Thứ 7, 10/08/2024, 16:16[GMT+7]

Hết lòng chăm lo cho người nghèo

Thứ 5, 29/11/2012 | 08:44:12
844 lượt xem
Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) mà trực tiếp là Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã nỗ lực đến mức cao nhất kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hướng về người nghèo trên tinh thần “một nắm khi đói bằng một gói khi no” xây dựng “Quỹ vì người nghèo” để giúp ngày càng nhiều người nghèo biến ước mơ thành hiện thực.

Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh và Bộ đội Biên phòng trao quà cho các gia đình chính sách khu dân cư Hanh Lập, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy. Ảnh: Minh Ðức

Hiện nay ở tỉnh ta vẫn còn trên 9% hộ nghèo, trên 3000 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, nhiều người nghèo tuy đã được ở trong những ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa… nhưng do bệnh tật hiểm nghèo, thiếu vốn, thiếu sức lao động, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên vô cùng túng bấn, rất cần sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cả cộng đồng. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) mà trực tiếp là Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã nỗ lực đến mức cao nhất kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hướng về người nghèo trên tinh thần “một nắm khi đói bằng một gói khi no” xây dựng “Quỹ vì người nghèo” để giúp ngày càng nhiều người nghèo biến ước mơ thành hiện thực.

Thực hiện Ðề án số 02 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc vận động (CVÐ) “Ngày vì người nghèo” góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn mới”, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có Thư kêu gọi, thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp vận động hưởng ứng “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo” (từ ngày 17/10 - 18/11 hàng năm), hướng dẫn các tổ chức thành viên triển khai tới đoàn viên, hội viên... tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh. BVÐ các cấp tổ chức tiếp nhận, quản lý, giải ngân kinh phí hỗ trợ theo đúng Quy chế, bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả, tạo niềm tin với nhà tài trợ và các tầng lớp nhân dân.

Vì thế, năm 2011, ngay tại lễ phát động “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo”, “Quỹ vì người nghèo” đã tiếp nhận được gần 500 triệu đồng. Năm 2012, dù phải đối mặt với bão giá, lạm phát kinh tế, làm ăn khó khăn nhưng phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, các cơ quan, doanh nghiệp vẫn trực tiếp đến dự lễ và ủng hộ gần 1 tỷ đồng. Ðiển hình như: ngành Y tế Thái Bình 240 triệu; các Ban Xây dựng Ðảng và Văn phòng Tỉnh ủy 100 triệu; Tập đoàn Hương Sen 90 triệu; công ty cổ phần Dệt sợi Ðam San 60 triệu, Báo Thái Bình 40 triệu… Tổng số Quỹ cấp tỉnh vận động được từ năm 2011 đến hết tháng 9 năm 2012 là 13 tỷ 290 triệu đồng, cấp huyện được 1 tỷ 276 triệu đồng, cấp xã 2 tỷ 584 triệu đồng.

Ở một tỉnh kinh tế còn nhiều khó khăn như Thái Bình, suốt 12 năm qua “Quỹ vì người nghèo” đã quyên góp được số tiền lớn 140 tỷ đồng, giúp đỡ, hỗ trợ 12.000 hộ nghèo, quả là một thành tích”. Ðó là nhận xét cũng là sự ghi nhận của Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban MTTQVN Bùi Thị Thanh. Từ năm 2011, đáp ứng mong muốn được ở trong những ngôi nhà khang trang, diện tích sử dụng 24 m2 trở lên, an toàn trong mùa mưa bão, có giá trị sử dụng trên 15 năm của các hộ nghèo, BVÐ đã nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết lên 30 triệu đồng/nhà, xây dựng, sửa chữa trên 3.500 nhà tặng cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo, đối tượng chính sách, người già cả…, phối hợp hỗ trợ 2700 hộ nghèo. Các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết như:  Ngân hàng TMCP Công thương Việt Namon> 312 nhà, Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí 17 nhà…

Ngoài kinh phí hỗ trợ từ “Quỹ vì người nghèo”, Ban công tác Mặt trận vận động các tổ chức, đoàn thể, dòng họ, người thân trợ giúp ngày công, vật liệu, đồ dùng sinh hoạt… giá trị hàng tỷ đồng. Ðược tặng nhà, hộ nghèo đã “an cư”, nhưng chưa thể “lập nghiệp” vì bệnh tật, vì thiếu vốn sản xuất… MTTQ đã kịp thời hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật trị giá 2,5 tỷ đồng, khám chữa bệnh cho gần 7.000 lượt người, trên 5.100 lượt học sinh nghèo học giỏi với tổng kinh phí 6 tỷ đồng. Ðể người nghèo được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong no ấm, yên vui, BVÐ đã trích Quỹ các cấp và vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà cho hơn 28.500 hộ nghèo trị giá 7,5 tỷ đồng; phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật trẻ mồ côi, Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh trao bò giống cho 12 hộ nghèo xã Nam Hải (Tiền Hải)…

Ủy ban MTTQVN tỉnh trong năm 2011 và 9 tháng đầu năm 2012, MTTQ đã  hỗ trợ 11,5 triệu đồng cho 11 nạn nhân bị bỏng tại Công ty TNHH Hợp Thành, 5 triệu đồng cho gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông thảm khốc tại xã Ðông Cường (Ðông Hưng), 10 triệu đồng cho các trường hợp khó khăn đột xuất… Triển khai đề án “Cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng”, MTTQ phối hợp rà soát có 2702 nhà cần hỗ trợ tu sửa, xây mới, mức hỗ trợ xây mới 50 triệu đồng, tu sửa, nâng cấp 30 triệu đồng/nhà. Tiếp nhận kinh phí của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam xây dựng 466 nhà, 9 trường mầm non, 1 nhà văn hóa thôn. Các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với Ngân hàng CSXH cho trên 4.500 hộ nghèo, 69 nghìn học sinh, sinh viên vay vốn, giải quyết việc làm cho hơn 900 người, xây dựng 3.560 công trình vệ sinh, nước sạch… góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Trung Hiếu

  • Từ khóa