Thứ 7, 04/05/2024, 10:20[GMT+7]

Thượng Hiền Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Thứ 6, 14/12/2012 | 15:01:44
1,677 lượt xem
Công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên được xác định là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Nhờ biết vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, Đoàn xã Thượng Hiền (Kiến Xương) đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xưởng may của đoàn viên Đào Xuân Ba, thôn Đông Khánh xã Thượng Hiền (Kiến Xương) góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Để phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, Đoàn xã  thường xuyên bám sát cơ sở, gặp mặt với thanh niên trong các dịp lễ, tết, sinh hoạt đoàn viên, quan tâm, động viên khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức đoàn, của địa phương. Qua đó, Ban chấp hành cũng thấy rõ những mặt mạnh, ưu điểm mà thanh niên đã làm được để ghi nhận, biểu dương, nêu gương những việc tốt, người tốt; thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, hạn chế còn tồn tại. Từ đó đề xuất, cổ vũ, động viên thanh niên đoàn kết thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Đoàn xã luôn bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xây dựng trang trại, gia trại do thanh niên làm chủ. Hàng năm, Đoàn xã phối hợp tổ chức từ 3 - 4 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật với trên 400 lượt ĐVTN tham gia.  Ngoài ra, Đoàn xã chủ động tuyên truyền, vận động ĐVTN gương mẫu thực hiện và đảm nhận phần việc thanh niên “sản xuất 2 ha cây đậu tương” và công trình “Làm thủy lợi nội đồng” với sự tham gia của 700 lượt ĐVTN. Hiện nay, toàn xã có 45  gia trại, 4 trang trại do thanh niên làm chủ cho thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/trang trại/năm. Một số trang trại cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, nhiều ĐVTN năng động mở xưởng mộc, hàng may xuất khẩu, mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp… cho thu nhập từ 30 - 60 triệu đồng/năm.

Đáp ứng mong muốn có được việc làm và thu nhập ổn định để xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, thời gian qua Đoàn xã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành liên quan tư vấn, hướng nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ cho 250 ĐVTN có việc làm với mức thu nhập bình quân 2,2 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, Đoàn  xã còn tổ chức các buổi sinh hoạt với nội dung phong phú, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thi đấu thể thao cho ĐVTN các chi đoàn nhân dịp hè, lễ, tết... tạo nên nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích thực sự đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân. Chính nhờ việc tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhiệm kỳ qua toàn xã  có 21 đoàn viên được kết nạp vào Đảng; 100 thanh niên, đội viên được kết nạp Đoàn. Công tác mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết  thanh niên được coi trọng với phương châm “Đoàn mạnh, Hội rộng, đoàn viên tiêu biểu, hội viên tích cực”. Đến nay toàn xã có 7/7 chi hội  đều hoạt động hiệu quả, thu hút trên 500 hội viên tham gia sinh hoạt.

Anh  Phạm Đức Đông - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Đoàn, trong thời gian tới Đoàn xã tích cực tham mưu cơ chế phối hợp hiệu quả giữa tổ chức Đoàn với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, cơ quan liên quan nhằm giải quyết một cách thiết thực nhất nhu cầu về lao động, việc làm cho thanh niên; đặc biệt là việc làm tại chỗ như: đầu tư cho thanh niên được tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nhằm ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhiều thanh niên nông thôn được vay vốn ưu đãi để lập thân, lập nghiệp. Có như thế mới tạo sự phấn khởi trong ĐVTN, góp phần tăng cường sự đoàn kết, mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Bài, ảnh: Ngọc Mai

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày