Thứ 2, 06/05/2024, 07:55[GMT+7]

Giải pháp đổi mới và áp dụng đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê

Thứ 2, 07/01/2013 | 08:46:49
1,250 lượt xem
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê

Đồng chí Cao Thị Hải - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Quyết định 312 của Thủ tướng Chính phủ.

Mục tiêu của Đề án là hình thành hệ thống thông tin thống kê quốc gia thống nhất, thông suốt nhằm cung cấp chính xác đầy đủ, kịp thời các thông tin thống kê phân tích, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như của từng bộ, ngành và địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế; bảo đảm yêu cầu phát triển của đất nước và phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.

Theo đề án, trong năm 2010 tiến hành đổi mới, xây dựng hoàn chỉnh và ban hành đồng bộ các HTCTTK chủ yếu, bao gồm: Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia; hệ thống chỉ tiêu thống kê của từng bộ, ngành và hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã; Xây dựng hệ thống khái niệm, phương pháp tính các chỉ tiêu thống kê làm tiêu chuẩn chung để thu thập, tổng hợp thông tin; Hoàn thiện các hình thức thu thập thông tin đầu vào; Đổi mới và hoàn chỉnh về chuyên môn nghiệp vụ thống kê; Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực thống kê.

Đến năm 2015 sẽ áp dụng toàn bộ các chỉ tiêu trong danh mục của các HTCTTK mới. Việc đổi mới phải tiến hành trên cơ sở tiếp tục phát huy vai trò của các bộ, ngành liên quan; giữ vững 6 nguyên tắc cơ bản của hoạt động thống kê đã quy định trong Luật Thống kê; đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đồng thời thể hiện sự chủ động hội nhập ngày càng sâu, rộng với thống kê quốc tế;  gắn liền với đổi mới các hoạt động thống kê; hoàn thiện bộ máy tổ chức, bảo đảm nguồn nhân lực, môi trường pháp lý, cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện khác để triển khai thực hiện kịp thời và có hiệu quả các nội dung đổi mới.

Để thực hiện tốt việc hoàn thiện HTCTTK quốc gia, Đề án đã chỉ ra 6 giải pháp chủ yếu, gồm: Rà soát, đánh giá hiện trạng công tác thống kê và các HTCTTK, tập trung làm rõ tính toàn diện, tính phù hợp, tính thống nhất và mức độ thực hiện của từng chỉ tiêu trong mỗi hệ thống, rút ra những mặt được và chưa được, làm cơ sở cho việc đổi mới và xây dựng hoàn thiện, đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê. Củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức thống kê và hình thành đội ngũ cộng tác viên thống kê để hỗ trợ ngành Thống kê triển khai các hoạt động kịp thời và hiệu quả. Đào tạo nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực nhằm bảo đảm về số lượng và nâng cao chất lượng, hình thành đội ngũ cán bộ chuyên sâu về thống kê.

Hoàn thiện môi trường pháp lý cho công tác thống kê. Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, truyền thông. Tăng cường hợp tác quốc tế và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực từ bên ngoài và kinh phí xây dựng thực hiện Đề án do nhà nước bảo đảm. Trong đó, giải pháp quan trọng là tập trung đổi mới và hoàn chỉnh những vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo để có lực lượng chuyên trách đáp ứng yêu cầu chỉ đạo điều hành của địa phương, bảo đảm nâng cao chất lượng thống kê cấp cơ sở. Bên cạnh đó, cần đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực. Từng bước áp dụng mô hình công chức của Hệ thống thống kê tập trung biệt phái chuyên trách thống kê Bộ, ngành. Trước mắt, áp dụng mô hình này đối với những Bộ, ngành có khối lượng công tác thống kê lớn. Thống kê là ngành nghiệp vụ chuyên sâu, lại đang trong quá trình đổi mới, hoàn thiện. Do vậy phải tăng cường công tác nghiên cứu khoa học thống kê và đẩy mạnh việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Mở rộng quy mô đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành Thống kê tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

Đặc biệt, công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ quan trọng phục vụ công tác thống kê, do vậy Đề án đặt yêu cầu phát triển công nghệ thông tin một cách đồng bộ về: Hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu, kết nối, chia sẻ và phổ biến thông tin thống kê nhằm ứng dụng trong tất cả các khâu của quy trình thống kê, thực hiện tin học hóa quá trình thu thập, tổng hợp, phân tích, phổ biến và lưu giữ thông tin thống kê. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các hình thức điều tra thống kê điện tử, sử dụng các trang thông tin điện tử và phát hành các sản phẩm thống kê điện tử để công bố, chia sẻ thông tin thống kê, phổ biến kiến thức và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thống kê.

Để Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia được triển khai thực hiện đồng bộ đạt hiệu quả cao, vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 312/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án, thông qua nội dung đổi mới hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã, phân công thu thập, tổng hợp các chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày