Thứ 6, 02/08/2024, 17:13[GMT+7]

Đa dạng hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 6, 18/06/2021 | 08:24:55
928 lượt xem
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động khơi dậy sức trẻ, đảm nhận các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân làm thủ tục đề nghị cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hai năm nay, các phong trào, hoạt động tình nguyện được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, các cấp bộ đoàn đã kịp thời thích ứng, đổi mới phương thức triển khai, cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; không tổ chức các hoạt động đông người, thay vào đó là triển khai các đội hình tình nguyện với quy mô nhỏ, các hoạt động trực tuyến để thực hiện các phần việc, sáng kiến vì cộng đồng, bảo đảm an toàn, kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thống nhất chủ trương và mục đích nên các cấp bộ đoàn cụ thể hóa các chương trình, chiến dịch tình nguyện để phù hợp với từng đối tượng nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

 Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết sinh viên các trường đều nghỉ học nhưng Trường Đại học Y Dược Thái Bình có hơn 300 sinh viên tham gia đội sinh viên an toàn phòng, chống dịch Covid-19, 60 sinh viên đã lên đường chi viện cho Bắc Giang. Chống dịch ngay ở địa phương đã nhiều vất vả, thì làm việc tại “tâm dịch”, xa nhà là thử thách lớn hơn gấp nhiều lần. Dù vậy các em đều thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cuối tháng 5 vừa qua, ngôi nhà của bà Trần Thị Liên, thôn Quần Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) đã hoàn thành việc sửa chữa. Đây là một trong những công trình, phần việc của tuổi trẻ xã Vũ Tiến chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo bà Liên: Nhà tôi trước khi sửa thì xập xệ, tường bong tróc, mái nhà bị dột nên đồ đạc để còn bừa bộn. Nhờ Đoàn Thanh niên xã đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm và hỗ trợ ngày công mà tôi yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến. 

Anh Trần Quốc Vấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Tiến cho biết: Lựa chọn các vấn đề mà chính quyền, nhân dân cần, quan tâm gắn với tình hình thực tế của đoàn để triển khai các hoạt động tình nguyện, thời gian qua, bên cạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên như: hỗ trợ hàng tháng cho các địa chỉ xanh tình nguyện, bảo vệ môi trường, chăm lo các đối tượng chính sách, tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn xã đã phát động trong đoàn viên, thanh niên ủng hộ kinh phí, vật liệu, ngày công để xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn. Đoàn xã cũng đã kêu gọi hỗ trợ xây mới nhà ở cho bà Trần Thị Tôn, thôn Quần Tiên với tổng trị giá ủng hộ gần 100 triệu đồng.

Các cơ sở đoàn còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện. Chính sự liên kết này đã làm tăng hiệu quả của các hoạt động tình nguyện. 

Ông Lê Thiện Quý, thôn Đoàn Xá, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) cho biết: Trước khi đến hội trường UBND xã để làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, tôi nghĩ rằng sẽ rất phức tạp. Tuy nhiên, đến làm mới thấy đoàn viên, thanh niên địa phương hỗ trợ cùng các đồng chí công an tiếp nhận thông tin của người dân, phát tờ khai, hướng dẫn người dân khai báo đề nghị cấp căn cước công dân. Mọi việc nhanh, gọn, thuận tiện. Mong rằng đoàn thanh niên các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp để thực hiện nhiều hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất cho cộng đồng xã hội.

Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo, chăm sóc các đối tượng yếu thế cũng được các cơ sở đoàn tích cực triển khai được dư luận đánh giá cao. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng, các cơ sở đoàn tiếp tục đẩy mạnh, duy trì hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia giải quyết các nhiệm vụ phát sinh trong cộng đồng dân cư, bảo đảm tính thiết thực, tiết kiệm, an toàn. Qua đó, tạo sự tin tưởng, quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với sự trưởng thành của thế hệ trẻ.

Xuân Phương

  • Từ khóa