Thứ 2, 06/05/2024, 14:17[GMT+7]

“Thượng lộ bình an” Lời chúc và nhắc nhở đầu năm

Chủ nhật, 30/12/2012 | 18:38:33
864 lượt xem
Những ngày đầu năm, mọi người thường chúc nhau mạnh khỏe, may mắn, làm ăn phát đạt và “Thượng lộ bình an” mỗi khi có việc phải lưu thông trên đường. Lời chúc đó bao hàm cả lời nhắc nhở về đảm bảo ATGT.

Lực lượng TTGT tỉnh, phổ biến, tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại Trường Mầm non Hoa Sen (Kiến Xương)

Năm 2012 - năm ATGT khép lại, trên địa bàn tỉnh ta đã có sự tiến bộ vượt trội, đáng ghi nhận. Toàn tỉnh xảy ra 57 vụ, giảm 5% so với năm trước. ATGT đường bộ như vậy, còn đường thuỷ tuyệt đối an toàn, không xảy ra vụ nào. Những con số nghe thì đơn giản, nhưng có tác động sâu sắc và ý nghĩa lớn lao, vì ATGT tác động không nhỏ đến hạnh phúc của hầu hết của mọi gia đình, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an sinh cho cả động đồng.

Để có được thành tích nêu trên, từ tỉnh đến các thôn làng đã triển khai học tập quán triệt nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch của Ban ATGT quốc gia; chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch ATGT của UBND tỉnh; kế hoạch về các hướng dẫn của Ban ATGT tỉnh. Theo đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, các cấp, các ngành tích cực triển khai, từng người dân hưởng ứng. Một loạt biện pháp nâng cao dân luật về ATGT như tuyên truyền “nói không với rượu, bia khi điều khiển ô tô, xe gắn máy”, tất cả mọi người, kể cả trẻ em ngồi trên xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm... Cụm từ “văn hoá giao thông” cũng được thường xuyên nhắc nhở ở tất cả mọi môi trường hoạt động của con người.

Các trường học, từ mầm non đến bậc cao đẳng, đại học trong tỉnh đều có thời gian biểu, nội dung giảng dạy, thực hành về ATGT. Tờ gấp, tờ rơi, tem dán tuyên truyền ATGT đưa tới tận ngõ, hẻm từ thành phố tới nông thôn. Các cơ quan tuyên truyền của tỉnh như văn hóa - thể thao, báo chí năm 2012 cũng tăng cường tin bài, phóng sự đăng, phát về ATGT. Riêng các cơ quan báo chí, như Báo Thái Bình, mỗi tháng ra một trang chuyên đề, với nhiều thể loại như tin, bài, ảnh phản ánh “người tốt, việt tốt” về GTGT; Đài phát thanh - truyền hình Thái Bình và các đài phát thanh huyện, xã đã phát trên sóng 200 đĩa hình và tiếng tuyên truyền luật giao thông. Ngành văn hóa - thông tin từ tỉnh tới cơ sở kẻ vẽ 250 băng rôn, 320 panô, 53.000 tờ rơi, 2.000 tờ lịch tuyên truyền năm ATGT. Ban ATGT tỉnh còn tổ chức phát 100 mũ bảo hiểm cho học sinh tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề - mở đầu cho cuộc vận động cha mẹ học sinh khi cho con em ngồi trên xe gắn máy phải có mũ bảo hiểm để vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo thói quen cho các em ngay từ tuổi còn thơ khi tham gia giao thông.

Năm 2012, còn phải ghi nhận sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa Ban ATGT các cấp với các ngành công an, với các tổ chức chính trị - xã hội như Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ... đã mang hiệu quả hết sức thiết thực. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các huyện Đông Hưng, Tiền Hải... cùng với ban ATGT huyện, Công an huyện liên tục đổi mới nội dung tuyên truyền ATGT, cử đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn giao thông tại nhiều điểm nóng. Công an phường Kỳ Bá (Thành phố) phối hợp với các đoàn thể và các tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền ATGT, VSMT, giữ cho đường phố thông thoáng, an toàn, sạch đẹp; Hội cựu chiến binh Vũ Quý (Kiến Xương) cùng với đội tự quản ANTT còn tham gia hướng dẫn giao thông tại một số nút giao thông thị tứ Sóc... Công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ năm 2012 vừa góp phần làm cho giao thông thông suốt, vừa góp phần tích cực vào ATGT.

