Thứ 3, 23/07/2024, 06:13[GMT+7]

Đông Hưng: Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 04/06/2021 | 08:40:38
2,327 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đông Hưng được triển khai đồng bộ, hiệu quả với hình thức đa dạng, thiết thực.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới từng hộ dân.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tới nay, người dân trên địa bàn huyện Đông Hưng thường xuyên nhìn thấy các xe máy gắn loa chạy trên những tuyến đường thông tin về tình hình dịch, phổ biến chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Trong đó, xã Minh Tân đã huy động 1 tổ tuyên truyền gồm 5 - 7 người là lực lượng công an, quân sự, y tế, đài truyền thanh thường xuyên tuyên truyền lưu động về tình hình dịch Covid-19 đến từng người dân. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chúng tôi đặt mục tiêu 100% người dân nắm bắt đầy đủ thông tin, diễn biến tình hình dịch Covid-19 trong ngày. Xã đã vận dụng tối đa các hình thức tuyên truyền, trong đó áp dụng hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe máy gắn loa, mặc dù khá vất vả nhưng đem lại hiệu quả cao bởi xe máy có thể len lỏi vào các ngõ nhỏ, những nơi loa phát thanh không tới được. Ở những nơi có đông dân cư sinh sống, xã yêu cầu tổ tuyên truyền thông tin thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã mỗi ngày nhiều lần, tuyên truyền trực quan bằng pa nô, áp phích, tờ rơi... theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch của người dân. Nhờ vậy, ở Minh Tân giờ đây khi ra đường ai cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, người ở tỉnh ngoài về địa phương, người liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2 đều chủ động đến xã khai báo y tế, thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Tại xã Đông La nơi có một số trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2, cùng với việc truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng, cách ly các trường hợp liên quan, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống truyền thanh, pa nô, tờ rơi, áp phích, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô gắn loa. Chính điều này đã giúp xã Đông La đến thời điểm hiện tại vẫn giữ vững mục tiêu: không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. 

Đồng chí Mai Quý Vương, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã, cán bộ Đài Truyền thanh xã cho biết: Cả xã có 3 xe ô tô của một số cán bộ xã và người dân luân phiên cho mượn, Đài Truyền thanh xã gắn 2 loa trên xe. Nội dung tuyên truyền lưu động là các quy định về phòng, chống dịch; thông tin chính xác, kịp thời diễn biến, tình hình dịch bệnh; kỹ năng, biện pháp phòng, chống dịch; các hành vi bị nghiêm cấm, chế tài xử phạt trong trường hợp đưa tin sai về tình hình dịch bệnh, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, không đeo khẩu trang khi ra ngoài... Mỗi ngày 4 lần chúng tôi đi tuyên truyền, đặc biệt những ngày có thông tin về các ca dương tính với SARS-CoV-2 mà người của địa phương có tiếp xúc thì tần suất tuyên truyền tăng lên.

Cùng với các hình thức tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả của các địa phương, thời gian qua, Đài TTTH Đông Hưng đã tăng cường 6 bản tin/ngày tuyên truyền công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, người dân trong huyện đã kịp thời nắm bắt thông tin và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Nguyễn Thị The, xã Hợp Tiến cho biết: Huyện, xã có nhiều kênh tuyên truyền, vì vậy tôi nắm rất rõ diễn biến từng ngày của dịch bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho mình, gia đình và cộng đồng. Tôi tin với các giải pháp căn cơ, kịp thời của tỉnh, của huyện, dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế để ổn định sản xuất, việc làm cũng như đời sống nhân dân. 

Hoạt động tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cũng như cổ động trực quan ở các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng đang được triển khai tích cực, góp phần quan trọng giúp người dân nhận thức đầy đủ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó có hành động, ứng xử phù hợp, bình tĩnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống, không chủ quan, lơ là và cũng không hoang mang, lo lắng. Đây cũng là giải pháp quan trọng giúp Đông Hưng ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Thu Hiền