Thứ 2, 06/05/2024, 10:17[GMT+7]

Sôi nổi các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Chủ nhật, 30/12/2012 | 18:33:29
914 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh không ngừng phát động phong trào thi đua sâu rộng đến các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ). Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công nhân Xí nghiệp may 10 Hưng Hà trên dây chuyền may áo veston. Ảnh: Minh Đức

Để phong trào thi đua đem lại hiệu quả thiết thực, LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa và hướng phong trào về cơ sở. Hàng năm xây dựng chương trình phong trào thi đua gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, gắn với cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức “trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”, tích cực học tập, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trong khối sản xuất, kinh doanh xây dựng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 14 năm 2012, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức Lễ phát động với chủ đề “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động” và tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ giữa các sở, ngành, huyện, thành phố. Cùng với đó, các cấp công đoàn tích cực phát huy sáng kiến nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho CNVC-LĐ.

 

Qua các phong trào thi đua, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa ra và áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho các đơn vị. Có thể kể ra phong trào thi đua của tập thể CNVC-LĐ ngành NN & PTNT với mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Nổi bật là chuyển giao kỹ thuật gặt lúa, máy gieo xạ, tư vấn sử dụng thuốc trừ sâu, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuât; LĐLĐ Thành phố với mô hình xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đã tổ chức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động chấp hành tốt pháp luật lao động, chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng thỏa ước tập thể; Công đoàn ngành Xây dựng vận động cán bộ, đoàn viên tập trung hướng  dẫn cơ sở trong việc đào tạo cán bộ xã  lập quy hoạch, thiết kế, thi công các công trình đường xá, cầu cống, công trình phúc lợi phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn  mới tại các xã trong tỉnh.

 

Trong phong trào thi đua xây dựng công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, trong năm qua, LĐLĐ tỉnh đã thành lập mới  13 CĐCS với 2.350 đoàn viên, nâng tổng số lên trên 1.800 CĐCS và 76.000 đoàn viên.  Qua bình xét, 100% các tổ chức công đoàn đều đạt khá trở lên, trong đó 88% CĐCS vững mạnh, 36% CĐCS vững mạnh xuất sắc, không có CĐCS yếu kém. Triển khai phong trào xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đã có hơn 65% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu cơ quan văn hóa; 80- 85% gia đình, CNVC-LĐ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

 

Cùng với các hoạt động trên, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực vận động cán bộ, CNVC-LĐ ủng hộ xây dựng các quỹ nhân đạo, từ  thiện. Tổ chức trao 720 triệu đồng hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” năm 2012 cho 24 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, 01 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trị giá 50 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà 11 CNLĐ bị tai nạn lao động nghiêm trọng với tổng số tiền 22 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố tổ chức đi thăm và trao hàng nghìn suất quà cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, nữ CNVCLĐ đơn thân, các cháu là con cán bộ CNVCLĐ bị nhiễm chất độc Dioxin, tàn tật… với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

 

Một năm đã đi qua và dù theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh thì các phong trào thi đua trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại như:  phát triển chưa đồng đều ở các thành phần kinh tế, địa phương, việc nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức, nhiều điển hình tiên tiến chưa phát huy và áp dụng được sáng kiến của mình vào công việc. Công tác chỉ đạo của công đoàn đối với phong trào có nơi, có lúc chưa thường xuyên, thiếu chủ động nên hiệu quả của phong trào chưa cao… Song, có thể nói phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ tỉnh phát động đã phát triển đúng hướng và đi vào chiều sâu, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường trong CNVC-LĐ. Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến ngày càng được nâng lên. Dù ở bất cứ lĩnh vực, cương vị công tác khác nhau, trong hoàn cảnh thuận lợi cũng như trong khó khăn, CNVC-LĐ tỉnh cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu và thực hiện thành công nhiều sáng kiến đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc chuyên môn. Đó sẽ là nền tảng, là động lực để phong trào thi đua trong CNVC-LĐ toàn tỉnh ngày càng đạt được kết cao hơn.

Ngọc Hân

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày