Chủ nhật, 28/07/2024, 13:29[GMT+7]

Phong trào “Hai giỏi” trong nữ CNVC-LÐ ngành NN&PTNT

Thứ 6, 07/12/2012 | 09:12:50
776 lượt xem
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có gần 2.400 đoàn viên; trong đó có 892 nữ sinh hoạt ở 28 công đoàn cơ sở. Dù cuộc sống còn nhiều bộn bề, khó khăn, song đội ngũ nữ công nhân viên chức lao động của ngành đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm con trong gia đình.

Nữ công nhân Trạm bơm Thống Nhất (Tiền Hải) thuộc hệ thống thủy lợi Nam Thái Bình bảo dưỡng hệ thống máy bơm. Ảnh: Thành Tâm

Cùng với thời gian, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được Công đoàn và Ban Nữ công ngành NN & PTNT cụ thể hóa, gắn với các phong trào thi đua của ngành nhằm đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng. Nhận thức học tập nâng cao trình độ là điều kiện để phát triển, nữ công nhân viên chức lao động ngành NN&PTNN đã tích cực hưởng ứng việc học tập nâng cao trình độ nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác. Ðến nay, tổng số nữ có trình độ đại học tăng 78,29% so với năm 2009; cao đẳng và trung cấp giảm 41,84%, công nhân kỹ thuật giảm 4,67%.

 Ðặc biệt, năm 2005, toàn ngành chưa có nữ thạc sỹ nhưng đến nay đã có 12 nữ có trình độ thạc sỹ, chiếm 1/3 tổng số thạc sỹ trong ngành. Bên cạnh nâng cao trình độ chuyên môn, chị em còn tích cực tham gia học tin học, ngoại ngữ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước...Với bản chất cần cù chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ, khi có trình độ chị em càng thêm tự tin trong công việc. Nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều dự án, đề tài khoa học được chị em thực hiện xuất sắc. Số nữ công nhân viên chức lao động tham gia quản  lý và hoạt động xã hội ngày càng tăng. So với năm 2009, năm 2012 toàn ngành có 174 nữ đảng viên, tăng 41,5%; 17 đảng ủy viên, tăng 80%; 08 bí thư chi bộ, tăng 166,7%. Nữ làm công tác quản lý từ cấp phó phòng của các đơn vị trực thuộc Sở trở lên là 74 chị, tăng 64,5%. Trong công việc, chị em luôn chịu khó tìm tòi, sáng tạo, nhờ đó ngày càng nâng cao hiệu quả trong công việc. Năm 2011, toàn ngành đã có 106 chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp.

Hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, nữ cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành đã tham gia nghiên cứu triển khai nhiều đề tài khoa học, ứng dụng các mô hình sản xuất tiên tiến vào sản xuất và được nông dân hưởng ứng. Ðiển hình như nữ cán bộ, công nhân viên, lao động Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông, khuyến ngư đã tham gia nghiên cứu và trình diễn thành công nhiều giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao như giống lúa lai CNR02, RVT, QR1...; nữ cán bộ, nhân viên, lao động Trường Trung cấp Nông nghiệp tham gia nghiên cứu và xây dựng mô hình sản xuất trồng cà chua ghép trái vụ, nuôi gà thuốc thương phẩm...; nữ cán bộ, công nhân, viên chức Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã triển khai thành công các mô hình như nuôi cá rô phi lai xa trong đầm nuôi tôm sú bị ô nhiễm ở Thái Thụy, nuôi ngao trong đầm nước lợ... Ngoài ra, nữ cán bộ, công nhân, viên chức ngành nông nghiệp còn trực tiếp xuống các xã tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật sản xuất từng cây trồng, vật nuôi, cách thức luân canh tăng hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích... Hàng năm, có khoảng 700 lớp với trên 7.000 nông dân tham gia tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Từ những hoạt động thiết thực đó, các chị đã giúp người nông dân nâng cao thu nhập cho gia đình và góp phần trong việc giữ vững tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Không chỉ giỏi việc nước, xác định gia đình luôn phải là hậu phương vững chắc, chị em toàn ngành luôn sắp xếp công việc hợp lý để hoàn thành tốt vai trò người vợ, người mẹ, người con trong gia đình. Ban nữ công các cấp đã chủ động tuyên truyền các kiến thức về gia đình, về giới, nuôi dạy con, nâng cao sức khỏe phụ nữ; tổ chức khám sức khỏe cho chị em; tổ chức tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu kiến thức về chuyên môn, pháp luật... Ðặc biệt, hàng năm Ban nữ công các cấp cùng Công đoàn đã tổ chức họp mặt giao lưu với các gia đình có con trong độ tuổi đi học, khen thưởng động viên các cháu đạt thành tích học tập cao và các cháu có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập. Từ những hoạt động thiết thực đó, toàn ngành không có gia đình nữ công nhân viên chức lao động có người mắc tệ nạn xã hội, không có chị em sinh con thứ 3 và  trên 90% đạt danh hiệu gia đình văn hóa ở khu dân cư.

Trong giai đoạn hiện nay, phong trào thi đua “Hai giỏi” vẫn mang tính thiết thực, có sức lôi cuốn và phù hợp với chị em. Hiểu và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, nữ cán bộ công nhân viên chức lao động ngành NN&PTNT  ngày ngày tiếp tục bằng sự nỗ lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và của gia đình tích cực phấn đấu để trở thành người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Ngọc Hân

  • Từ khóa