Thứ 6, 09/08/2024, 05:12[GMT+7]

Trung tâm điều dưỡng Người có công Thái Bình Gắn bó chặt chẽ với phong trào đền ơn đáp nghĩa

Thứ 6, 27/08/2010 | 09:25:58
1,213 lượt xem
Năm 1973 ủy ban hành chính tỉnh, nay là UBND tỉnh, ra Quyết định số 102/QĐ-UB thành lập Trại thương binh nặng trực thuộc Ty Thương binh xã hội, với nhiệm vụ tổ chức đón tiếp, phục vụ các thương, bệnh binh của tỉnh hàng năm về nghỉ an dưỡng luân phiên. Từ đó đến nay cùng với sự phát triển đi lên của ngành Lao động - TBXH, đơn vị nhiều lần được đổi tên cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Ngày 20/6/2003, UBND tỉnh có Quyết định đổi tên thành Trung tâm điều dưỡng Người có công (NCC) Thái Bình. Suốt 37

Nhân viên y tế Trung tâm điều dưỡng Người có công Thái Bình hướng dẫn đại biểu đến nghỉ luyện tập phục hồi sức khỏe.

Công tác phục vụ của Trung tâm luôn giữ vững được nền nếp, có sự đổi mới và phát triển. Các đại biểu NCC đến nghỉ tập trung được đưa đón chu đáo, an toàn, được cán bộ, nhân viên (CBNV) Trung tâm đón tiếp niềm nở, hướng dẫn chi tiết, hỏi thăm sức khỏe, động viên tạo tâm lý thoải mái như ở nhà. Mỗi đợt đại biểu đến nghỉ, đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung: Họp mặt thông báo rõ thời gian, chế độ tiêu chuẩn do Nhà nước quy định, kiểm tra sức khỏe, lập quản lý bệnh án, chăm sóc việc ăn, nghỉ, thăm quan, chụp ảnh lưu niệm, tổ chức giao lưu văn nghệ nội bộ, khi đại biểu về tổ chức chia tay chu đáo...

Trong thời gian nghỉ, đơn vị thường xuyên cải tiến các món ăn phù hợp với người cao tuổi, người ăn kiêng, ăn chay, hướng dẫn trực tiếp, cụ thể cho từng đại biểu cách sử dụng trang thiết bị trong phòng nghỉ, phương pháp luyện tập phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe, hướng dẫn cách phòng, tránh một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi... Những đại biểu do ốm đau đột xuất được chăm sóc chu đáo như mang cơm, cháo lên tận phòng, nếu không ăn được cơm, cháo thì mua hoa quả, sữa thay thế. Ban đêm đơn vị bố trí các kíp trực có nhiệm vụ đi kiểm tra, mắc màn, nhắc nhở việc cài cửa cho đại biểu từng phòng nghỉ.

Mấy năm gần đây khi dịch cúm gia cầm, dịch tiêu chảy cấp xảy ra trên diện rộng, đơn vị đã thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát các loại thực phẩm nhập về hàng ngày, bảo đảm ăn chín, uống sôi, xử lý tiệt trùng các loại dụng cụ như xoong, nồi, bát, đĩa... bằng nước sôi, giữ vệ sinh môi trường, nhắc đại biểu rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Trong những năm qua, đơn vị không để xảy ra vụ ngộ độc thức ăn nào; nhiều trường hợp đau yếu do vết thương tái phát, bệnh huyết áp tăng, giảm, có đại biểu lên cơn co giật, tim mạch... đều được xử lý kịp thời tại đơn vị không để diễn biến xấu xảy ra. Quá trình đại biểu đến nghỉ, CBNV Trung tâm thường dành thời gian thăm hỏi động viên, lắng nghe ý kiến và tâm tư cũng như những kiến nghị đề xuất của các đại biểu đến nghỉ để có sự điều chỉnh hợp lý trong công tác phục vụ. Từ năm 2002, nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, đơn vị tổ chức đoàn đại biểu biểu NCC tiêu biểu của tỉnh vào thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ đường 9 (tỉnh Quảng Trị), thăm quan Thành cổ Quảng Trị, Ngã ba Đồng Lộc... cùng một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh khác.

Với 37 năm được thành lập, 34 năm liên tục thực hiện nhiệm vụ đến nay Trung tâm đã đón tiếp và phục vụ hơn 5 vạn lượt đại biểu đến nghỉ điều dưỡng luân phiên. Chỉ tính trong 10 năm, từ 2000 đến 2010, Trung tâm đã đón và phục vụ 25.343 lượt đại biểu về nghỉ. Mặc dù số lượng đại biểu năm sau cao hơn năm trước, song đơn vị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện, đúng chế độ, chính sách do Nhà nước quy định, được các đối tượng chính sách đến nghỉ đánh giá cao.


Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CBNV, xây dựng chương trình hành động, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai các chế độ, tiêu chuẩn do Nhà nước cấp, từng bước cải thiện điều kiện làm việc, tạo thuận lợi để CBNV hoàn thành nhiệm vụ. 37 năm qua, đội ngũ CBNV Trung tâm có sự trưởng thành đáng tự hào, từ người phục vụ nay đã trưởng thành và giữ cương vị lãnh đạo tại một số đơn vị trong, ngoài ngành. Nhiều CBNV với tâm huyết và trách nhiệm góp công sức, trí tuệ từ buổi đầu mới thành lập nay đã nghỉ hưu, chuyển ngành nhưng vẫn tiếp tục có những đóng góp tích cực vào mục tiêu chung xây dựng đơn vị vững mạnh, phát triển bền vững.

Với những kết quả và thành tích xuất sắc đạt được, Trung tâm điều dưỡng NCC Thái Bình đã được trao tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng ba (năm 1997); Huân chương lao động hạng nhì (năm 2003); 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2002, 2007); Nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động - TBXH, UBND tỉnh.

Phạm Xuân Chính
Giám đốc Trung tâm điều dưỡng Người có công Thái Bình

  • Từ khóa