Thứ 2, 06/05/2024, 05:36[GMT+7]

Quyết tâm đổi mới, nâng chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Chủ nhật, 30/12/2012 | 18:26:28
1,079 lượt xem
Với những kết quả đạt được và trên tinh thần quyết tâm đổi mới, toàn ngành Y tế đang tự tin bước sang năm mới với hy vọng sẽ đạt kết quả cao hơn năm đã qua.Không chỉ ở tuyến tỉnh, nhiều đơn vị y tế tuyến huyện cũng tích cực đầu tư trang thiết bị kỹ thuật để ứng dụng kỹ thuật mới.

Phát triển các kỹ thuật xét nghiệm tại Trung tâm y tế Hưng Hà

Rất vui vẻ, bác sĩ Trần Thanh Thủy và Nhâm Sỹ Đức, hai phó trưởng phòng nghiệp vụ, Sở Y tế hồ hởi kể về những lần cùng các đồng chí lãnh đạo Sở đi thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Không thông báo, không điện trước, họ đến các bệnh viện từ tuyến tỉnh xuống huyện và ngồi vào phòng chờ khám như những người bệnh. Nhiều cuộc kiểm tra không báo trước đã được thực hiện trong suốt năm 2012. Mục tiêu của những cuộc thị sát nhằm đánh giá sâu sát hoạt động ở cơ sở để từ đó có những chỉ đạo phù hợp. Sự sâu sát này đã đem lại những hiệu quả không nhỏ. Đổi mới, kỷ cương, đó là những nét nổi bật nhất trong hoạt động của ngành y tế năm 2012.

 

"Ngành Y tế phải chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy nhận thức, về tổ chức, về nội dung phương thức hoạt động của toàn bộ hệ thống cán bộ công chức trong ngành, theo yêu cầu chăm sóc sức khỏe chuyên sâu...". Đó là phát biểu nhấn mạnh của Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ Phạm Văn Dịu, giám đốc Sở Y tế trong dịp kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/2012. Đổi mới trong phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, trong tư duy, hành động và mỗi việc làm. Đó không chỉ là tăng cường những cuộc kiểm tra không báo trước mà còn thể hiện ngay trong cung cách tổ chức hội họp. Toàn ngành đã thực hiện phương châm: cắt giảm tối đa thời gian hội họp, dành thời gian cho hoạt động chuyên môn, khi tổ chức họp, tránh việc đọc báo cáo mà tăng cường tham luận, nêu vấn đề và kiến nghị... Tinh thần đổi mới này được đội ngũ lãnh đạo các đơn vị trong ngành đón nhận nồng nhiệt, bởi nếu không đổi mới, nguy cơ tụt hậu là khó tránh khỏi tại nhiều đơn vị.

 

Chính vì vậy, tại các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến huyện, việc phát triển kỹ thuật cao được đẩy mạnh. Đi đầu trong phong trào này vẫn là Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đầu tư các trang thiết bị hiện đại như dao mổ siêu âm cầm máu, máy chụp vi tính đa lát cắt..., Bệnh viện đưa các kỹ thuật cắt gan, cắt thận thành các kỹ thuật thường quy và tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới như phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo, phẫu thuật thoát vị bẹn đặt lưới, phẫu thuật cột sống... Các bệnh viện chuyên khoa như Tâm thần, Lao; các bệnh viện đa khoa huyện cũng có nhiều cố gắng trong phát triển kỹ thuật về xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật. Năm 2012, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế mới là một trong những sự kiện quan trọng đối với hoạt động khám chữa bệnh.

 

Thực hiện nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND tỉnh, từ 1/9/2012, các cơ sở khám chữa bệnh công lập trong tỉnh triển khai khung giá dịch vụ y tế mới. Trên quan điểm tăng giá dịch vụ y tế phải song hành với nâng chất lượng khám chữa bệnh, nhiều giải pháp nâng chất lượng khám chữa bệnh đã được ngành chỉ đạo thực hiện khá quyết liệt. Hầu hết các đơn vị đã tập trung thực hiện các giải pháp như cải cách thủ tục hành chính, sử dụng hệ thống quản lý tin học bệnh viện toàn diện, củng cố nhân lực, bố trí thêm phòng điều trị, giường bệnh, cải tạo khu nhà chờ phòng khám, áp dụng bảng phát số khám bệnh điện tử... Nhờ những giải pháp tích cực này, năm 2012, tình trạng nằm ghép tại các bệnh viện trong tỉnh đã cơ bản được cải thiện, số lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến giảm mạnh. Mặc dù tăng giá viện phí, song thành công lớn nhất qua 4 tháng thực hiện là tình hình cân đối quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cơ bản được bảo đảm, không phát sinh thắc mắc, khiếu nại từ phía người bệnh.

 

Cùng với quyết tâm đổi mới tại các đơn vị khám chữa bệnh, năm 2012 cũng là năm "vặn mình" của y tế cơ sở. Có nhiều biểu hiện sa sút trong hoạt động những năm gần đây, bởi vậy, việc chấn chỉnh hoạt động hệ thống trạm y tế xã đã trở nên cấp thiết. Năm 2012, trên cơ sở triển khai chương trình xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020, ngành y tế đã có nhiều hoạt động nhằm cải thiện hoạt động của trạm y tế cơ sở. Song song với việc thực hiện các giải pháp dài hơi về tuyển dụng, sắp xếp, bố trí cán bộ; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho trạm y tế, nhiều bệnh viện huyện đã tích cực tổ chức đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ trạm y tế, hỗ trợ trạm y tế triển khai kỹ thuật mới; trung tâm y tế tăng cường hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm y tế. Tín hiệu vui nhất đối với y tế cơ sở là UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo việc triển khai khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế. Giữa những ngày dồn dập công việc cuối năm, liên ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội đã phối hợp tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn hoạt động khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã sẽ được triển khai từ tháng 1 năm 2013.

 

Theo đánh giá, việc đưa BHYT về trạm y tế sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tạo nguồn kinh phí hoạt động cho trạm y tế, thu hút nhân dân đến trạm khám chữa bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, ngăn chặn và hạn chế việc phá vỡ phân tuyến kỹ thuật giữa các tuyến... Quan trọng nhất, đây chính là điều kiện thuận lợi để các trạm y tế hoạt động sôi động trở lại, làm tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

 

Đổi mới không chỉ trên hai lĩnh vực hoạt động lớn: khám chữa bệnh và y tế cơ sở, năm 2012, trên lĩnh vực y tế dự phòng cũng gặt hái nhiều kết quả. Không xảy ra dịch lớn, dịch nguy hiểm, một số bệnh dịch nguy hiểm rải rác xuất hiện nhưng đã được khống chế, không có dịch lan rộng. Năm 2012 đánh dấu 25 năm hoạt động của chương trình tiêm chủng mở rộng. Là một trong những tỉnh đi đầu và đạt kết quả cao trong thực hiện chương trình này, đến nay, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tiêm phòng đủ mũi tại Thái Bình đạt 99,8%. Chương trình đã góp phần tích cực trong việc thanh toán và loại trừ các bệnh bạch hầu, bại liệt, uốn ván sơ sinh..., giảm mạnh tỷ lệ mắc và tử vong các bệnh có văcxin tiêm phòng như lao, sởi...

 

Mặc dù được đánh giá đổi mới, kỷ cương, tuy nhiên những khó khăn, tồn tại chưa phải đã hết. Song với những kết quả đạt được và trên tinh thần quyết tâm đổi mới, toàn ngành y tế đang tự tin bước sang năm mới với hy vọng sẽ đạt kết quả cao hơn năm đã qua.Không chỉ ở tuyến tỉnh, nhiều đơn vị y tế tuyến huyện cũng tích cực đầu tư trang thiết bị kỹ thuật để ứng dụng kỹ thuật mới.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày