Thứ 2, 06/05/2024, 15:12[GMT+7]

Hiệu quả trong cải cách hành chính ở Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ 6, 28/12/2012 | 17:08:48
1,010 lượt xem
Năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực TN&MT nhằm tạo bước tiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ luôn là nội dung được nhấn mạnh và chỉ đạo quyết liệt.

Cán bộ Phòng một cửa Sở TN&MT đang làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Do đó, công tác CCHC trong lĩnh vực TN&MT ngày càng đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng trong việc giải quyết công việc giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức và cá nhân.

Hoạt động trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, đặc biệt là lĩnh vực nhạy cảm: đất đai. Chính vì vậy, Sở TN&MT luôn xác định phải đơn giản, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện các TTHC. Năm 2012 là năm mà Sở Tài nguyên và Môi trường có bước cải cách mạnh về tổ chức bộ máy, tiến tới tinh gọn hóa TTHC. Bắt đầu là việc cải cách trong việc giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản và môi trường, đến cải cách thể chế hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức với trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công tác; các công việc của ngành đều được trao đổi, xử lý thông tin qua thư điện tử. Việc tiếp nhận hồ sơ, tiến độ giải quyết công việc và trả kết quả được cập nhật thường xuyên trên mạng văn phòng điện tử.

Vì vậy, chất lượng giải quyết hồ sơ và giải quyết công việc được tập trung và chặt chẽ hơn, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình vận hành. Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức được chấn chỉnh, các biểu hiện tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp giảm nhiều. Nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đối với công tác CCHC được nâng cao;từ đó thực hiện tốt hơn quy định của pháp luật về đất đai, nước, môi trường, khoáng sản;... góp phần phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong cải cách thể chế, Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy định về cho thuê đất vùng bãi triều nuôi ngao; quản lý hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, đấu giá quyền khai thác khoáng sản, sử dụng bến bãi để chứa và trung chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh….

Về hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tính công khai minh bạch được thể hiện qua việc công khai TTHC và thời gian, lệ phí rõ ràng. Đặc biệt, Sở đã ban hành quy chế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả; quy định trách nhiệm, thời gian của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bộ phận tiếp nhận hồ sơ, quy trình luân chuyển hồ sơ (sự phối hợp giữa các phòng, đơn vị) nên phần lớn hồ sơ tiếp nhận và giao trả đúng hẹn. Từ khi áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết TTHC, các trường hợp trễ hẹn, Sở đều truy được trách nhiệm của từng bộ phận, đơn vị, cá nhân gây chậm trễ, từ đó chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời.

Qua tiếp xúc với lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của Sở TN&MT, chúng tôi được biết: Điểm nổi bật trong công tác CCHC của đơn vị trong thời gian qua đó là lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, nhắc nhở việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính ở các phòng, ban, đơn vị và bộ phận “một cửa”. Hiện nay, tổng số TTHC Sở TN&MT đang giải quyết là 141 thủ tục; trong đó cung cấp thông tin 11; đo đạc và bản đồ 02; đất đai 65; môi trường 9; tài nguyên nước 38 và khoáng sản 16 thủ tục. Trong năm 2012, Sở đã thực hiện tiết giảm thời gian thực hiện TTHC với 110/141 TTHC, chiếm 78%; với: 64 TTHC giảm thời gian thực hiện trên 40%, 46 thủ tục giảm thời gian thực hiện dưới 40%, đồng thời đề nghị tăng thời gian thực hiện so với hiện đang áp dụng 14 thủ tục, nhằm phù hợp thực tế. Tính đến hết tháng 11, Sở TN&MT đã tiếp nhận 578 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, đã giải quyết 480 hồ sơ, đang giải quyết 25 hồ sơ, trả lại 73 hồ sơ do chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số hồ sơ chưa xử lý đúng thời gian quy định. Nguyên nhân chính là do những hồ sơ phức tạp, phải chờ xin ý kiến của các cấp, ngành trong quá trình xử lý; có hồ sơ cần sự phối hợp giữa sở và UBND các cấp trong việc kiểm tra thực địa.

Mặt khác, có thời điểm khối lượng hồ sơ phải xử lý trong cùng một thời gian nhiều nên cán bộ, công chức chưa giải quyết được hồ sơ theo đúng thời gian quy định. Ngoài ra, còn có nguyên nhân cán bộ, công chức thụ lý hồ sơ chưa kịp thời đôn đốc các đơn vị liên quan trong việc phối hợp xử lý. Với khối lượng công việc nhiều, đa dạng, phức tạp, liên quan trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân; đội ngũ cán bộ, công chức đa số còn trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tiễn… đã ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả giải quyết công việc.

Để thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ CCHC của Sở trong thời gian tới, bên cạnh chuyên môn, nhiệm vụ của Sở TN&MT còn là bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp. Đây là vấn đề khá nhạy cảm, đòi hỏi người cán bộ làm công tác quản lý đất đai, môi trường phải có ý thức kỷ luật cao. Thời gian qua, một số cán bộ cũng đã bị nhắc nhở và cả kỷ luật. Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, hiện tại toàn thể cán bộ, đảng viên của Sở đang “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Quyết tâm của Đảng ủy và lãnh đạo Sở là sẽ quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác đánh giá cán bộ, phê bình và tự phê mình đi vào thực chất hơn, tính chiến đấu cao hơn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan đảm đương tốt nhiệm vụ, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày