Thứ 7, 04/05/2024, 10:47[GMT+7]

Công đoàn Viên chức tỉnh Tạo niềm tin từ hoạt động thực tiễn

Chủ nhật, 23/12/2012 | 19:12:30
730 lượt xem
Những năm qua, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CB, CCVCLĐ), phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Ảnh: Ngọc Linh

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh và CĐVC Việt Namon>, CĐVC tỉnh đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng và nghị quyết đại hội công đoàn các cấp đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hàng năm, CĐVC tỉnh, các CĐCS phối hợp với chính quyền đã tổ chức phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và nhiều phong trào thi đua khác trong CB, CCVCLĐ gắn với cuộc vận động xây dựng người CB, CCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Các phong trào thi đua ngày càng đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy lòng nhiệt tình, tính năng động, sáng tạo, động viên CB, CCVC và đoàn viên công đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa” và nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc. Coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức 5 lớp và phối hợp mở 3 lớp tuyên truyền giáo dục cho trên 1.200 lượt cán bộ công đoàn; tổ chức giáo dục truyền thống thông qua nhiều hình thức như hội thảo, tọa đàm, xem phim... cho hàng nghìn lượt CB, CCVC.

Nét nổi bật trong hoạt động của CĐVC tỉnh những năm qua là đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn theo phương châm hướng về cơ sở. Hàng năm, số CĐCS phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức ngày một tăng. Nếu năm 2008 tỷ lệ tổ chức hội nghị cán bộ công chức mới đạt 66,7% thì năm 2012 là 86,3% số cơ sở tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức, góp phần tạo điều kiện, môi trường cho cán bộ, công chức phát huy quyền làm chủ, tham gia bàn bạc, tìm biện pháp thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CB, CCVC, đồng thời ký giao ước thi đua, cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. CĐVC tỉnh cũng đã chỉ đạo các CĐCS làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên.

Hưởng ứng phong trào thi đua do CĐVC tỉnh phát động, đã có 116 đề tài khoa học công nghệ, 667 giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm được đưa vào ứng dụng làm lợi hàng tỷ đồng và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao. Điển hình là đề tài “Chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khối đảng, đoàn thể của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2009 - 2020 và những năm tiếp theo”, “Đánh giá thực trạng và xây dựng giải pháp phát triển tiềm lực Khoa học công nghệ của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2010 - 2020”... Cùng với các phong trào thi đua, phong trào học tập, nâng cao trình độ học vấn kỹ năng nghề nghiệp tiếp tục được duy trì và phát triển. Công tác nghiên cứu đề tài khoa học, cải tiến lề lối làm việc, làm chủ thiết bị khoa học hiện đại, công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ chuyên môn được cán bộ, đoàn viên công đoàn tích cực tham gia. Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Toàn tỉnh đã có 4 tập thể  được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập các hạng; 84 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; 19 tập thể được nhận cờ của Chính Phủ; 260 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ; trên 1.400 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp.

Cùng với các hoạt động trên, 100% CĐCS làm tốt công tác thăm hỏi đoàn viên, biểu dương con CB, CCVC chăm ngoan, học giỏi. 13 CĐCS đã duy trì tổ chức gặp mặt tặng quà nhân ngày sinh nhật đoàn viên. Công đoàn Viên chức tỉnh đã trợ cấp cho trên 400 lượt CB, CCVC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 67,8 triệu đồng vào các dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Các CĐCS giúp hơn 200 lượt CB, CCVC vay hàng trăm triệu đồng để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Hưởng ứng và tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, xây dựng các quỹ từ thiện, nhân đạo với tổng số tiền mỗi quỹ hàng trăm triệu đồng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT luôn được đẩy mạnh và phát triển, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được coi trọng. Hàng năm có trên 90% gia đình CB, CCVC đạt danh hiệu Gia đình văn hóa các cấp. Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn vững mạnh luôn được quan tâm. Thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã kết nạp mới hơn 400 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên gần 3.000 người, 49,7% CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc, không có CĐCS yếu kém. Trên 80% đoàn viên đạt tiêu chuẩn đoàn viên công đoàn xuất sắc.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực góp phần để Công đoàn  viên chức tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, đề ra nhiều giải pháp, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào cả bề rộng và chiều sâu nhằm thu hút đông đoàn đoàn viên, CB, CCVC tham gia đáp ứng yêu cầu phong trào công đoàn và nguyện vọng của đoàn viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triểân kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngọc Hân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày