Thứ 6, 03/05/2024, 23:24[GMT+7]

Công đoàn Giáo dục huyện Quỳnh Phụ Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Chủ nhật, 23/12/2012 | 19:17:12
1,179 lượt xem
Trên tinh thần tập trung dân chủ, Công đoàn Giáo dục huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp tốt với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học xây dựng chuẩn mực, phong cách, đạo đức nhà giáo, xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị nên được đông đảo thầy cô giáo, người lao động hưởng ứng, tham gia.

Giờ ra chơi của học sinh trường Tiểu học xã An Khê (Quỳnh Phụ). Ảnh: Minh Đức

Hiện toàn ngành Giáo dục huyện Quỳnh Phụ có gần 3.000 cán bộ, nhà giáo và người lao động. Trong đó, số giáo viên có trình độ chuẩn đạt 100%, trên chuẩn ở cấp học mầm non là 40%, Tiểu học 94%  và THCS là 66,5%. Xác định nhiệm vụ chính trị của công đoàn ngành giáo dục - đào tạo là tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện các cuộc vận động lớn mang tính xã hội cao nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, những năm qua Công đoàn Giáo dục Quỳnh Phụ đã thực hiện  hiệu quả  các phong trào thi đua, trong đó phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được Công đoàn ngành và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thầy và trò trong ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các chuyên đề nói về Bác từ ngành đến các đơn vị đều xây dựng thành chương tình hành động. Mỗi cán bộ, giáo viên đăng ký thực hiện một việc theo Bác. Trên tinh thần tập trung dân chủ, Công đoàn Giáo dục huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp tốt với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học xây dựng chuẩn mực, phong cách, đạo đức nhà giáo, xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị nên được đông đảo thầy cô giáo, người lao động hưởng ứng, tham gia.

Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động được Công đoàn quan tâm tổ chức, thực hiện song song với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua tổng kết 5 năm phong trào nữ “Hai giỏi” (2005 -2010), toàn huyện đã có 54 chị được trao danh hiệu “Hai giỏi” cấp Trung ương. Từ kết quả thi đua của hai phong trào này đã góp phần xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo có năng lực sư phạm, yêu nghề, biết cách vượt qua khó khăn, thử thách để đứng vững trên bục giảng và làm tốt chức năng của người phụ nữ trong gia đình”. Có thể nói, các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” được Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai, thực hiện. Việc lồng ghép, gắn kết các phong trào, cuộc vận động với nhau như cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không”, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… đã trở thành những điểm nhấn về hoạt động công đoàn trong ngành giáo dục huyện Quỳnh  Phụ. Qua đó, 100% các đơn vị đã xây dựng quy ước đơn vị văn hóa. Đến hết năm 2011, UBND huyện đã công nhận 65 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa, 98,7% gia đình giáo viên là gia đình văn hóa.

Không chỉ đẩy mạnh các phong trào thi đua, đoàn viên công đoàn ngành còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tham gia làm thủy lợi đông xuân; hiến máu nhân đạo; trung bình hàng năm có gần 2.000 cán bộ giáo viên đăng ký đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; các cuộc vận động xây dựng  quỹ nhân đạo từ thiện được đoàn viên công đoàn  hưởng ứng tích cực và đạt hiệu quả cao.  Công tác xã  hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, hàng năm trung bình huy động được trên 20 tỷ đồng ngoài ngân sách Nhà nước và hàng nghìn ngày công phục vụ cho xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng đáp ứng yều cầu giáo dục.

Bên cạnh đó, Công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn, tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Quan tâm, thăm hỏi và hỗ trợ kịp thời giáo viên, con giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức cho thầy, cô giáo đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương. Tính đến nay,  với sự hỗ trợ từ quỹ Mái ấm công đoàn, 4 căn nhà Mái ấm công đoàn đã được xây dựng và trao cho gia đình giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tạo thêm lòng tin vững chắc để người giáo viên  vượt qua khó khăn, làm tốt nhiệm vụ trồng người.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục huyện Quỳnh Phụ tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của những năm học tiếp theo, đặc biệt là thi đua dạy tốt, học tốt nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày