Thứ 7, 10/08/2024, 18:18[GMT+7]

Công ty CP Gạch ốp lát Thái Bình Khuyến khích thi đua sản xuất, chăm lo đời sống cho CNVCLĐ

Thứ 3, 11/12/2012 | 10:44:12
1,213 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh việc chú trọng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Công ty CP Gạch ốp lát Thái Bình luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân lao động (CB-CNLĐ).

Công nhân công ty CP gạch ốp lát trên dây chuyền sản xuất gạch. Ảnh: Thành Tâm

Đặc biệt, khi thực hiện cổ phần hoá (CPH), tổ chức công đoàn của Công ty chú trọng đào tạo, nâng cao tay nghề, thực hiện các  chế độ chính sách đồng thời vận động CNLĐ tích cực tham gia đề xuất chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm góp phần cải thiện đời sống và thu nhập.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gạch ốp lát Thái Bình Phí Hồng Vinh cho biết: Công ty CP Gạch ốp lát Thái Bình tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1997. Năm 2005, Công ty chuyển sang hình thức doanh nghiệp CP, nhà nước giữ 51% CP chi phối. Đến năm 2011, Công ty chuyển sang CP 100% vốn của cổ đông tư nhân.

Mặc dù có sẵn tổ chức công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động nhưng khi chuyển sang doanh nghiệp CPH tư tưởng của đoàn viên công đoàn có phần dao động. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay ngành sản xuất vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn, cung cao hơn cầu dẫn đến áp lực cạnh tranh trên thị trường rất quyết liệt. Bên cạnh đó, Công ty còn tiết giảm tối đa chi phí sản xuất kinh doanh nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức đoàn thể.

Trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn của doanh nghiệp, những thuận lợi cũng như khó khăn, tổ chức công đoàn xác định trước hết phải làm tốt công tác vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của Công ty. Sau đó căn cứ vào  tính chất của các công đoạn sản xuất tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng lại hệ thống định mức lao động, bố trí công việc hợp lý phù hợp với năng lực, chuyên môn, trình độ tay nghề của người lao động. Số lao động dôi dư khi nghỉ việc được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định, hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp mỗi năm đã làm việc tại Công ty 1/2 tháng lương. BCH Công đoàn cũng đã chủ động tham gia xây dựng định mức tiền lương trên cơ sở khoán triệt để sản lượng, chất lượng, tiêu hao vật tư đến nhóm người lao động như: tăng giảm 1% sản lượng, quỹ lương sẽ tăng giảm theo; tăng giảm 1% chất lượng sản phẩm A1, quỹ lương tăng giảm từ 1 đến 3%, tiết kiệm chi phí vật tư sẽ được thưởng 50% tổng số tiền tiết kiệm được. Đối với các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty trích thưởng ngay cho tập thể, cá nhân 50% số tiền làm lợi; hàng tháng, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh  xem xét thưởng ngay cho tập thể, cá nhân xuất sắc.

Cùng với những nỗ lực xây dựng định mức lao động và định mức tiền lương phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp CPH, hàng năm Công ty CP Gạch ốp Thái Bình duy trì, tổ chức tốt việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi nâng bậc cho CNLĐ. Phối hợp với Sở Lao động &TBXH, Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) tổ chức các lớp ngắn hạn đào đạo, bổ túc các kiến thức và cấp chứng chỉ cho cán bộ, công nhân về  PCCC, bảo đảm an toàn lao động.

 Ngoài ra, CB-CNVCLĐ được tạo mọi điều kiện tham gia các khoá đào tạo tại chức, ngoài giờ để nâng cao trình độ chuyên môn và chỉ riêng 2 năm 2011-2012, 6 CB-CNV tốt nghiệp trở lại đơn vị làm việc. Hiện tại, đơn vị cũng đang áp dụng thang bảng lương mà người lao động lâu năm, có tay nghề bậc cao được chi trả phụ cấp tương ứng, nhờ vậy đã giúp CNLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Cùng với đó, tổ chức công đoàn cũng đã kiến nghị với HĐQT, Ban giám đốc thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, 100% CNVCLĐ được ký hợp đồng lao động, được tham gia BHYT, BHXH, BHTN theo quy định và được khám sức khoẻ định kỳ. Các chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ, tham quan nghỉ dưỡng được bảo đảm. CB-CNVC khi làm tăng ca, tăng giờ được chi trả lương ngoài lương khoán; nếu tăng giờ vào ngày lễ, tết được thanh toán 300% lương, làm tăng giờ ngày chủ nhật được hưởng 200% lương, tăng giờ vào ngày thường hưởng 150% lương. Riêng lao động nữ được bố trí công việc phù hợp khi mang thai và nuôi con dưới 12 tháng. Mỗi năm, CBVCLĐ  được trang bị 2 bộ bảo hộ lao động/người.

Nhờ chính sách khoán sản phẩm trên nên các phòng, phân xưởng của Công ty CP Gạch ốp lát Thái Bình đã chủ động trong điều hành, bố trí lao động. CB-CNV thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, năng suất lao động tăng, tỷ lệ sản phẩm loại A1 tăng người lao động tự giác làm việc với hiệu quả cao nhất. 2 năm qua, dù thị trường gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận tuy có giảm nhưng Công ty CP Gạch ốp lát Thái Bình vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; sản lượng, doanh số bán hàng năm 2012 đều tăng hơn từ 5 đến 13% so với năm 2011 và các năm trước đây. Sản phẩm của Công ty mang thương hiệu Long Hầu Ceramic qua nhiều năm giữ vững chất lượng, được người tiêu dùng trong vào ngoài nước đánh giá cao.

Đặc biệt hơn là: dù số lao động giảm nhưng quỹ lương vẫn được giữ nguyên, năng suất lao động lại tăng lên, khiến thu nhập thực tế của người lao động đang làm việc tăng từ 3,5 triệu đồng/người/tháng lên 4,3 triệu đồng/người/tháng. Thời gian qua, CB-CNVCLĐ tích cực tham gia đóng góp vào các quỹ xóa đói giảm nghèo, xoá nhà dột nát, mái ấm công đoàn, bảo trợ công đoàn, khuyến học... với số tiền trên 35 triệu đồng. Nhiều CB- CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được Ban giám đốc, BCH Công đoàn Công ty thăm hỏi, trợ cấp kịp thời góp phần giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, hăng say lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

                                               NGUYỄN HÌNH

  • Từ khóa