Thứ 7, 04/05/2024, 04:20[GMT+7]

Nữ CNVC-LĐ Thành phố với phong trào “Hai giỏi”

Thứ 6, 14/12/2012 | 15:54:06
935 lượt xem
Để giúp chị em có điều kiện khẳng định mình, Ban nữ công LĐLĐ Thành phố đã đề ra chương trình công tác nữ công trong từng năm, trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, nội dung và biện pháp chủ yếu của phong trào “Hai giỏi” tới các công đoàn cơ sở.

Hoạt động của nữ cán bộ CNVCLĐ tại bộ phận một cửa liên thông của UBND Thành phố. Ảnh: Thành Tâm

Những năm qua, cùng với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) Thành phố đã đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Thông qua thực hiện phong trào đã tạo điều kiện, cơ hội để nữ CNVC-LĐ rèn luyện, phát huy được năng lực, trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong lao động sản xuất, hoạt động, công tác và xây dựng hạnh phúc gia đình, góp phần quan trọng thực hiện tốt chức năng gia đình và xã hội, nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong sự nghiệp đổi mới, nhằm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Hiện nay, Thành phố có hơn 4.800 nữ CNVC-LĐ, chiếm trên 52% trên tổng số cán bộ CNVC-LĐ Thành phố. Trong đó, ngành Giáo dục, ngành Y tế chiếm 78%, khối xã phường chiếm 37%, khối doanh nghiệp chiếm 51% so với tổng số CNVC-LĐ. Để giúp chị em có điều kiện khẳng định mình, Ban nữ công LĐLĐ Thành phố đã đề ra chương trình công tác nữ công trong từng năm, trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, nội dung và biện pháp chủ yếu của phong trào “Hai giỏi” tới các công đoàn cơ sở.  Hưởng ứng phong trào, đội ngũ nữ CNVC-LĐ đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tính sáng tạo trong mọi lĩnh vực hoạt động, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với bản tính cần cù, chịu khó, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao, lao động sáng tạo, chị em ở các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu khoa học... đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá thành hợp lý, có sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động và thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Thực tế cho thấy, phong trào “Hai giỏi” là chủ trương sát thực tế, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nữ CNVC-LĐ. Nhận thức rõ thiên chức làm vợ, làm mẹ cũng như vai trò, vị trí của mình trong xã hội, nhiều chị đã vượt khó đi lên làm kinh tế giỏi, cuộc sống gia đình các chị không những ổn định mà còn vươn lên làm giàu. Dù công việc cơ quan bận rộn, các chị vẫn dành thời gian quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái. Nhiều gia đình nữ CNVC-LĐ Thành phố có con đạt học sinh giỏi toàn diện, nhiều cháu đạt học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh, quốc gia, thi đỗ vào các trường đại học. Các chị thực sự là bến đỗ bình yên cho mọi thành viên trong gia đình. Đối với bà con lối xóm, các chị luôn là người hàng xóm thuận hòa, tình nghĩa. Chính vì vậy, 84,6% gia đình nữ CNVC-LĐ Thành phố được vinh danh đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Nhiều gia đình đạt gia đình hiếu học nhiều năm liền và được nhận bằng khen của Hội Khuyến học tỉnh.

Nhiệt tình, ham học hỏi, quyết tâm vượt khó là thế mạnh của chị em Thành phố. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đến nay số nữ tham gia cấp ủy Thành phố là 7 chị; nữ tham gia HĐND Thành phố 13 chị; trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể là 23 chị; 62 chị được bầu vào ban chấp hành đảng bộ cơ quan xã, phường; 6 chị được bầu vào ban thường vụ; 113 chị là đại biểu HĐND xã, phường. Ở bất cứ vị trí công tác nào, nữ CNVC-LĐ  Thành phố đều cố gắng hoàn thành tốt công tác, nhiệm vụ được giao.

Sự phấn đấu nỗ lực đó được ghi nhận ở thành quả lao động và sự tin yêu của tập thể CNVC-LĐ. Kết quả thi đua “Đảm việc nhà” đối với nữ CNVC-LĐ Thành phố được thể hiện cụ thể bằng thành tích mà các cấp, các ngành công nhận. Với kết quả đạt được, Thành phố có 7 chị được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 8 chị được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen; 1 chị ba năm liền nhận cúp “Bông hồng vàng”; 3 chị đạt giải hội thi sáng tạo của tỉnh; 2 chị được nhận Bằng Lao động sáng tạo; trên 80% chị em đạt danh hiệu “Hai giỏi” cấp cơ sở; 13%  đạt danh hiệu “Hai giỏi” cấp tỉnh, thành phố.

Để phong trào “Hai giỏi” ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới Ban nữ công Thành phố tiếp tục đổi mới tư duy, cánh làm, cụ thể như lồng ghép phong trào “Hai giỏi” với phong trào “Công vận khéo” để tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức. Ban nữ công từ cơ sở đến Thành phố thường xuyên được kiện toàn, nhiệt tình trong công tác, chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Duy trì sinh hoạt của Câu lạc bộ nữ công tạo sân chơi và là điểm tựa, là nơi để nữ CNVC-LĐ tin tưởng, bày tỏ tâm tư nguyện vọng, cổ vũ tinh thần chị em nhằm hoàn thành tốt cả hai vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Tạo điều kiện để nữ CNVC-LĐ được nâng cao trình độ, tay nghề, phát huy khả năng sáng tạo, từ đó nâng cao vị trí, vai trò của nữ CNVC-LĐ trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

                                           Ngọc Mai

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày