Thứ 6, 09/08/2024, 05:19[GMT+7]

Hội phụ nữ Tân Phong - Điểm đến của chị em

Thứ 5, 26/08/2010 | 14:28:19
1,081 lượt xem
Tân Phong có tỷ lệ lao động nữ chiếm già nửa số người trong độ tuổi lao động của toàn xã; trình độ mọi mặt của đa số chị em còn hạn chế; phần lớn chị em có chồng, con đi làm ăn xa, từ việc đồng áng đến việc nhà cửa đều do người phụ nữ lo toan gánh vác, thời gian rảnh rỗi ít nên việc thu hút chị em vào sinh hoạt hội gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù của xã, BCH Hội phụ nữ đặc biệt quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vừa phù hợp tâm tư nguyện vọng của chị em, vừa giúp ch

Phụ nữ xã Tân Phong chăm sóc cây màu vụ hè

Những năm qua, Hội tích cực tuyên truyền, động viên các tầng lớp phụ nữ ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh…

Phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là Trung tâm Học tập cộng đồng mở các lớp truyền thông tư vấn kiến thức theo phương châm cần gì học nấy. Hàng năm tổ chức 1-2 lớp, thu hút từ 400- 600 chị em về học tập các chỉ thị, NQ của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, NQ các cấp hội phụ nữ; nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT về chăm sóc lúa mùa và cây vụ đông, mỗi lớp có 300- 450 lượt chị em về nghe.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ xã Tân Phong còn kết hợp với trạm y tế, ban dân số GĐTE truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Xây dựng các tác phẩm kịch nói, chèo, thơ ca, hò vè với nội dung xoay quanh vấn đề ATGT để tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa nhằm giúp chị em dễ nhớ, dễ hiểu, áp dụng đúng luật khi tham gia giao thông và tuyên truyền cho người thân, cộng đồng cùng thực hiện; có tác phẩm chọn dự thi cấp huyện, cấp tỉnh, được đánh giá cao như: “Tôi hiểu ra rồi”…

Bằng cách làm đó nhiều năm qua, hội phụ nữ Tân Phong đã duy trì và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB phụ nữ với ATGT, đồng nghĩa với việc chị em ngày càng có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ. BCH hội cũng dựng các tiểu phẩm phục vụ cho việc xây dựng mô hình “dân vận khéo” như tiểu phẩm “Chi hội không có người sinh con thứ ba”… qua đó chị em được bổ sung thêm kiến thức dân vận trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.


Song song với việc nâng cao trình độ nhận thức mọi mặt cho toàn thể cán bộ, hội viên, hội phụ nữ xã còn vận động chị em thực hành tiết kiệm theo gương Bác, thành lập 29 tổ tiết kiệm, tổ vay vốn, bình xét cho hội viên vay với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Hiện các tổ đã tiết kiệm được 329 triệu đồng. Hàng năm, hội đứng ra tín chấp với NHCSXH cho 400- 500 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, số dư nợ vốn đến nay là trên 2 tỷ đồng. Có kiến thức lại có vốn trong tay, các chị mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất đạt hiệu quả cao, đời sống của nhiều gia đình hội viên được nâng lên rõ rệt, các chị biết tổ chức cuộc sống gia đình khoa học, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Ngày càng có nhiều chị em trở thành điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương cho các chị em khác noi theo như các chị: Phạm Thị Nhàn, Nguyễn Thị Thúy, Lê Thị Dung, Đồng Thị Hoa… Những nỗ lực không ngừng của BCH Hội phụ nữ xã Tân Phong cộng với khát vọng xóa đói, giảm nghèo của toàn thể hội viên trong 5 năm qua đã giúp cho 25 gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. 

Đội ngũ cán bộ thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ, chuyên đề nâng cao kiến thức và kỹ năng chỉ đạo công tác hội. Trong nhiệm kỳ qua, có 5 hội viên được kết nạp vào Đảng; đại biểu HĐND xã khóa XVII, nhiệm kỳ 2004- 2009, 22% là nữ, đây là khóa có tỷ lệ nữ đại biểu cao nhất từ trước tới nay, có 2 nữ tham gia cấp ủy.

Nhờ thế vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội đều được nâng lên. Để chị em phấn khởi, yên tâm công tác, Hội còn tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện cho chị em trong BCH hội được kiêm nhiệm làm cộng tác viên dân số và y tế.


Niềm vui lớn nhất của BCH hội phụ nữ xã Tân Phong giờ đây, không chỉ là được Đảng, chính quyền và Hội LHPN huyện Vũ Thư xếp loại hoạt động tốt nhiều năm liền, mà còn là sự tín nhiệm, tin tưởng của chị em vào hội ngày càng cao, thể hiện ở những con số biết nói: 52% tổng số phụ nữ toàn xã (1535 người) tích cực tham gia sinh hoạt hội, trong đó 80% đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Điều đó chứng tỏ, Hội phụ nữ Tân Phong đã thật sự là điểm đến của chị em.

Trung Hiếu

  • Từ khóa