Thứ 2, 06/05/2024, 07:25[GMT+7]

Quỳnh Phụ Giảm thiểu sự lây lan của HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư

Thứ 3, 08/01/2013 | 08:33:33
2,555 lượt xem
Để giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh HIV/AIDS và từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Cho đến nay, toàn huyện có 194 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó 63 người đã tử vong, số người nhiễm HIV/AIDS ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện. Trong số những người nhiễm HIV/AIDS, nhóm tuổi từ 20-39 chiếm đa số. Theo điều tra của Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ, nguy cơ làm lây nhiễm HIV/AIDS tại huyện chủ yếu là do dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về Luật phòng chống HIV/AIDS và các biện pháp phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Các hoạt động tuyên truyền được duy trì, mở rộng, đa dạng về hình thức với những nội dung thiết thực. Hàng tuần, trên đài phát thanh huyện và đài truyền thanh 38 xã, thị trấn thường xuyên phát các bài viết, phổ biến kiến thức về phòng lây truyền HIV/AIDS. Các hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép trong các buổi tập huấn, hội họp, giao ban với cán bộ y tế tuyến huyện, tuyến xã và y tế thôn. Đặc biệt, tại các trường học các buổi ngoại khóa cũng được dành nhiều thời gian cho công tác tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS. Trong năm qua, toàn huyện đã tổ chức được 17 hội nghị truyền thông phòng chống HIV/AIDS với 840 người tham dự.

Công tác tuyên truyền quản lý, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS luôn được duy trì trên mô hình hoạt động của câu lạc bộ những người nhiễm HIV (Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin) với 52 thành viên. Các thành viên câu lạc bộ đã tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu truyền thông phòng chống HIV/AIDS với các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và với cả cộng đồng. Thành viên câu lạc bộ khi biết thông tin về người nhiễm HIV mới, họ thường xuyên tiếp cận và vận động để người nhiễm HIV tích cực tự nguyện tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ. Qua các buổi sinh hoạt, người nhiễm HIV/AIDS và gia đình được trang bị kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe bản thân và phòng tránh lây truyền HIV/AIDS.

Cùng với CLB Thắp sáng niềm tin, huyện Quỳnh Phụ cũng tập trung đẩy mạnh hoạt động của Câu lạc bộ Đồng Xanh 3 (Câu lạc bộ những người nghiện chích ma túy). Thành viên câu lạc bộ đã thường xuyên truyền thông cho những người nghiện chích ma túy về nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tiêm chích và tổ chức phát bao cao su, bơm kim tiêm sạch và thu gom bơm kim tiêm bẩn. Từ đầu năm đến nay, Câu lạc bộ đã cấp phát 127.800 bơm kim tiêm sạch; phát 14.400 bao cao su và thu gom 102.900 bơm kim tiêm bẩn. Các thành viên câu lạc bộ còn tư vấn, giới thiệu được gần 300 trường hợp đi khám, xét nghiệm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các hoạt động này đã góp phần hạn chế sự lây truyền HIV/AIDS ra cộng đồng dân cư. Toàn huyện, hiện có 70 trường hợp đang được điều trị ARV.

Tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động phòng chống HIV/AIDS với mong muốn giảm đến mức thấp nhất số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện, tới đây Quỳnh Phụ sẽ mở rộng độ bao phủ của chương trình can thiệp giảm thiểu tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao; tập trung nâng cao năng lực của hệ thống phòng chống HIV/AIDS và nâng cao chất lượng của các nhóm giáo dục viên đồng đẳng; tăng cường công tác tư vấn, chăm sóc và quản lý người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Hoàng Thía

(Trung tâm Truyền thông GDSK)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày