Thứ 6, 02/08/2024, 21:28[GMT+7]

Tích cực triển khai cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:46:15
1,774 lượt xem
Bảo hiểm xã hội số - VssID là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Để đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh biết, đồng thuận, tích cực triển khai cài đặt ứng dụng VssID, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đưa ứng dụng đến gần hơn với người dân.

Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh minh họa.

BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, đặc biệt là hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn để tuyên truyền về những tiện ích, cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc triển khai cài đặt ứng dụng VssID. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn thành lập tổ triển khai cài đặt VssID, sẵn sàng phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ người lao động tại các đơn vị đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Tổ chức tập huấn hướng dẫn cho đại diện các đơn vị sử dụng lao động và nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đối với những đơn vị còn khó khăn trong quá trình triển khai, BHXH tỉnh cử các nhóm hỗ trợ, về tận đơn vị để hướng dẫn đăng ký, phê duyệt hồ sơ, cài đặt và đăng nhập ứng dụng. Một số huyện đã chủ động phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh để hướng dẫn cài đặt VssID cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã nhanh chóng chuyển sang hình thức hướng dẫn online cho các đơn vị sử dụng lao động. Do đó, số lượt người cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh những tháng qua không ngừng tăng lên. Tính đến ngày 15/5/2021, toàn tỉnh đã có trên 75.000 hồ sơ VssID đã được phê duyệt, trong đó trên 47.000 tài khoản đã đăng nhập để khai thác các tính năng của ứng dụng VssID. Là một trong những người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID từ những ngày đầu triển khai, anh Lại Đức Trọng, xã Đông Kinh (Đông Hưng) cho biết: Tôi thấy ứng dụng này mang đến rất nhiều tiện ích nên đã cài đặt ngay trên điện thoại di động của mình. Tôi sẽ tích cực tuyên truyền cho đồng nghiệp, bạn bè và người thân để cùng cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Có thể nói, ngay từ khi chính thức công bố hoạt động, ứng dụng VssID đã nhận được sự đồng thuận từ phía người dùng với những tính năng ưu việt như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, thông tin hưởng các chế độ BHXH, lịch sử khám chữa bệnh; các tiện ích tra cứu mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, đại lý thu BHXH, BHYT; cập nhật các tin tức hoạt động của ngành BHXH, các văn bản, chính sách, quy định mới về BHXH, BHYT.

Với nỗ lực phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dùng, BHXH Việt Nam vừa cho ra mắt bản nâng cấp ứng dụng VssID trên cả 2 kho ứng dụng AppStore và Google Play. Theo đó, ứng dụng được bổ sung chức năng cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; bổ sung tiện ích “Mời cài đặt VssID” cho phép người dùng gửi tin nhắn tới bạn bè, người thân với nội dung là đường dẫn để cài đặt VssID. Tích hợp thêm tính năng tự động điền các thông tin về mã số BHXH, họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ... thay cho việc nhập bằng tay trong phần khai thông tin đăng ký tài khoản. Bổ sung tính năng lựa chọn gửi email tờ khai (sau khi nhập xong tờ khai người dùng chọn gửi email tờ khai tới cơ quan BHXH đã chọn và chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân khi đến cơ quan BHXH để thực hiện bước xác minh tài khoản, thay vì phải tự in tờ khai như trước đây)...

Đặc biệt, VssID phiên bản mới còn bổ sung 1 dịch vụ công trực tuyến “Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin” dành cho cá nhân. Như vậy, hiện nay đã có 4 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên ứng dụng VssID gồm: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH; cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin. Người dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh cài đặt VssID kết nối internet là ngồi nhà cũng có thể thực hiện các dịch vụ công một cách dễ dàng, hạn chế giao dịch, tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt tiện lợi, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Với sự vào cuộc tích cực và nỗ lực của các đơn vị trong ngành, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp cận, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 toàn tỉnh có trên 500.000 lượt người cài đặt và đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID.

Vũ Thị Thúy Dung
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)