Thứ 6, 19/04/2024, 09:43[GMT+7]

Tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương

Thứ 6, 30/04/2021 | 11:26:00
3,956 lượt xem
Trong niềm tự hào của những ngày tháng tư lịch sử, trong không khí hân hoan, phấn khởi toàn dân chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, phóng viên Báo Thái Bình ghi lại cảm xúc của các cựu chiến binh và thế hệ trẻ hôm nay về những chiến công vĩ đại của dân tộc Việt Nam và sự đổi thay của quê hương.

Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng

Thái Bình là tỉnh trọng điểm về lúa vùng đồng bằng sông Hồng và cũng là hậu phương lớn trong những hậu phương đóng góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân Thái Bình ngày ấy đã làm nên chiến thắng, để lại những bài ca vang mãi muôn đời. Trong chiến đấu, Thái Bình có phong trào: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tất cả vì giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc”. Ngày hôm nay, Thái Bình đã có nhiều đổi mới với những cánh đồng mẫu lớn, vùng chuyên canh...; cùng với đó là sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, hạ tầng khu công nghiệp, góp phần đánh thức tiềm năng, lợi thế sẵn có của một địa phương duyên hải Bắc Bộ. Đời sống của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn được đổi mới. Là một người con xa quê hương, tôi rất vui mừng và tự hào bởi sự đổi thay, bứt phá của quê hương Thái Bình. Tôi mong muốn và kỳ vọng cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thái Bình sẽ tiếp nối truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương, đoàn kết, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Với những cựu chiến binh đã từng sống, chiến đấu trong những năm tháng hào hùng của dân tộc thì những ký ức, giá trị của đại thắng mùa xuân năm 1975 vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Nhìn lại quá khứ, soi vào hiện tại, tinh thần chiến thắng ấy vẫn đang tỏa sáng, dẫn lối cho các thế hệ cựu chiến binh tỉnh Thái Bình tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mọi lĩnh vực, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước. Trong những năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; đồng thời, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay cũng như làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia tích cực, có hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của đất nước, của địa phương…, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tự hào về quá khứ hào hùng của dân tộc, các cựu chiến binh tỉnh Thái Bình hôm nay sẽ tiếp tục vững vàng niềm tin và ra sức phấn đấu, cống hiến để góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lợi, xã Việt Hùng (Vũ Thư)

Tôi rất tự hào vì mình được tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975. Đã 46 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng song ký ức hào hùng của một thời khói lửa và đánh thắng giặc Mỹ xâm lược vẫn còn vẹn nguyên trong mỗi trái tim người lính Cục Quản lý xe (Tổng cục Hậu cần) chúng tôi. Những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dù không trực tiếp cầm súng chiến đấu song tôi và các đồng đội không sợ mưa bom bão đạn, luôn bám sát các binh đoàn nắm bắt, sửa chữa kịp thời các loại xe kéo pháo, xe tăng, bảo đảm cho bộ đội ta di chuyển tới các chiến trường an toàn, đúng thời gian quy định, góp phần vào chiến thắng của ta trên khắp các chiến trường, đặc biệt là đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giờ được sống trong thời bình song cứ đến dịp 30/4 những ký ức của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” lại ùa về, nhắc nhở chúng tôi sống xứng đáng với những người đã ngã xuống. Tôi cũng mong thế hệ trẻ không bao giờ quên lịch sử hào hùng của dân tộc, vì vậy, tôi cùng các cựu chiến binh của xã vẫn thường phối hợp với các nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho học sinh; cùng các thầy cô giáo và các cháu học sinh chăm sóc, tu sửa nghĩa trang của xã.

Thượng tá Nguyễn Tiến Quang, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh

Cán bộ, sĩ quan trẻ lực lượng vũ trang tỉnh hôm nay luôn trân trọng và tự hào về quá khứ hào hùng của thế hệ cha anh, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự che chở, đùm bọc của nhân dân đã làm nên những chiến thắng vẻ vang, mang lại độc lập cho Tổ quốc, tự do cho nhân dân. Noi gương cha anh và được sự quan tâm của các cấp ủy, chỉ huy, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ lực lượng vũ trang tỉnh đã được bồi dưỡng, đào tạo, rèn luyện nghiêm khắc nên đã có bước trưởng thành vượt bậc cả về quân sự, chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức, kỷ luật, nếp sống chính quy. Từ đó giúp đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ có điều kiện cống hiến, trưởng thành ngày càng toàn diện. Trong quá trình công tác, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, quân đội, say mê cống hiến sức mình trong các lĩnh vực công tác, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Anh Trịnh Công Vinh, xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ

Tuổi trẻ chúng tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất. Qua những trang sử mà chúng tôi được học, qua những thước phim tài liệu, những ca khúc cách mạng, những tác phẩm văn học nghệ thuật, những câu chuyện kể của cha anh, âm vang hào hùng về một thời chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang, luôn khắc ghi trong tim mỗi chúng tôi. Chúng tôi ý thức sâu sắc rằng nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất có được hôm nay phải đổi bằng xương máu, tuổi xuân, cuộc đời, hạnh phúc của biết bao lớp người. Trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi là phải giữ gìn cho bằng được những thành quả cách mạng vĩ đại đó. Chúng tôi xác định phải không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, làm chủ khoa học kỹ thuật, ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày