Thứ 6, 19/04/2024, 21:08[GMT+7]

Thực hiện chính sách người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học Kỳ I: Công khai, đúng quy định việc rà soát đối tượng hưởng chính sách

Thứ 4, 05/05/2021 | 09:51:47
2,255 lượt xem
Ngày 1/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 03 về việc rà soát đối tượng hưởng chính sách của người hoạt động kháng chiến (HĐKC) và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH). Sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, việc rà soát hưởng chính sách của người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH được thực hiện công khai, đúng quy định, qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận.

Phổ biến chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học cho cán bộ hội cựu chiến binh.

Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có chính sách đối với người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người đã cống hiến cho Tổ quốc. Trong nhiều năm qua, việc thực hiện chính sách và chăm lo cho các đối tượng chính sách, người và gia đình người có công nói chung, người bị nhiễm CĐHH nói riêng được các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị trong tỉnh thường xuyên quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách người bị nhiễm CĐHĐ trên địa bàn tỉnh xuất hiện không ít bất cập, hạn chế trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vì vậy, việc rà soát, chấn chỉnh cần phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đem lại sự tin tưởng cho những người HĐKC và nhân dân.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải quyết dứt điểm các trường hợp hưởng chính sách chưa đúng quy định, ngay sau Kết luận số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 133 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về rà soát, xử lý, giải quyết các trường hợp hưởng chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và ban hành Quyết định số 3595 về việc thành lập tổ công tác của tỉnh để thực chứng, kiểm tra, đánh giá lại tình trạng dị dạng, dị tật của con đẻ người hoạt động kháng chiến và thẩm định lại hồ sơ y tế về tình trạng bệnh, tật, dị dạng, dị tật của người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ tại các huyện, thành phố. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai thực hiện.

Vũ Thư có 895 trường hợp người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH thuộc diện phải rà soát theo kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau rà soát, có 644 trường hợp đủ điều kiện tiếp tục hưởng trợ cấp; 58 trường hợp đã chết và chuyển đi nơi khác; 193 trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục hưởng trợ cấp, phải bổ sung hồ sơ. 

Theo ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư, đối với các trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục hưởng trợ cấp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện, các phòng, ban của huyện tổ chức tuyên truyền, gặp gỡ, đối thoại, giải thích để người dân hiểu các cơ chế, chính sách trước đây có nhiều thay đổi, hiện nay phải thực hiện chung theo quy định của cả nước. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục hưởng trợ cấp mà cần phải bổ sung hồ sơ, chúng tôi đề nghị hoàn thiện để xem xét, giải quyết. 

Bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư chia sẻ: Để ổn định tâm lý cho nạn nhân chất độc da cam sau khi có thông báo tạm dừng trợ cấp, Hội đã mời tất cả các trường hợp có trong danh sách tạm dừng để kiểm tra lại hồ sơ (trích lục ngang), kê khai lại toàn bộ hồ sơ để bổ sung giấy tờ cho đầy đủ. Trong quá trình trao đổi, chúng tôi phân tích cho từng trường hợp tạm dừng vì lý do gì và hướng dẫn cụ thể để bổ sung hồ sơ. Do vậy, trong 193 trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục hưởng trợ cấp, phải bổ sung hồ sơ đã có 23 trường hợp bổ sung đầy đủ giấy tờ và đã được đề nghị giám định, nếu đủ điều kiện sẽ tiếp tục được hưởng.

Tổ công tác thực chứng của tỉnh tổ chức thực chứng, kiểm tra, đánh giá lại tình trạng dị dạng, dị tật của con đẻ người hoạt động kháng chiến trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện Kết luận số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay đã cơ bản nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Việc xử lý, rà soát dừng hưởng chế độ chính sách đối với các trường hợp không đủ điều kiện bảo đảm khách quan, đúng quy định. 

Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Kết quả thực hiện các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội có sự chuyển biến mạnh mẽ; các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tích cực vào cuộc cùng với ngành Lao động -Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đối với những trường hợp qua rà soát chưa rõ ràng, nếu có nguyện vọng chúng tôi tiếp tục giới thiệu đi giám định tại Hội đồng Giám định y khoa tỉnh để kết luận, trong trường hợp đủ điều kiện vẫn tiếp tục xem xét giải quyết. Những trường hợp chưa đủ theo quy định sẽ đình chỉ đúng theo kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau rà soát, với những trường hợp buộc phải dừng trợ cấp theo quy định bản thân họ cũng chấp thuận. 

Ông Nguyễn Đức Cứu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Xương chia sẻ: Trong đợt rà soát vừa qua, tôi là một trong những trường hợp phải dừng trợ cấp với lý do không nằm trong danh mục bệnh tật của Bộ Y tế quy định. Khi dừng trợ cấp, tâm lý của tôi và nhiều hội viên bị nhiễm chất độc da cam cũng thấy hụt hẫng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc dừng trợ cấp, các cấp, các ngành cũng tuyên truyền, giải thích, tổ chức rà soát, thực chứng lại nên tôi thấy các điều kiện của mình chưa đủ theo quy định tôi chấp thuận việc dừng và sẽ tiếp tục tuyên truyền, động viên để các hội viên hiểu và thực hiện theo quy định.

Việc xử lý kết quà rà soát, dừng hưởng chế độ chính sách đối với các trường hợp không đủ điểu kiện theo các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện khách quan, công khai, đúng quy định, góp phần thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, tạo sự công bằng trong hưởng chế độ chính sách.

(Còn nữa)

Nguyễn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày