Thứ 7, 04/05/2024, 08:42[GMT+7]

LĐLĐ huyện Hưng Hà Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ 6, 14/12/2012 | 15:48:58
895 lượt xem
5 năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH-HĐH, xác định vai trò, nhiệm vụ lớn lao của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hưng Hà luôn chủ động xây dựng chương trình công tác, đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện từng đơn vị, từng lĩnh vực. Từ đó, tạo được niềm tin và tạo khí thế thi đua lao động, học tập trong mỗi cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn huyện.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam và lãnh đạo LĐLĐ huyện Hưng Hà trao quà cho học sinh Trường Tiểu học Lưu Khánh Đàm- Hưng Hà

Toàn huyện hiện có 6.657 CNVCLĐ, trong  đó có  5.569 đoàn viên sinh hoạt ở 66 công đoàn cơ sở. Với vai trò là “điểm tựa” của CNVCLĐ, tổ chức Công đoàn trong huyện đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, đẩy mạnh các hoạt động xã hội. Các cấp Công đoàn thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ. Chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc nội quy lao động, quy chế làm việc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức với công việc được giao...

Trong 5 năm  qua, có trên 1500 lượt công nhân viên chức được nâng lương; tỷ lệ công nhân lao động ký hợp đồng lao động đạt 90,2%, CNLĐ được tham gia BHXH, BHYT đạt tỷ lệ 87%; 50% doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể; 97% cơ quan, doanh nghiệp xây dựng nội quy, quy chế làm việc. Việc cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho CNVCLĐ được quan tâm; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 5000 lượt CNLĐ; 100% CNLĐ được hưởng chế độ ăn giữa ca từ 9.000- 12.000đ/người/ngày. Toàn huyện đã có 50% công ty cổ phần, công ty TNHH tổ chức hội nghị người lao động; 90% cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ, công chức. Hoạt động xã hội ở các cấp Công đoàn đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Công nhân, viên chức, lao động tích cực ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo với số tiền gần 2 tỷ đồng; xây dựng 6 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 150 triệu đồng. Đã có trên 20 mẹ Việt Namon> anh hùng được các cấp Công đoàn nhận phụng dưỡng. Ngoài ra, Công đoàn còn đề nghị cho 25 đoàn viên vay vốn với tổng số tiền 450.000.000 đồng để phát triển kinh tế gia đình; đề nghị trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 85.000.000 đồng vào các dịp lễ, tết, trao quà “Tháng Công nhân”.

Các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh công tác vận động đoàn viên, công nhân lao động chấp hành nghiêm chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. 5 năm qua, toàn huyện có 285 cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu đơn vị văn hóa các cấp. Trong đó, có 01 đơn vị đạt cấp Tổng Liên đoàn; 12 đạt đơn vị cấp tỉnh, 167 đơn vị đạt văn hóa cấp huyện; 90% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa các cấp. Công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm. HIV/AIDS và trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú như truyền thông phòng chống tệ nạn xã hội, phát tờ rơi, sân khấu hóa. LĐLĐ huyện đã mở 5 lớp truyền thông phòng chống HIV/AIDS; tổ chức cho 20.000 lượt CNVCLĐ ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Tổ chức Công đoàn các cấp đã tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua  “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”.  Phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, năng suất, chất lượng, hiệu quả” trong các doanh nghiệp đem lại giá trị làm lợi với số tiền hàng tỷ đồng. Từ các phong trào thi đua đã có 125 thợ giỏi, 65 chiến sỹ thi đua, có 11 công nhân tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng, tôn vinh. Trong phong trào thi đua “Liên kết phục vụ nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới”, CNVCLĐ đã tích cực tham gia vào việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, thông qua các lớp tập huấn, nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học trong nông nghiệp.

5 năm qua, toàn huyện có 5 công trình chất lượng cao được gắn biển, 25 đề tài khoa học, trên 2000 sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng trong các lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ, đã có trên 1000 cán bộ, CNVCLĐ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp và lao động giỏi; 147 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành; 158 tập thể đạt đơn vị gương mẫu về mọi mặt; 85 tập thể, 125 cá nhân được Công đoàn các cấp khen thưởng Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ đã phát huy khá tốt nội lực, khơi dậy sự năng động, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần quan trọng vào hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phát huy thành tích đạt được, với mục tiêu “Mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, đoàn viên và người lao động”, nhiệm kỳ tới, LĐLĐ huyện tập trung chú trọng xây dựng công đoàn cơ sở thật sự vững mạnh. Làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và chủ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn. Đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm năng lực, nhiệt tình, có bản lĩnh, kỹ năng và phương pháp hoạt động công đoàn. Tập trung phát triển tổ chức và tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn, xứng đáng là lực lượng đi đầu, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đặng Thị Kim Cúc

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày