Thứ 7, 10/08/2024, 18:17[GMT+7]

Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” ở Thái Thụy

Thứ 4, 26/12/2012 | 09:15:10
1,800 lượt xem
Những kết quả đạt được qua phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà đã khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn. Đó cũng là động lực để nữ CBGV Thái Thụy tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để  xứng đáng là những người phụ nữ năng động, sáng tạo trong thời kì mới. 

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Thụy Trình (Thái Thụy). Ảnh: Thành Tâm

Xác định rõ hoạt động nữ công là hoạt động nòng cốt để thực hiện tốt các phong trào thi đua của đơn vị, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ giáo viên (CBGV) là phong trào được Công đoàn Giáo dục Việt Nam cụ thể hóa từ phong trào thi đua “ Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Ban nữ công Công đoàn giáo dục huyện Thái Thụy đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy chất lượng các hoạt động của phong trào.

Với đặc điểm ngành giáo dục và đào tạo có lực lượng nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên đông đảo (chiếm tỷ lệ 85,3%), vì vậy đội ngũ CBGV của ngành đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài thế hệ tương lai của đất nước. Xác định rõ hoạt động nữ công là hoạt động nòng cốt để thực hiện tốt các phong trào thi đua của đơn vị, đặc biệt là  phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ giáo viên (CBGV) là phong trào được Công đoàn Giáo dục Việt Nam cụ thể hóa từ phong trào thi đua “ Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Ban nữ công Công đoàn giáo dục huyện Thái Thụy  đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy chất lượng các hoạt động của phong trào.

Công đoàn và Ban nữ công ngành đã tổ chức cho nữ CBGV được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản của ngành, các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ nữ; tích cực động viên nữ nhà giáo phát huy tài năng trí tuệ, lao động giỏi, lao động sáng tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” thường được lồng ghép với các hoạt động chung như: cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục,...

Hàng năm, Ban nữ công đã tích cực vận động nữ CBGV đăng ký thi đua hưởng ứng phong trào thi đua “Hai tốt”, tích cực tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm… Thường xuyên nghiên cứu, cải tiến, nâng cao nội dung và đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh như: soạn giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thảo luận nhóm, lý thuyết song song với thực hành… Nhiều chị em  biết sắp xếp thời gian để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giúp nhau cùng tiến bộ.

Ở mỗi cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi để nữ nhà giáo được tham gia các hoạt động tập thể, tạo môi trường thân thiện, đoàn kết, cùng tiến bộ. Các đơn vị trường học có nhiều hình thức tổ chức hoạt động sáng tạo tập trung vào các chủ đề: giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường nhận thức của phụ nữ về vai trò của cá nhân phụ nữ với sự nghiệp giáo dục, xây dựng đơn vị, xây dựng gia đình no ấm bình đẳng, hạnh phúc; tuyên truyền cho chị em thấy rõ trách nhiệm của mình trong gia đình.

Ngoài ra, mỗi ban nữ công cơ sở còn tổ chức cho chị em được nghe nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; tổ chức hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng”, “Cán bộ nữ công giỏi”… Các hoạt động đó góp phần giúp chị em có thêm kiến thức , đồng thời giúp chị em tự tin hơn và khẳng định được mình trên mọi vị trí công tác. Tính đến nay, tỷ lệ đạt chuẩn trở lên của nữ CBGV trong toàn ngành 100%, trong đó trên chuẩn là 72,6%. Hiện nay, toàn huyện có 271 chị là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; 135 chị là chủ tịch công đoàn cơ sở; 264 chị là Bí thư chi bộ, 45 chị tham gia HĐND các cấp.

Song song với  phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” nữ cán bộ giáo viên còn thực hiện tốt vai trò của người vợ, người mẹ nhằm xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ”. Chị em luôn xác định, mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình có hòa thuận hay không phần lớn là do người phụ nữ. Vì vậy, các nữ CBGV luôn làm tốt vai trò của “Người xây tổ ấm”, cùng với chồng nuôi dạy con ngoan và giữ gìn nếp sống văn hóa gia đình. Điều đáng trân trọng, có những cô giáo mặc dù gia đình còn khó khăn, nhưng đã cố gắng khắc phục hoàn cảnh, vươn lên làm chủ cuộc sống và làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ. Việc xây dựng mối quan hệ gắn bó, bình đẳng để tạo sự cảm thông và vận động cùng giúp nhau trong công việc cũng là điều kiện quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Cũng nhờ có sự đồng cảm của người thân, sự quan tâm của Ban Nữ công, hầu hết nữ công đoàn viên nhà trường không chỉ “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” mà còn tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động xã hội do địa phương phát động.

Những kết quả đạt được qua phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà đã khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn. Đó cũng là động lực để nữ CBGV Thái Thụy tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để  xứng đáng là những người phụ nữ năng động, sáng tạo trong thời kì mới. 

Ngọc Mai

  • Từ khóa