Thứ 7, 10/08/2024, 18:21[GMT+7]

Biến ước mơ của phụ nữ nghèo huyện biển thành hiện thực 

Thứ 6, 30/11/2012 | 09:43:29
793 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” năm 2012 do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Hội LHPN tỉnh phát động, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện biển Thái Thụy đã quyên góp được trên 100 triệu đồng ủng hộ xây dựng Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.

Bà Phạm Thị Nhung đón nhận bò giống đang mang thai đôi.

Mừng vui đón nhận tư liệu sản xuất quý

 

Ðã vào mùa thu nhưng cơn mưa bất thường đổ xuống vẫn rất nặng hạt, không thể khiến đoàn xe của cán bộ nữ xuống Thái Ðô trao tư liệu quý (bò giống) cho hội viên phụ nữ nghèo chùn bước, càng không thể làm giảm bớt niềm vui của người phụ nữ gầy gò, khắc khổ Phạm Thị Nhung, thôn Tân Lập. Gia đình chị Nhung có tới 5 khẩu, mẹ già 90 tuổi, kinh tế gia đình khó khăn, bản thân ốm yếu liên miên, muốn thoát nghèo lại không có vốn và tư liệu sản xuất.

 

Ngôi nhà nhỏ cũ kỹ mà chị tần tảo chắt bóp xây lên, là nơi sinh sống của 4 thế hệ, hôm nay nhộn nhịp hẳn lên, bà con lối xóm đội mưa đến chúc mừng. Ðược nhận món quà đặc biệt, ý nghĩa, mong ước bấy lâu của cả gia đình, chị Nhung xúc động nói lời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội, tấm lòng hảo tâm hướng về người nghèo của các doanh nhân nữ và các bạn hội viên phụ nữ. Chị cũng hứa sẽ chăm sóc tốt con giống được trao để vươn lên thoát nghèo. Niềm vui vỡ òa góc sân nhỏ khi chị Nhung phấn khởi thông báo cho mọi người biết con bò giống đang mang thai tháng thứ 5 và là thai đôi. Chị Nhung là một trong 15 hộ phụ nữ nghèo trong toàn tỉnh được trao bò giống (mỗi con trị giá 10 triệu đồng) của năm 2012. Mẹ con chị cố gắng vay mượn thêm mua con bò mẹ với giá 12,3 triệu đồng, nhưng chỉ một năm sau chị bán 2 bê con sẽ được khoảng 15 - 20 triệu đồng, một món tiền khá lớn có thể giúp chị nâng cao mức sống của cả gia đình.

 

Ðợt này, huyện Thái Thụy còn trao bò giống cho chị Vũ Thị Thu, thôn Hanh Lập, xã Thái Thọ. Món quà này như là chiếc cần câu, giúp người đàn bà khuyết tật thực hiện tốt hơn nữa lời dạy của Bác Hồ “Tàn nhưng không phế”.

 

Và được sống trong “Mái ấm tình thương”

 

Năm 18 tuổi, chị Mai Thị Tám, thôn Nam Bình, xã Hồng Quỳnh bị viêm đa khớp, bố mẹ chị bòn rút từng đồng lo chạy chữa nhưng vẫn không thể cứu đôi chân và 2 tay đứa con gái khỏi bị liệt, bị khèo. Không cam chịu tật nguyền, chị Tám quyết tâm học bằng được nghề móc sợi, hiện là tổ trưởng tổ móc sợi có trên 60 lao động. Ðược bố mẹ cho đất để xây nhà nhưng bao năm qua chị vẫn phải ở nhờ nhà bố mẹ vì không có tiền xây. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, hưởng ứng công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ nghèo, các cấp Hội phụ nữ đã quyên góp hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội Phụ nữ xã, chi hội thôn Nam Bình hỗ trợ 20 ngày công và quà, họ hàng nội tộc, nhà hảo tâm trao 1,2 triệu đồng. Số tiền đó cùng tiền tích cóp được của bản thân, chị Tám đã xây dựng căn nhà mái bằng khang trang, vững chãi, rộng 50m2, với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Ngôi nhà được khánh thành, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Namon> (20/10) nên càng ý nghĩa.

 

Ba thế hệ của gia đình bà Nguyễn Thị Muốn (72 tuổi) thôn Mai Diêm, xã Thụy Hà nhiều năm nay nơm nớp lo sợ sống trong căn nhà cấp 4 dột nát có thể đổ xuống nếu mưa to, gió lớn. Thương đứa cháu từ nhỏ đã bị mồ côi cả cha lẫn mẹ, bà Muốn toàn tâm nuôi cháu lớn khôn, rồi lo cưới vợ những mong các cháu đỡ đần khi tuổi già, sức yếu. Không may, người cháu đó lại bị viêm tụy cấp phải điều trị dài ngày tại bệnh viện trên Hà Nội, tốn nhiều tiền của, vợ thì đang mang bầu đứa thứ 2, vì vậy cảnh nhà càng thêm túng quẫn. Ðể giúp gia đình bà Muốn vơi bớt khó khăn, biến ước mơ được ở trong ngôi nhà mái bằng vững chãi thành hiện thực, các cấp Hội Phụ nữ đã quyết định hỗ trợ và kêu gọi họ hàng cùng ủng hộ được 35 triệu đồng, xây ngôi nhà mới rộng 40m2. Thêm một điều may mắn nữa đến với bà Muốn là được dọn về ở trong ngôi nhà mới trước khi cơn bão số 8 đổ bộ trực tiếp vào Thái Bình.

 

Vì thuộc diện gia đình chính sách nghèo nên bà Ðỗ Thị Lợi, thôn Trung Thịnh, xã Thái Thịnh được Hội Phụ nữ hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm tình thương” rộng 40 m2 thay cho ngôi nhà ngói cũ ọp ẹp 25m2. Có nhà mới, ông bà Lợi yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống.  

 

Công trình đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ huyện biển tham gia với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Qua đây thể hiện tinh thần, phẩm chất trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam trong  thời đại mới, đồng thời là động lực để chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, cũng là góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: Trung Hiếu

 

  • Từ khóa