Thứ 7, 04/05/2024, 12:06[GMT+7]

Cựu chiến binh Thái Phúc Không cam chịu đói nghèo

Thứ 6, 21/12/2012 | 15:27:41
932 lượt xem
Trên 400 người lính, từ khi về với cuộc sống đời thường sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thái Phúc (Thái Thụy), đã nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, gắn bó với đồng ruộng, sông nước quê hương để lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

Nghề sản xuất gỗ mỹ nghệ xã Thụy Văn (Thái Thụy) đã tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Ảnh: Thành Tâm

Ðược sinh hoạt trong một tổ chức chính trị-xã hội, từ chiến sĩ, hạ sĩ quan đến trung tá, đại tá, các anh sống khiêm nhường, chất phát nhưng lại chứa đựng một sức mạnh, một tiềm năng lớn. Bất cứ việc gì ở địa phương, dù khó khăn đến mấy, hễ lực lượng CCB tham gia, xắn tay vào là thành công, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Ðảng, chính quyền địa phương, thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc.

 

Luôn làm theo lời Bác dạy, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Thái Phúc tích cực, lăn lộn với mọi phong trào ở địa phương, mẫu mực, nêu gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo. Kinh qua chiến đấu gian khổ ác liệt, tuổi đã cao, sức đã giảm, có người còn mang thương tích trên người nhưng các anh đã làm được nhiều việc có ích cho xã hội.

 

Bước vào mặt trận mới, mặt trận phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chung tay góp sức chiến thắng nghèo nàn lạc hậu. Nhiều CCB là lao động chính trong gia đình, người thương tật, già yếu thì “tham mưu” cho con cháu làm kinh tế. Tất cả đều muốn mang sức lực, trí tuệ còn lại để góp phần đỡ đần cho cha mẹ, vợ con giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, đóng góp một phần với xã hội.

 

Cựu chiến binh, thương binh 1/4 Phạm Văn Trọng, năm 1976 về nghỉ chế độ, anh đã cùng vợ con cày cấy gần 1 mẫu ruộng, rồi làm dịch vụ vật liệu xây dựng ở bến sông Trà Lý. Năm 2008, vợ chết để lại cho anh 3 đứa con, nhưng anh vẫn nuôi các con ăn học trưởng thành. CCB Tạ Xuân Chính, nguyên là chiến sĩ đặc công nước đã từng đánh chìm 2 tàu chiến Mỹ ở Quân cảng Ðông Hà, về nghỉ chế độ bệnh binh năm 1983 sức khoẻ giảm sút, con trai đầu lòng chết, bố chết, mẹ ốm nặng, kinh tế khó khăn chồng chất, anh đã cùng vợ  cày cấy 3.000m2 ruộng, nuôi thả 500m2 ao cá, nuôi các con ăn học trưởng thành.

 

Ngoài lao động sản xuất, anh còn làm công tác bảo vệ cho xã, 3 năm tham gia cấp uỷ, 6 năm là Bí thư chi bộ thôn. Anh sản xuất cá giống bán cho toàn xã, có đồng đội được anh cung cấp cá giống không lấy tiền, nhiều người được anh bán chịu khi cá được thu hoạch xuất bán mới thu tiền. CCB, thương binh 4/4 Quách Ðình Huynh, vợ mất sớm, chịu đựng đau đớn mỗi khi trái gió trở trời, lao động sản xuất làm kinh tế ruộng - vườn - ao - chuồng nuôi các con ăn học trưởng thành. CCB Nguyễn Duy Rỗi, năm 1971 phục viên, năm 1984 vợ chết để lại cho anh nuôi 5 đứa con. Anh xắn tay vào làm kinh tế vỡ hoang ruộng đất trồng khoai, cấy lúa; vỡ hoang đất lò gạch đào ao thả cá, nuôi lợn, gà, ngan, vịt, tích luỹ vốn mua sắm máy cày làm dịch vụ cho bà con trong thôn, xã, giảm bớt sức lao động chân tay.

 

CCB Thái Phúc không cam chịu đói nghèo, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, góp phần chung tay đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, mang lại nhiều khởi sắc cho quê hương. Họ luôn xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ”.

Lê Vũ

(Thôn Ðồng Uyên, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày