Thứ 6, 29/03/2024, 18:59[GMT+7]

Tháng tư nghe chuyện lịch sử

Thứ 6, 30/04/2021 | 11:12:09
2,573 lượt xem
Mỗi năm, đến những ngày tháng tư lịch sử, các cựu chiến binh - những người trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lại cùng nhau nhớ về một thời đạn bom khốc liệt mà oai hùng. Với họ, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mãi là kỷ niệm, là niềm tự hào không bao giờ phai.

Các cựu chiến binh xem lại kỷ niệm chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng ở khu Duyên Phúc, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà), ông Đoàn Công Dân, chiến sĩ đặc công năm xưa bồi hồi nhớ lại thời khắc lịch sử của dân tộc, thời khắc ông cùng đồng đội tiến vào giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975. Nhớ lại những bước chân hành quân gian khổ mà vinh quang suốt cuộc đời quân ngũ của mình, ông Dân kể: Năm 1970, ở tuổi 17, đang học cấp II, tôi xung phong đi bộ đội. Ngày khám tuyển, tôi đã ăn rất nhiều khoai, sắn, bỏ cả gạch vào túi... với mong muốn đủ tiêu chuẩn về cân nặng để được vào quân ngũ, cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Năm 1971, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, chúng tôi được lệnh của cấp trên vào chiến đấu tại Quảng Bình. Những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh trên chiến trường không gì có thể làm nhụt ý chí của những người lính. Là lính đặc công của Quân khu 7, tháng 8/1972, trong một trận chiến đấu, tôi bị thương ở Tây Ninh và phải điều trị 4 tháng. Sau khi vết thương hồi phục, tôi về lại đơn vị tham gia chiến đấu. Giữa tháng 4/1975, đơn vị tôi bắt đầu tiến đánh Trảng Bàng đến Tân Biên (Tây Ninh) rồi tham gia giải phóng Thủ Dầu Một. Sau đó tiếp tục đánh dọc theo biên giới Campuchia xuống Long An, rồi dọc theo sông Vàm Cỏ đánh về phía Tây Nam Sài Gòn.

Mặc dù đã ở tuổi xế chiều nhưng những hình ảnh về đồng chí, đồng đội, những ký ức về sự mưu trí, dũng cảm, gan dạ của người lính vẫn còn đó trong tâm trí ông. Nhớ lại giây phút lịch sử giữa lòng Sài Gòn ngày 30/4 năm đó, ông Dân kể tiếp: Các chiến sĩ của đại đội tôi lúc đó hăng say lắm. Anh em người nào cũng khí thế. Chúng tôi chuẩn bị tư thế gặp là đánh, đi là đánh, không bỏ sót mục tiêu nào. Dù gặp phải sự chống trả ác liệt của quân giặc nhưng với khí thế “Thần tốc - Táo bạo - Quyết thắng”, lực lượng của ta vừa tiến công vừa tổ chức đánh tan quân địch ngoan cố chốt chặn trên đường vào nội đô. Nhiều đồng đội của tôi đã ngã xuống trên đường phố Sài Gòn ngay trước giây phút toàn thắng. Đến 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, tôi cùng đồng đội có mặt tại quận 6, Sài Gòn. Thời điểm đó tôi được phân công ở trong Ban quân quản thành phố làm nhiệm vụ tiếp tục giữ an ninh nội thành, nhất là truy quét những kẻ nghiện ma túy, lính bại trận... Chúng tôi cũng tiếp tục đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất, dinh Độc Lập và chứng kiến thời khắc xe tăng của ta tiến vào dinh Độc Lập, đánh dấu mốc lịch sử của dân tộc. Chứng kiến thời khắc lịch sử, tôi đã khóc, nước mắt hòa cùng nụ cười, cảm xúc thật hân hoan, tự hào bởi đó là giờ phút được trông chờ sau nhiều năm tháng trường kỳ chiến đấu gian khổ, ác liệt. Quá nhiều đồng bào, đồng chí, đồng đội của chúng ta đã anh dũng hy sinh để làm nên chiến thắng này.

Những ngày tháng tư lịch sử, cựu chiến binh Ngô Duy Dương, khu Thọ Mai, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) luôn nhớ về những tháng ngày hào hùng của đất nước. Mỗi khi nhắc đến những năm tháng đó, ánh mắt của người chiến sĩ năm xưa vẫn ánh lên niềm tự hào vì được góp một phần công sức trong cuộc đấu tranh giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc. Ông kể: Tháng 2/1974 tôi mới vào quân ngũ. Cuối tháng 3 chúng tôi đang hành quân từ Lào về thì nhận nhiệm vụ tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Đây là trận đánh đầu tiên của tôi, tôi luôn vinh dự và tự hào khi được tham gia trận đánh lịch sử. Trong ký ức khó quên của tôi, lúc đó quân ta dù hy sinh nhiều nhưng không ai nao núng, tất cả mạnh mẽ tiến lên phía trước. Trong trận chiến đấu lịch sử ấy, địch vẫn ngoan cố phản kích. Tôi đã chứng kiến một khẩu đội pháo có 11 chiến sĩ thì 9 người hy sinh. Thế nhưng, tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ với khí chất anh dũng, người này ngã xuống thì người khác tiến lên. Chứng kiến sự hy sinh anh dũng của đồng đội, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm chiến đấu quên mình để giành toàn thắng.

Cựu chiến binh Ngô Duy Dương với kỷ niệm chiến dịch Hồ Chí Minh.

Ngày 30/4 hàng năm là ngày lễ lớn của nhân dân cả nước. Với các cựu chiến binh, ngày 30/4 là ngày chiến thắng, ngày để nhớ và tri ân những đồng đội đã hy sinh cho đất nước, mang lại hòa bình cho nhân dân. 46 năm đã trôi qua, những người lính trẻ tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975 như ông Dân, ông Dương nay cũng đã gần 70 tuổi. Những ngày này các ông luôn có cảm xúc hân hoan như đang được đi dưới màu cờ hoa rực rỡ và hình ảnh cả Sài Gòn cuồn cuộn dòng người, rừng cờ, biển hoa hòa tiếng reo hò vui sướng của quân và dân ta vẫn mãi vẹn nguyên trong tâm trí những người chiến sĩ năm xưa - những người đã đóng góp xương máu vào đại thắng mùa xuân năm 1975. Tinh thần chiến thắng ấy sẽ mãi là nguồn động lực, là tinh thần bất diệt để các thế hệ tiếp bước xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh trên con đường hội nhập và phát triển.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày