Thứ 7, 04/05/2024, 00:53[GMT+7]

Công đoàn Giáo dục huyện Thái Thụy Nơi cán bộ, giáo viên gửi gắm niềm tin

Thứ 3, 18/12/2012 | 14:10:47
708 lượt xem
Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Thái Thụy hiện có 3.495 đoàn viên sinh hoạt ở 149 công đoàn các đơn vị, trường học. Những năm qua, Công đoàn ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nâng cao trình độ, nhận thức, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên (CBGV), phát động sâu rộng các phong trào thi đua và đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của đoàn viên… góp phần giữ vững phong trào giáo dục của huyện xếp thứ 2 toàn tỉnh.

Thầy và trò trường THCS Thụy Tân (Thái Thụy) thi đua dạy tốt - học tốt

Chủ tịch CĐGD Thái Thụy Đỗ Thị Xuyên cho biết: trong các hoạt động của mình, chúng tôi xác định trước tiên phải luôn tích cực đổi mới công tác giáo dục tư tưởng, động viên đoàn viên nỗ lực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Hàng năm, CĐGD huyện và công đoàn các trường học đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế, nhiệm vụ của ngành và tổ chức công đoàn... nên nhận thức về chính trị, tư tưởng của đoàn viên ngày càng được nâng cao. Trung bình mỗi năm, CĐGD huyện có 250 đoàn viên được cử đi học lớp tìm hiểu về Đảng, 120 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Bên cạnh đó, công đoàn các cơ sở cùng với chuyên môn luôn động viên, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tự học, tự rèn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu như năm học 2007-2008, Thái Thụy mới có 36% CBGV trong các ngành học đạt trình độ trên chuẩn, chưa có CBGV được đào tạo trình độ thạc sỹ thì đến năm học 2011-2012, 67,7% CBGV có trình độ trên chuẩn, 7 người đã và đang hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ. Tại cuộc thi E-learning cấp toàn quốc năm 2010, Thái Thụy là huyện có số bài dự thi cao nhất và đoạt 9 giải, xếp thứ nhất. Đến năm học 2011-2012, 100% cán bộ quản lý, 80% cán bộ công đoàn có trình độ tin học B, trên 60% CBGV biết soạn giáo án trình chiếu, 40% giáo viên biết thiết kế bài giảng E-learing.

Những năm qua, CĐGD Thái Thụy luôn chú trọng thực hiện tốt chức năng là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Thường xuyên giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBGV như: nâng lương, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, chính sách ưu đãi đối với lao động nữ, giáo viên bậc học mầm non. Đến nay, 95% giáo viên mầm non hợp đồng trong ngành được đóng bảo hiểm. Hiện tại mức lương bình quân của giáo viên mầm non toàn huyện đạt 2,1 triệu đồng/người/tháng. Các cơ sở công đoàn  tích cực tìm giải pháp giúp đoàn viên nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình như: xây dựng quỹ thăm hỏi, hiếu hỷ, tham quan, khuyến học, quỹ tương trợ nội bộ... với tổng số tiền mỗi năm hàng tỷ đồng. Cũng trong nhiều năm qua, mỗi CBGV đã coi nhà trường như tổ ấm của mình,  tích cực chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp trong mọi hoàn cảnh.

Từ năm 2008 đến nay, toàn ngành đã có trên 4.000 lượt CBGV được thăm hỏi khi gia đình có chuyện buồn, gặp rủi ro, ốm đau, hoạn nạn với số tiền 415,6 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm học 2010-2011, CĐGD huyện đã phát động CBGV xây dựng quỹ “tổ ấm” giúp đỡ CBGV khó khăn ốm đau nặng, trong 2 năm quỹ đã huy động được số tiền 80 triệu đồng, đến nay đã tổ chức được 67 lượt thăm hỏi CBGV với số tiền 65 triệu đồng. 5 năm qua, Công đoàn ngành đã vận động xây dựng 8 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, hàng năm công đoàn các trường phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động: khen thưởng giáo viên, con em họ đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập, hội diễn văn nghệ, thể thao, thăm quan, học tập rút kinh nghiệm... góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, động viên tinh thần để CBGV yên tâm công tác, gắn bó với nghề.

5 năm qua, CĐGD Thái Thụy cũng là lực lượng nòng cốt phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, các phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... đã khơi dậy được ý thức trách nhiệm, trí tuệ, lòng nhiệt tình, tâm huyết của CBGV đối với nhiệm vụ được giao. Đáp lại, mỗi CBGV đều xây dựng cho mình kế hoạch làm việc, học tập cụ thể để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học; tích cực tham gia viết sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài khoa học.

Mỗi năm, ngành giáo dục Thái Thụy có từ 750 đến 900 sáng kiến kinh nghiệm của CBGV được áp dụng vào thực tiễn quản lý và giảng dạy; 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp trường, từ 65 đến 75% tham gia hội giảng cấp cụm. Kết quả bình xét thi đua tại các trường, hàng năm có từ 98% số trường đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, 85 đến 95% CBGV đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 40 đến 45% đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 170 đến 190 CBGV đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp, gần 900 giáo viên giỏi các cấp. Hội giảng giáo viên giỏi cấp tỉnh các ngành học hàng năm, Thái Thụy đều xếp ở vị trí dẫn đầu.

Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua đối với CĐGD Thái Thụy không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn mà còn có tác động lớn đến kết quả xây dựng đội ngũ CBGV có tâm, có đức, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Từ năm học 2009-2010 đến nay, phong trào “Mỗi CBGV nhận giúp đỡ từ 1 đến 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu kém” được tổ chức sâu rộng trong các đơn vị, trường học dưới nhiều hình thức. Mỗi năm, Thái Thụy có khoảng 2.500 học sinh được thầy, cô giáo tặng thẻ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, tặng quần áo, đồ dùng học tập, thăm hỏi tặng quà, khi ốm đau... với số tiền từ 350 đến 400 triệu đồng; 2.000 học sinh được đỡ đầu xóa kém không phải đóng học phí và đã tạo điều kiện cho các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tốt. Ngoài ra, công đoàn còn vận động đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội: phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào bị lũ lụt, xây nhà công vụ cho giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa... với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày