Thứ 7, 04/05/2024, 07:22[GMT+7]

LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ Hướng hoạt động về cơ sở

Thứ 6, 14/12/2012 | 15:35:35
986 lượt xem
Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn luôn được đổi mới với phương châm hướng về cơ sở, từ đó vị thế của công đoàn ngày càng được nâng cao, đời sống người lao động từng bước được cải thiện - đó là những chuyển biến rõ nét của tổ chức công đoàn sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn huyện Quỳnh Phụ.

Đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty May Hà Thành (Quỳnh Phụ) tich cực lao động.

Đến nay, toàn huyện có gần 6.700 đoàn viên công đoàn, tăng trên 2.100 đoàn viên so với năm 2008. Đồng chí Tăng Thị Hiệu, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện cho biết: Để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ), chăm lo thiết thực, tạo dựng niềm tin và hình ảnh đẹp về tổ chức công đoàn trong lòng CNVC-LĐ và doanh nghiệp, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể như: Chương trình “Cùng công nhân vượt khó”; xây dựng nhà ở mái ấm công đoàn; tặng quà cho công nhân lao động nghèo nhân dịp lễ, tết; nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xây dựng quỹ tương trợ nội bộ, giúp đỡ đoàn viên công đoàn gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. “Tháng công nhân” lần thứ 2 được LĐLĐ huyện triển khai đã có hàng chục lượt ngành nghề được các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức hội thi với sự tham gia của đông đảo CNVC-LĐ.

 Hàng năm, LĐLĐ huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời các cuộc ngừng việc tập thể, các đơn thư khiếu nại liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động. Tham gia hướng dẫn công nhân ký hợp đồng lao động, thỏa ước lao động theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ; xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, qua đó phát huy quyền làm chủ của CNVC- LĐ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Trên 96% các CĐCS đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với chính quyền đồng cấp, gần 90% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; trên 60% công ty cổ phần, TNHH tổ chức hội nghị người lao động; 53,5% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể. 5 năm qua, các cấp công đoàn huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên  2.000 CNVC-LĐ gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn với số tiền gần 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây 6 nhà mái ấm công đoàn, quyên góp ủng hộ các loại quỹ vì người nghèo, bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào lũ lụt... Công đoàn ngành Giáo dục vận động gần 1.500 cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu trên 1.650 học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT, quần áo, sách vở.

Nét nổi bật trong hoạt động công đoàn ở Quỳnh Phụ trong nhiệm kỳ 2008-2012 là đã duy trì và phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ. Thông qua các đợt phát động phong trào thi đua, các CĐCS đã cụ thể hóa vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình để tổ chức cho CNVC-LĐ thực hiện có hiệu quả, tiêu biểu như phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phong trào thi đua xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”  của khối hành chính sự nghiệp được gắn kết chặt chẽ với phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”.

Bên cạnh đó, các phong trào: phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; thi đua “Hai tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong ngành giáo dục; phong trào “Sáng tạo, tiết kiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm” của các CĐCS khối sản xuất kinh doanh đã mang dấu ấn đậm nét của tổ chức công đoàn… Mỗi phong trào thi đua mang một nét riêng, song đều hướng đến mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cải thiện điều kiện làm việc và tăng thu nhập cho người lao động. Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với sự quan tâm sát sao của tổ chức công đoàn, đời sống, việc làm của người lao động trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển khá, thu nhập bình quân đầu người khối sản xuất kinh doanh đạt gần 2,6 triệu đồng/người/tháng, khối hành chính sự nghiệp là 3,7 triệu đồng/người/tháng; tăng trên 50% so với năm 2008.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, LĐLĐ huyện tập trung làm tốt công tác tổ chức, cán bộ đảm bảo giữ ổn định và hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng được chú trọng. Trong nhiệm kỳ đã có gần 1.100 lượt CNVC-LĐ được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ. Thành lập mới 14 CĐCS doanh nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân, kết nạp mới 2.139 đoàn viên, vượt chỉ tiêu 4 CĐCS và 1.139 đoàn viên.

Hướng về cơ sở, coi công tác xây dựng CĐCS vững mạnh, đội ngũ cán bộ công đoàn là yếu tố quyết định chất lượng phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước; gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tổ chức công đoàn và phong trào CNVC-LĐ; phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh với các nội dung thiết thực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

                       Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày