Thứ 7, 10/08/2024, 18:22[GMT+7]

Công đoàn Công ty cổ phần Gạch men sứ Long Hầu Chăm lo cho người lao động để phát triển bền vững

Thứ 3, 04/12/2012 | 15:25:58
944 lượt xem
Cùng với thời gian và đồng hành với sự phát triển bền vững của Công ty, Công đoàn Công ty cổ phần Gạch men sứ Long Hầu đã có nhiều giải pháp quan trọng, trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chấtvà tinh thần chongười lao động, coi đây là việc làm thường xuyên trong tập thể lãnh đạo của Ban Giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn Công ty.

Công nhân Công ty cổ phần Gạch men sứ Long Hầu phân loại sản phẩm sứ dân dụng. Ảnh: Thành Tâm

Vừa đưa chúng tôi đi tham quan khu vực sản xuất, ông Nguyễn Quốc Phòng - Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty vừa “kể khổ”: “Sau 4 năm cổ phần hóa, ngày 26/1/2010, Công ty mới chính thức được nhận bàn giao mặt bằng tài chính từ doanh nghiệp nhà nước. Giữa bộn bề khó khăn, tổ chức công đoàn đã sát cánh cùng Ban Giám đốc  tập trung tuyên truyền giáo dục, động viên công nhân viên lao động khắc phục khó khăn phát triển sản xuất.  Công đoàn chủ động tham mưu Hội đồng quản trị, Ban giám đốc Công ty từng bước tháo gỡ vướng mắc, xây dựng điều lệ, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động, đề ra một số cơ chế quản lý lao động và khuyến khích lao động, áp dụng chính sách của Nhà nước bảo đảm quyền lợi của người lao động. Từ đó, người lao động thấy rõ được thuận lợi, khó khăn, xác định được nhiệm vụ trách nhiệm của mình đối với Công ty, yên tâm lao động, gắn bó lâu dài và coi Công ty như ngôi nhà thứ hai của mình”.

 

Hiện nay, Công đoàn Công ty có 300 đoàn viên, trong đó tỷ lệ nữ chiếm hơn 50%. Cũng như bao doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng do khủng hoảng kinh tế và những khó khăn tác động đến sản xuất kinh doanh, song lãnh đạo Công ty và tổ chức Công đoàn nơi đây vẫn luôn chú trọng đến công tác chăm lo cho người lao động. Để thích ứng với nền kinh tế nhiều thành phần và thực hiện phong trào thi đua “Năng suất chất lượng và hiệu quả”, Công đoàn cùng với chính quyền thường xuyên phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tháng, quý với mục tiêu: “Mọi cán bộ, công nhân viên làm việc đạt năng suất, chất lượng cao và hiệu quả”. Phong trào được hầu hết công nhân viên lao động nhiệt tình tham gia. Nhờ vậy, năm 2010 Công ty có 88 lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 64 người đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp;.

 

Cũng từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người lao động mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực như: sáng kiến cấp hồ vào khuôn bằng phương pháp bơm đẩy thay thế công nghệ cấp hồ bằng rót xô. Sáng kiến này góp phần giảm được sức lao động, tăng năng suất lên 130%, tiết kiệm được nguyên liệu và ít bị khuyết tật trong khâu tạo hình; sáng kiến tận thu hệ thống nhiệt trong lò tuylen dùng để sấy sản phẩm mộc sứ WC và sứ dân dụng đạt hiệu quả cao…

 

Cùng với các hoạt động nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Công đoàn còn phối hợp với chính quyền phát huy quy chế dân chủ, khai thác trí tuệ công nhân lao động, bàn các giải pháp phương án sản xuất, tham gia xây dựng quy chế quản lý lao động. Đồng thời, thực hiện việc giám sát bảo đảm chính sách đối với người lao động. Nhờ đó, hiện nay mức thu nhập bình quân người lao động ở Công ty đạt gần 3 triệu đồng/người/tháng.  Ngoài ra, người lao động còn được tổ chức ăn ca với mức 8000 đồng/người. Hàng năm, người lao động được Công ty tổ chức cho đi tham quan, nghỉ mát; thưởng năng suất làm việc chuyên cần. Phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Việc thăm hỏi, động viên, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với các gia đình công nhân lao động được công đoàn quan tâm chú trọng, từ đó người lao động thêm yêu ngành, yêu nghề và tạo sự gắn bó đoàn kết trong công ty. 

 

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNLĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà Công đoàn thường xuyên đi thăm và tặng quà  mẹ Việt Nam Anh hùng do Công ty phụng dưỡng với mức hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo.

 

Nhận thức rõ chức năng của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân lao động đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Công đoàn Công ty Cổ phần Gạch men sứ Long Hầu sẽ không ngừng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm các chế độ chính sách đối với người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua và xây dựng quan hệ lao động hài hòa; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT. Luôn đồng hành và sát cánh bên người lao động, góp phần đưa Công ty ngày càng ổn định, có uy tín trên thị trường và phát triển bền vững.

                                                     Mai Thư

 

 

  • Từ khóa