Thứ 5, 18/04/2024, 12:13[GMT+7]

Vũ Thư: Ứng phó khẩn cấp khi địa bàn xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2

Thứ 5, 06/05/2021 | 11:48:03
5,044 lượt xem
Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bà Trần Thị H, thôn Vô Ngại, xã Tam Quang (là vợ bệnh nhân Trần Văn L đã điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sáng ngày 6/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư họp khẩn, triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với diễn biến mới của dịch, trọng tâm là khẩn trương truy vết những người có liên quan đến ca bệnh này và khoanh vùng dập dịch.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với dịch trong điều kiện địa phương có ca nhiễm Covid-19.

Liên quan đến bệnh nhân Covid-19 Trần Thị H, Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư đã và đang điều tra lịch sử dịch tễ, xác định được 3 trường hợp F1 và 5 trường hợp F2. Ngoài 1 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung tại tỉnh, trong sáng ngày 6/5, huyện tổ chức xe chuyên dụng đưa 2 trường hợp F1 còn lại về cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của huyện. Các lực lượng chuyên môn của huyện, xã Tam Quang tiếp tục tập trung cao để rà soát, truy vết khẩn cấp những trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến trường hợp dương tính.

Trước tình huống khẩn cấp này, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở lập tức xác định tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu trong thời điểm hiện nay, mọi hoạt động chưa cấp thiết đều tạm dừng để dồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Huyện sẽ siết chặt kỷ luật, xử lý nghiêm khắc bất kỳ cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân nào không nghiêm túc hoặc chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm Văn hóa thể thao huyện, hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, các thôn, xã tập trung cao, tuyên truyền cung cấp thông tin, vận động nhân dân tự giác khai báo y tế, đặc biệt những trường hợp đã từng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 1/4 đến nay. Từ 12 giờ trưa ngày 6/5, huyện thực hiện giãn cách xã hội và kích hoạt các tổ tự quản giám sát việc chấp hành giãn cách xã hội tại các địa phương.

Đối với xã Tam Quang, địa phương hiện có 1 bệnh nhân mắc Covid-19, huyện và xã khẩn cấp huy động lực lượng để điều tra, rà soát, truy vết, lập danh sách và lịch trình di chuyển của các trường hợp F1, F2, F3, không để sót, lọt trường hợp nào. Đối với các trường hợp F1, F2, huyện phối hợp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Sáng ngày 6/5, xã đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu công cộng và nhà ở của trường hợp F0, F1 và các hộ xung quanh. Huyện yêu cầu xã Tam Quang khẩn trương thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại xã, đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, vật tư y tế bảo đảm việc cách ly tập trung cho 10 - 20 người. Toàn xã hiện có 40kg CloraminB, 2 máy đo thân nhiệt, 2.000 - 3.000 khẩu trang y tế, 40 chai nước sát khuẩn tay, không có bộ đồ bảo hộ nào. Như vậy, huyện cần hỗ trợ xã bổ sung nhanh chóng trang thiết bị, vật tư y tế bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Huyện yêu cầu 100% người dân ở xã Tam Quang tự giác khai báo y tế các trường hợp có liên quan đến F0, F1, F2, F3 trên địa bàn; đồng thời chấp hành việc đeo khẩu trang, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người ngoài. 

Đến 12 giờ trưa ngày 6/5, huyện và xã đang xây dựng phương án, sẵn sàng thực hiện phong tỏa thôn Vô Ngại, xã Tam Quang khi có chỉ đạo. Mặc dù vậy, lực lượng công an xã, tổ tự quản ở thôn đã thực hiện giám sát, đôn đốc nhân dân trong thôn chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội và hạn chế tối đa ra, vào địa bàn thôn khi không cần thiết, góp phần khoanh vùng, dập dịch nhanh gọn, hạn chế tối đa lây lan dịch ra cộng đồng.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày