Thứ 7, 10/08/2024, 16:19[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư Tạo niềm tin cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động

Thứ 5, 29/11/2012 | 16:19:55
793 lượt xem
Nhờ tích cực đổi mới nội dung hoạt động của các tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở, những năm gần đây hoạt động Công đoàn của huyện Vũ Thư đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động.

Hoạt động nghiệp vụ của Chi cục thuế huyện Vũ Thư. Ảnh: Thành Tâm

Hiện nay, toàn huyện có 64 công đoàn cơ sở với tổng số 6.657 đoàn viên. Nhằm thực hiện tốt vai trò của mình, các cấp Công đoàn trong huyện đã chủ động thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp tạo việc làm, nâng cao đời sống CNVC-LĐ.  5 năm qua, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 7 đợt kiểm tra các doanh nghiệp về việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, phát hiện và tham gia giải quyết 20 lượt vi phạm các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động . Chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) khối ngoài nhà nước ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với người sử dụng lao động.

 

Đến nay, toàn huyện  đã có 91,7% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thực hiện ký TƯLĐTT và chỉnh sửa bổ sung hàng năm; 90% CNLĐ được ký hợp đồng lao động; 100% doanh nghiệp có nội quy lao động; 30% có Hội đồng hòa giải cơ sở. Hàng năm Công đoàn đã phối hợp với chủ doanh nghiệp và các cơ quan chức năng tổ chức khám, chữa bệnh cho CNLĐ; tập huấn phòng chống cháy nổ, sơ cấp cứu tai nạn lao động cho người lao động.

 

Công tác chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn, chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị CNVC-LĐ, hội nghị người lao động được duy trì. Đã có 100% cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, trên 85% Công ty cổ phần, Công ty TNHH tổ chức Hội nghị người lao động . Ngoài ra, công đoàn còn  phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại hơn 30 cơ quan, đơn vị; phối hợp với Ban chỉ đạo huyện tổ chức phát động “Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN)”; chỉ đạo các CĐCS ký cam kết thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại 15 doanh nghiệp trong huyện; tổ chức 8 lớp tập huấn cho 500 lượt cán bộ làm công tác bảo hộ lao động, mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại các doanh nghiệp và  phát trên 2.000 tờ rơi về công tác an toàn lao động cho CNLĐ.

 

Song song với hoạt động trên, Công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ tham gia các đợt vận động nhân đạo từ thiện  với tổng số tiền trong 5 năm đạt hơn 1 tỷ đồng. Trao hơn 1.000 suất quà trợ cấp đột xuất, thường xuyên cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, các cháu là con CNVC-LĐ bị nhiễm chất độc Dioxin, tàn tật và xét đề nghị LĐLĐ tỉnh trợ cấp khó khăn cho gần 300 lượt CNVC-LĐ vào các dịp lễ, tết với tổng số tiền trên 100 triệu đồng; trao gần 10.000 quyển vở học sinh, hơn 200 bộ quần áo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền vận động và tổ chức quyên góp được hơn 200 triệu đồng chuyển nộp về Quỹ Mái ấm Công đoàn LĐLĐ tỉnh, đồng thời, đã đề nghị LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ xây dựng được 06 căn nhà cho đoàn viên công đoàn với tổng số tiền 140 triệu đồng.

 

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động huyện đã  tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền về nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng các chủ trương lớn của huyện về đề án sản xuất cây vụ đông.  Toàn huyện đã có 85% CĐCS tổ chức cho 90- 95% cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ được học tập, quán triệt, góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết, nắm vững quan điểm đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã tổ chức 6 lớp tuyên truyền các nghị quyết cho hơn 500 lượt cán bộ công đoàn chủ chốt trong huyện.  Thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, 5 năm qua đã có hơn 500 sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng vào sản xuất công tác và có 15 đề tài khoa học làm lợi trong thực tiễn hàng trăm triệu đồng.

 

Với những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ qua đã có 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 25 tập thể và cá nhân được tặng cờ, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh. Năm 2011, tập thể LĐLĐ huyện được tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ tỉnh  và 5 năm liền được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc. Phát huy thành tích đạt được, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động huyện Vũ Thư thời gian tới sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được những tiến bộ mới, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện  thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Nguyễn Thái Dương

Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Thư

 

 

  • Từ khóa