; hơn nữa thông tin hai chiều giữa Hội đồng đội huyện và nhà trường kịp thời hơn, từ đó nắm bắt được những khó khăn cũng như nhược điểm cần khắc phục để chỉ đạo trong thời gian tới. Chính cách làm mới này đã góp phần làm cho công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của huyện Quỳnh Phụ thêm khởi sắc, với nhiều chương trình thiết thực như: Tự hào truyền thống- tiếp bước cha anh; Rèn luyện tri thức - vững bước tương lai; Vui đến trường - ươm ước mơ xanh; Xây Ðội vững mạnh - Tiến bước lên Ðoàn; Khăn hồng tình nguyện - chắp cánh yêu thương...

 

Nhiều liên đội đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của dân tộc, về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng thông qua các hội thi, các buổi nói chuyện đầu tuần và chương trình phát thanh măng non. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực giúp các em thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Ðể kết hợp giáo dục các em ở cả ba môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội, các cấp bộ Ðoàn, Ðội từ huyện xuống các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Hàng tuần, hàng tháng, mỗi chi đoàn đều có một việc làm tốt dành cho thiếu niên nhi đồng, mỗi đoàn viên là một tấm gương tốt trong công tác phụ trách thiếu nhi.

 

Bên cạnh đó, phát triển sâu rộng phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”. Ðồng thời, chú trọng giáo dục truyền thống vẻ vang của Ðảng, Ðoàn, Ðội, gắn liền với truyền thống của quê hương, gia đình... Tiêu biểu như các liên đội tiểu học: Thị trấn An Bài, An Ninh, An Lễ, Quỳnh Khê, Quỳnh Xá; các liên đội THCS: An Dục, An Ninh, Quỳnh Hoa, Quỳnh Hội…

 

Các phong trào hỗ trợ học tập được phát động thường xuyên và đẩy mạnh ở các liên đội như: đi học đúng giờ, truy bài đầu giờ, sao tự quản, đôi bạn cùng tiến, mỗi điểm 10 là một chiến công, sao điểm 10, góc học tập chất lượng cao… Ðặc biệt, những năm gần đây, nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các em được tìm hiểu về kiến thức tự nhiên, xã hội, tiếp cận với công nghệ thông tin, kích thích tư duy sáng tạo, tại các liên đội trường học, dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của các anh chị tổng phụ trách Ðội, các hội thi “Khám phá internet”, “Tin học trẻ không chuyên”, “Vườn hoa kiến thức” “Rung chuông vàng”... đã được tổ chức thường xuyên; nhiều em đã đạt giải cao tại các hội thi “Tin học trẻ” toàn tỉnh.

 

Trong năm học 2011- 2012, toàn huyện có 689 sao tự quản, gần 1.800 đôi bạn cùng tiến, 824 câu lạc bộ (CLB) học tốt, 105 CLB sở thích, 52 CLB quyền trẻ em và hàng trăm các CLB khác với hơn 10.000 em tham gia. Cùng với đó, hoạt động về nguồn cũng được các liên đội đẩy mạnh với gần 1.000 ngày công chăm sóc, tu sửa làm xanh - sạch - đẹp tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ; đã có trên 200 suất quà được tặng cho các đối tượng là thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cuộc vận động “Vòng tay bạn bè”, “Quỹ vì bạn nghèo” được 100% các liên đội tham gia hưởng ứng, gần 1.000 em đội viên hoàn cảnh khó khăn được tặng quà. Em Nguyễn Mạnh Cường - Liên đội Trường THCS Quỳnh Minh được Hội đồng đội tỉnh tặng “Ngôi nhà tình bạn” trị giá 25 triệu đồng. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ cũng được hàng ngàn thiếu niên, nhi đồng tham gia dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, làm sạch đẹp cảnh quan sư phạm...

 

Với phương châm “Ở đâu có thiếu nhi là ở đó có sự quan tâm chăm lo của tổ chức Ðoàn” và thực hiện tốt quan điểm “Xây dựng Ðoàn bắt đầu từ xây dựng Ðội”, trong thời gian tới Hội đồng Ðội Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Vì đàn em thân yêu” và các phong trào trọng tâm trong công tác Ðội và phong trào thiếu nhi.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa