Thứ 3, 23/07/2024, 04:26[GMT+7]

Khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 30/06/2021 | 15:56:38
1,887 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với các sở, ngành, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn vào sáng ngày 30/6.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện các sở, ngành và một số đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, liên quan đến xe khách 15B.03684 của Công ty Trung Đức, Thái Bình đã ghi nhận có 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và 212 trường hợp F1, 2.593 trường hợp F2. Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được quản lý, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trường hợp F1, F2 được cách ly theo quy định. Liên quan đến xe khách số 17B. 016.03 của nhà xe Xuân Bình, các huyện, thành phố cũng đã rà soát được 7 trường hợp F1, 30 trường hợp F2 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ở đợt dịch này (tính từ ngày 23/6/2021) liên quan đến cả cơ sở y tế, cộng đồng và lần đầu xảy ra tại doanh nghiệp nhưng công tác phòng, chống dịch không bị lúng túng. Việc rà soát, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng… được thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Từ ngày 23 - 29/6, toàn tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm 5.362 mẫu, trong đó phát hiện 7 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 là mẫu của các bệnh nhân đã được công bố. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng, chống dịch vẫn còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị. 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành, địa phương, đơn vị, phát biểu kết luận, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch từ bên ngoài vào vẫn rất cao, tính riêng từ ngày 23 - 25/6, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận có 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc kiểm soát di biến động người từ vùng có dịch về; ý thức của người dân trong việc khai báo y tế; việc đôn đốc, kiểm tra phòng, chống dịch ở một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt; công tác quản lý, giám sát những trường hợp nguy cơ chưa thường xuyên, còn lỏng lẻo; việc chủ động kịch bản và phương án sẵn sàng cho phòng, chống dịch ở một số doanh nghiệp còn hạn chế...  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó có tuyên truyền lưu động để nhân dân nắm được tình hình dịch và tích cực, chủ động phòng, chống dịch. Các địa phương căn cứ vào thông tin dịch bệnh được cung cấp khẩn trương truy vết F1, F2 và các trường hợp liên quan; thực hiện lấy mẫu kịp thời, tránh bỏ sót những trường hợp nguy cơ. Chuẩn bị phương án phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, chủ động ứng phó với các tình huống dịch. Các địa phương thực hiện hiệu quả việc cách ly, khoanh vùng và phải bảo đảm ổn định tình hình, đời sống, sản xuất cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa. Các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Y tế chấn chỉnh ngay các cơ sở khám, chữa bệnh về thực hiện các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, tuyệt đối không để lọt người khám, chữa bệnh khi chưa sàng lọc, khai báo y tế, không để dịch lây lan trong cơ sở y tế. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, bổ khuyết các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu các trung tâm y tế, trạm y tế các xã, phường, thị trấn phối hợp thực hiện tốt truy vết, phân loại, quản lý các trường hợp nguy cơ.

Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố theo thẩm quyền, phạm vi quản lý yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động phương án phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ và phối hợp chặt với địa phương xử lý tình huống dịch phát sinh, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế… Các ngành theo chức năng, nhiệm vụ vừa kiểm tra, vừa hướng dẫn doanh nghiệp phòng, chống dịch.

Sở Giao thông Vận tải quản lý chặt phương tiện vận tải, nhất là phương tiện vận tải công cộng, yêu cầu các chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp đã quy định; xử lý nghiêm doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện vi phạm.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo, xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các trường hợp trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, bảo đảm quyền lợi thí sinh, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả tổ công tác liên ngành, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh. UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường chỉ đạo, phát huy vai trò của tổ tự quản, có biện pháp tuyên truyền thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch; nắm chắc di biến động dân cư trên địa bàn, nhất là người từ các vùng có dịch về để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hoàng Lanh