Thứ 7, 20/04/2024, 19:45[GMT+7]

Kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe hiến máu, hiến tiểu cầu

Thứ 6, 14/05/2021 | 11:29:10
2,264 lượt xem
Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu cho điều trị của các cơ sở y tế trên phạm vi toàn quốc.

Nhân viên y tế và nhiều người sẵn sàng đến hiến tiểu cầu, nhưng chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ nhu cầu của người bệnh.

Nhiều lịch hiến máu đã bị hoãn, hủy ở hầu hết các địa phương, đơn vị, kể cả ở các địa phương không thuộc phạm vi phong toả, cách ly y tế phòng chống dịch. Nhiều người dân dù đã đăng ký trước nhưng có tâm lý e ngại dịch bệnh nên đã không đến hiến máu.

Lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và nhiều trung tâm máu đang giảm mạnh do không có nguồn người hiến máu. Nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ cho người bệnh xảy ra tại nhiều nơi trên toàn quốc và đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực phía Bắc.

Theo BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chỉ tính riêng tại Viện, từ 27/4 - 11/5, lượng máu tiếp nhận chỉ bằng 30% so với kế hoạch. Đã có 47 lịch hiến máu với dự kiến tiếp nhận 25.000 đơn vị máu bị hoãn, hủy. Trong khi Viện là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp máu cho 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với diện bao phủ là 40 triệu dân.

Trong 12 ngày đầu tháng 5, Viện chỉ tiếp nhận được 2.920 đơn vị máu, nhưng đã cung cấp 4.822 đơn vị máu. Tại thời điểm này, nhiều hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh đã được hạn chế để đảm bảo an toàn phòng chống dịch nhưng trung bình mỗi ngày, Viện vẫn cần đến 1.000 đơn vị máu và gần 200 đơn vị tiểu cầu để cung cấp cho các cơ sở điều trị.

Lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Liên tiếp chúng tôi phải tiếp nhận thông tin của các đơn vị đề nghị hoãn lịch hiến máu. Đã có 23 lịch, tương đương 4.200 đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch. Lượng máu tiếp nhận nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 50% so với kế hoạch và thấp hơn so với lượng máu cấp phát".

Trước tình hình này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện để tăng cường các biện pháp đẩy mạnh hiến máu tình nguyện, đảm bảo dự trữ máu an toàn cứu chữa người bệnh.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mong muốn các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì kế hoạch tổ chức hiến máu đã có, tăng cường các lịch tổ chức hiến máu ở những nơi không bị phong toả, không cách ly y tế. Quá trình tổ chức hiến máu cần thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đề nghị các bệnh viện cần chỉ định và sử dụng máu, chế phẩm máu hợp lý; tạm thời trì hoãn các phẫu thuật theo kế hoạch để tiết kiệm nguồn máu cho cấp cứu. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người nhà người bệnh ở những cơ sở y tế phong tỏa, cách ly y tế tham gia hiến máu.

Người dân đủ điều kiện sức khỏe, không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 hãy tích cực đến hiến máu, hiến tiểu cầu để bảo vệ sức khỏe của những người bệnh đang cần đến máu để duy trì sự sống.

Tại các điểm hiến máu, các biện pháp phòng chống dịch được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các đơn vị chuyên môn tiếp nhận máu thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày