Thứ 6, 02/08/2024, 11:13[GMT+7]

Chăm lo đời sống người có công

Thứ 3, 27/07/2021 | 08:31:26
1,894 lượt xem

Trường Đại học Thái Bình tặng quà các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công.

Công tác chăm sóc và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nhằm thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến to lớn của người có công và gia đình chính sách trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Với truyền thống, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công và gia đình chính sách, góp phần làm vơi đi nỗi đau sau chiến tranh.

Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, thời gian qua, các hoạt động chăm lo cho người có công với cách mạng luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Toàn tỉnh đã xác nhận, chi trả đầy đủ trợ cấp hàng tháng cho gần 70.000 đối tượng chính sách; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh quan tâm, thể hiện bằng nhiều hình thức như hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, miễn giảm học phí cho con em gia đình chính sách, cho vay ưu đãi phát triển kinh tế, chăm sóc về y tế...

Xác định chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công là chủ trương lớn, mang ý nghĩa sâu sắc, những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều cách làm đồng bộ và cụ thể hỗ trợ gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn về nhà ở theo đúng kế hoạch đề ra. Đã có gần 18.000 gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ để cải thiện nhà ở. Là một trong những gia đình được hỗ trợ kinh phí để cải thiện nhà ở, bà Mai Thị Na, khu Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) xúc động: Gần 20 năm qua gia đình tôi sống trong căn nhà rộng khoảng 10m2, tường nứt, mái dột. Hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao, hai vợ chồng thường xuyên ốm đau không có điều kiện sửa chữa nhà. Vừa qua, được UBND tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng cải thiện nhà ở, gia đình tôi rất phấn khởi.

Người có công xã Bách Thuận (Vũ Thư) được hỗ trợ kinh phí xây nhà mới. Ảnh tư liệu 

Trong năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức điều dưỡng đối với 20.364 lượt người có công với tổng số tiền trên 27 tỷ đồng; trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với 1.568 lượt người với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Thực hiện trợ cấp ưu đãi giáo dục đối với hơn 1.700 lượt người với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Trong việc giải quyết các chế độ, chính sách, Sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm, đúng quy trình, quy định Kết luận số 44/KL-TTr và Kết luận số 482/KL-TTr của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại Thái Bình.

Cùng với duy trì thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp, phụ cấp, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, người có công, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình liệt sĩ thăm viếng phần mộ liệt sĩ... Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh, theo ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai Pháp lệnh số 02, ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, bổ sung, điều chỉnh kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành quan tâm chăm sóc người có công thông qua việc phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chương trình tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ người có công hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu 99% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính theo mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đề nghị giải quyết chính sách người có công; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách người có công theo quy định.

Nguyễn Cường 

  • Từ khóa