Thứ 6, 02/08/2024, 13:27[GMT+7]

Một mùa hè không xê dịch

Thứ 2, 26/07/2021 | 08:49:37
783 lượt xem
Thông thường, thời gian này mọi năm nhiều gia đình đã tổ chức những chuyến du lịch, thăm thân, dã ngoại thú vị nhân dịp trẻ được nghỉ hè. Nhưng năm nay, đã hơn 2 tháng, kỳ nghỉ hè của các em phần lớn là ở trong nhà. Không còn những buổi học năng khiếu, những chuyến đi, mùa hè của các em gói gọn trong ngôi nhà, khoảng sân.

Những ngày nghỉ hè, chị cùng em ôn tập, chuẩn bị cho năm học mới.

Nếu như thời gian trước tết, bé Hà Ngọc Ánh, 5 tuổi, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) rất mong chờ tới mùa hè bởi mẹ đã hứa sẽ cho em tham gia một lớp học bơi thì nay đã qua 2 tháng hè Ánh vẫn chưa được tới bể bơi lần nào. Bố mẹ cũng giải thích để em hiểu do dịch Covid-19 nên hè này cũng không còn được tắm biển, những chuyến đi chơi xa mà thay vào đó em sẽ ở nhà với ông bà nhiều hơn. Ngoài thời gian phụ giúp mẹ chăm em nhỏ, cô bé 5 tuổi cũng đã dần quen với việc quét nhà, nhặt rau và tự dọn dẹp đồ chơi của hai chị em. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, mẹ của bé Hà Ngọc Ánh chia sẻ: Bố mẹ cũng hiểu những chuyến đi chơi, những giờ học ở trường, học kỹ năng không còn, con sẽ cảm thấy buồn tẻ, bí bách nên đã cố gắng dành nhiều thời gian vui chơi với con hơn. Tối nào cũng vậy, bố mẹ sẽ đi làm về sớm để sau bữa cơm cả nhà cùng thư giãn, khi cùng xếp gỗ, chơi trò chơi câu cá, trả lời câu đố vui, khi lại đọc những câu chuyện cổ tích, chơi trò chơi dân gian như rồng rắn lên mây, ô ăn quan, trốn tìm... Với Ngọc Ánh, “khoảng trời” của hè này tuy gói gọn trong ngôi nhà nhỏ nhưng luôn rộn rã tiếng cười.

Để con bớt thời gian ngồi trước màn hình tivi, máy tính vừa không tốt cho sức khỏe vừa khiến cho con thêm thụ động, nhiều phụ huynh đã khuyến khích con đọc sách nhiều hơn. Chị Lê Thị Thanh, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Hơn 30 năm trước, tuổi thơ của trẻ em không có những thiết bị công nghệ hiện đại, cũng không có mạng xã hội nhưng vẫn không thiếu niềm vui. Vì vậy, hè này, khi các con tạm dừng mọi hoạt động ở trường do dịch Covid-19, gia đình tôi hướng cho các con hạn chế sử dụng thiết bị điện tử, thay vào đó là đọc sách nhiều hơn. Bởi mỗi cuốn sách sẽ vẽ nên trong tâm trí các con cả bầu trời rộng mở và các con có thể để trí tưởng tượng phong phú của mình chu du đến mọi nơi trên thế giới. Đó có thể là sa mạc đầy cát nhưng cũng có thể là đại dương mênh mông hay miền Bắc cực lạnh giá... Không thể đi xa bởi dịch bệnh nhưng qua những cuốn sách, nhiều bậc phụ huynh đang cùng con khám phá những ngày hè thú vị với “khoảng trời” trong trí tưởng tượng rộng mở, bay bổng của con trẻ.

Có cùng suy nghĩ bảo vệ con trước sự lệ thuộc vào các thiết bị điện tử, chị Trần Thị Hòa, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) cho biết, gần 2 tháng nay các con của chị ở quê cùng ông bà. Nếu như trước đây, cả trong năm học và mùa hè, trẻ đều rất bận rộn với việc học, thời gian gần gũi ông bà ít ỏi, thiếu đi tình cảm gắn bó thì hè này ở quê nhiều hơn, hai con của chị được nghe những câu chuyện cổ tích qua lời kể của bà và cùng ông chơi trò chơi dân gian như pháo đất, thả diều, con quay... 

Giống như các con của chị Hòa, hè này, việc đến trường, tham gia các khóa học phải tạm dừng, nhiều em nhỏ cũng đã quen với việc ở bên ông bà thường xuyên. Vì vậy, mùa hè trong thời điểm dịch Covid-19 cũng mang lại những kỷ niệm rất đặc biệt mà nhiều mùa hè đã qua không có. 

Em Phạm Phương Thảo, Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Con tập làm việc nhà và trông em giúp bà, thường là đọc chuyện và hát cho em nghe để bà có thêm thời gian nghỉ ngơi bởi bà bị đau lưng, di chuyển khó khăn mà em bé lại rất hiếu động. Còn em Nguyễn Tiến Minh, Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Em cùng chị nấu cơm giúp bố mẹ, giờ em đã có thể tự tin vào bếp một mình khi bố mẹ vắng nhà.

Biết yêu thương và quan tâm nhiều hơn, có lẽ một mùa hè không xê dịch đang góp phần giúp những cô bé, cậu bé thêm lớn khôn. Cùng ông bà, bố mẹ làm việc nhà, tập thể dục, thư giãn..., “khoảng trời” của mùa hè này tuy không rộng mở với những chuyến đi xa nhưng là “khoảng trời” đầy ắp kỷ niệm bên những người thân yêu.

Hè này, nhiều em nhỏ đã có thể tự nấu cơm, chuẩn bị bữa ăn khi bố mẹ vắng nhà.Chăm sóc em nhỏ trong những ngày hè không “xê dịch”.

Tú Anh