Thứ 7, 10/08/2024, 18:20[GMT+7]

HỘI CCB THÁI BÌNH Giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ ", xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân

Thứ 4, 05/12/2012 | 07:40:26
1,622 lượt xem
Ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã đồng ý cho phép thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam. Hội là tổ chức chính trị - xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo, hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hội. Pháp lệnh Cựu chiến binh Việt Nam đã quy định ngày 6/12 hàng năm là ngày truyền thống của Hội CCB Việt Nam. Ở Thái Bình, ngày 26/3/1990, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Quyết định số 06 về việc thành lập Hội CCB tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh tặng quà hội viên CCB là thương binh ở Tiền Hải

Ngay từ những ngày đầu thành lập, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xây dựng Hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đến nay toàn tỉnh có 92.122 hội viên CCB tham gia sinh hoạt ở 444 cơ sở hội xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp. Trong quá trình xây dựng và hoạt động, các cấp hội CCB trong tỉnh thường xuyên chăm lo, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên các thế hệ CCB giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn vững vàng, kiên định lập trường chính trị, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của hội. Đặc biệt, các cấp hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua "CCB Thái Bình làm theo lời Bác", qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, quý mến và đánh giá cao.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được các cấp Hội CCB trong tỉnh thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt là góp phần xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội phát triển. Từ nhận thức đó, trong mọi hoạt động của mình, các cấp hội luôn tuân thủ tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương công tác ở địa phương, nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của CCB và nhân dân, kiến nghị các biện pháp để cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết. Đồng thời, tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua học tập, tuyệt đại đa số cán bộ, hội viên đều nhất trí cao với các biện pháp cấp bách xây dựng Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cùng với nhiệm vụ tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN, những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần tích cực đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tổ chức hội cùng toàn thể cán bộ, hội viên luôn chủ động, tích cực phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, chuyển giao tiến bộ KHKT, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khai thác các nguồn vốn vay giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo cho CCB. Các cấp hội đã tín chấp giúp 19.676 hộ gia đình hội viên vay 307.986 triệu đồng làm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúùc đẩy kinh tế gia đình CCB phát triển nhanh cả về quy mô và hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh có 170 doanh nghịêp vừa và nhỏ, 322 trang trại, tổ sản xuất, 2.333 gia trại do CCB làm chủ, giải quyết việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Sau cơn bão số 8 vừa qua, một số trang trại, gia trại, ao, đầm của CCB bị thiệt hại nặng, các cấp hội đang động viên CCB tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục chuồng trại chăn nuôi, chỉnh trang, vệ sinh ao, đầm, báo cáo các cấp chính quyền có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trong quá trình xây dựng và hoạt động của các cấp hội CCB trong tỉnh thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến. Cán bộ, hội viên CCB công tác trong cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp đã phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", không ngừng học tập, rèn luyện phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức trách được Đảng, nhân dân, cơ quan, đơn vị giao, được suy tôn là “Chiến sĩ thi đua” các cấp. Những hội viên CCB là chủ doanh nghiệp, công ty TNHH, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại, gia trại..., bằng nghị lực và tinh thần dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức để gây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, mở mang ngành nghề, phát triển quy mô, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho gia đình, đồng đội, nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nhiều CCB từ hai bàn tay trắng đã vượt qua bao thăng trầm, gian lao, thử thách, vươn lên trên con đường lập nghiệp, tự xóa đói nghèo, làm giàu chính đáng với số vốn tự có hàng chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng/năm, không chỉ hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Từ ngày thành lập đến nay, dưới sự  lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh đã có bước trưởng thành vững chắc, hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, được Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao. Thời gian tới, CCB Thái Bình nguyện tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

NGUYỄN VĂN HÁN

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

  • Từ khóa