Thứ 6, 02/08/2024, 19:17[GMT+7]

Loa phát thanh phát huy hiệu quả trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 03/06/2021 | 18:19:55
1,719 lượt xem
Bền bỉ và hữu ích, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tiếng loa phát thanh vẫn len lỏi tới các khu dân cư, thực sự trở thành một người bạn tận tụy, giúp người dân cảm thấy yên tâm về những thông tin công khai, minh bạch, góp phần phòng, chống dịch và ổn định sản xuất.

Xe tuyên truyền lưu động dừng tại khu vực đông dân cư để thông tin tới người dân những thông tin quan trọng.

Từ ngày 6/5 tới nay, cứ 5 giờ, anh Trần Thái Hà, Trưởng ban Văn hóa xã An Thái (Quỳnh Phụ) cùng các thành viên trong tổ tuyên truyền lưu động của xã đã có mặt tại khu vực chợ Me, xã An Thái sẵn sàng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian tuyên truyền diễn ra trong khoảng 2 tiếng là thời điểm chợ Me có đông tiểu thương và người dân đến họp chợ. Đối với anh Hà cũng như các thành viên khác, việc bảo vệ chính bản thân mình khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất quan trọng bởi họ xác định công việc này cần sự bền bỉ và chung sức của tất cả mọi người. Xã An Thái đã có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nên hơn lúc nào, việc kịp thời thông tin đến người dân những quy định phòng, chống dịch là rất quan trọng. 

Anh Hà chia sẻ: Trong thời điểm này, đội tuyên truyền lưu động chủ yếu tập trung vào các bài tuyên truyền về nguy cơ lây lan, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các thông báo, chỉ thị mới được ban hành của UBND tỉnh, huyện, xã; cùng với đó là việc cập nhật diễn biến, số ca mắc mới Covid-19 theo ngày. Đồng thời, đội tuyên truyền lưu động cũng vận động bà con nhân dân không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trước dịch bệnh, thực hiện tốt việc vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Nhìn chung, người dân các thôn trong xã đánh giá cao và rất ủng hộ hoạt động tuyên truyền lưu động. Điều đáng mừng là nhận thức của người dân có thay đổi đáng kể, hiện nay 100% người dân đã thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không tụ tập nơi công cộng.

Cùng đảm nhận việc tuyên truyền lưu động trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, anh Vũ Xuân Mạnh, Trưởng Đài Truyền thanh thị trấn Kiến Xương chia sẻ: Vừa qua, xã Bình Minh (Kiến Xương) là địa bàn giáp với thị trấn Kiến Xương đã có 2 thôn bị phong tỏa do liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19. Để góp phần nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh của người dân, các buổi trong ngày, xe tuyên truyền lưu động có mặt tại những nơi thường tập trung đông người như khu vực cổng chợ Nê, trước cửa các công ty, xí nghiệp vào giờ tan tầm của công nhân,… góp phần giúp cho thông tin quan trọng đến với người dân được nhanh chóng, thuận lợi. Hiện nay, mọi người thường có thói quen tiếp nhận thông tin qua các trang mạng nhưng không phải ai cũng biết chọn kênh thông tin chính thống nên trong thời điểm dịch bệnh này, việc thường xuyên, liên tục cập nhật diễn biến của dịch bệnh, thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh là rất quan trọng, từ đó giúp mọi người không hoang mang, lo lắng.

Những chiếc xe máy chở theo loa phát thanh đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong thời điểm dịch Covid-19.

Ngoài hệ thống loa truyền thanh phát các bản tin đều đặn theo những khung giờ cố định trong ngày, thời điểm này, người dân ở các địa phương trong tỉnh đã quen với việc tiếp nhận thông tin từ những chiếc xe tuyên truyền lưu động. Khi thông tin được nhắc đi nhắc lại, mọi người dễ nhập tâm, dễ nhớ, dễ biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quỳnh Phụ thông tin thêm: Tại địa phương, đài truyền thanh của các xã, thị trấn tiếp âm đài tỉnh 2 buổi/ngày, tiếp âm đài huyện 4 buổi/ngày. Trong đó, ngày nào Đài TTTH huyện cũng cập nhật những văn bản, chỉ đạo mới của các cơ quan chuyên môn và những diễn biến mới của dịch bệnh. Ngoài ra, về tuyên truyền lưu động, thông thường buổi sáng có họp chợ thì xe tuyên truyền sẽ tập trung ở khu vực chợ. Sau khi tan chợ, xe sẽ đi về khu trung tâm xã, khu vực tập trung đông dân cư và đường làng. Tuyên truyền sát sao nên ở những xã đã có dịch và những xã lân cận với xã có dịch, ý thức của người dân đã nâng cao hơn, đa phần đều đã nắm được các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không còn tình trạng đi ra khỏi nhà mà không đeo khẩu trang.

Với nhiều cách làm hiệu quả và nỗ lực góp phần bảo vệ cuộc sống của mỗi người dân, tiếng loa truyền thanh cơ sở đang phát huy hiệu quả tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Tú Anh

 

 


  • Từ khóa