Trong đó, Công ty Quản lý đường bộ Thái Bình đã sửa chữa 11.360m2 ổ gà, ổ voi, xử lý 2.692m2 đường “cao su”, quét vôi 19.385m2 vạch kẻ đường, bạt gần 200.000m2 lề đường, khơi gần 700m2 rãnh thoát nước và cắm bổ sung 119 biển báo hiệu đường bộ. Ngoài ra đơn vị này còn tham gia xây dựng một số công trình giao thông khác. Cơn bão số 8 đột ngột đổ bộ vào tỉnh ta, với cấp gió “siêu tốc” cũng gây thiệt hại lớn về hệ thống giao thông đường bộ như sập đổ cầu Diêm Điền - Thái Thượng; nhiều đoạn đường bị ách tắc do cây và cột điện đổ; nhiều đoạn đường đã xuống cấp chưa kịp tu bổ, sau bão cũng nghiêm trọng hơn...

Với tinh thần “Giao thông thông suốt” phải đi trước một bước, để tạo điều kiện cho các ngành, các cấp và nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo ngành GTGT phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành liên quan, chỉ trong thời gian ngắn các tuyến đường từ thành phố về tới trung tâm các xã đã cơ bản được giải phóng, đã góp phần không nhỏ vào ATGT. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT năm 2012 diễn ra quyết liệt. Các lực lượng của tỉnh đã lập 670 biên bản vi phạm; xử lý 664 vụ vi phạm ở lĩnh vực đường bộ. Tại đường thủy đã lập 255 biên bản, ra quyết định đình chỉ 5 bến đò chở khách. Từ tỉnh đến các huyện tổ chức tháo dỡ 979 mái che, mái vảy, phát quang 1718 cây che khuất tầm nhìn, thu dỡ 1929 biển quảng cáo, 40 lán quán dựng trái phép ảnh hưởng tới ATGT... Kết quả này vừa góp phần tích cực vào công tác giữ gìn GTGT, góp phần xây dựng phố, phường, đường giao thông thông thoáng, sạch đẹp, văn minh. Các đơn vị khác của ngành giao thông như đào tạo và cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới, cũng đã góp phần không nhỏ vào ATGT năm 2012.

Năm Nhâm Thìn 2012 đang khép lại; xuân Quý Tỵ 2013 đang tới gần, mục tiêu của tỉnh ta vào năm tới là tiếp tục giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí: giảm số vụ TNGT, giảm số người chết, số người bị thương, đảm bảo mục tiêu ATGT được bền vững, lâu dài. Là ngành chủ quản về giao thông, cũng là một trong số ngành chủ chốt về công tác tham mưu cho UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, ngành GTVT Thái Bình đã xây dựng kế hoạch  bảo đảm ATGT năm 2013 với 6 nội dung cơ bản, cũng là 6 giải pháp ATGT cho năm tới. Một trong số giải pháp đó là công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Giải pháp này cần sự phối hợp giữa ngành  GTVT với các ngành, các địa phương từ tỉnh xuống xã phường. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các đoàn thể xã hội, đặc biệt là phối hợp giữa gia đình - dòng họ với nhà trường, nhà doanh nghiệp - các đoàn thể quần chúng, càng gắn kết chặt chẽ bao nhiêu, càng góp phần to lớn và hiệu quả vào ATGT bấy nhiêu. “Thượng lộ bình an” - năm Quý Tỵ 2013 đang chờ chúng ta ở phía trước.

Bài, ảnh: Phan Lợi

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày