Thứ 2, 06/05/2024, 14:03[GMT+7]

Đông Hưng Tỷ lệ đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã còn thấp

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:01:56
804 lượt xem
Năm 2012, mặc dù công tác xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn II đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị y tế từ huyện tới cơ sở ở Đông Hưng quan tâm, nhưng tỷ lệ xã phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn II còn thấp. Trong 15 xã đề nghị công nhận đạt chuẩn giai đoạn II, có 11 xã đạt chuẩn giai đoạn I, chỉ có 4 xã mới đăng ký phấn đấu.

Hoạt động khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã Đông Động (Đông Hưng)

Nguyên nhân do Bộ tiêu chí Quốc gia y tế xã giai đoạn II đòi hỏi cao hơn, thêm một số chỉ tiêu mới khó thực hiện hơn. Tiêu chí 3 về cơ sở hạ tầng là tiêu chí quan trọng để xét đề nghị công nhận thì 44/44 xã, thị trấn đều không đạt điểm tối đa, trong đó xã Minh Châu đạt 16,6%, Đông Quang đạt 41,6%, Đông Tân đạt 41,7%, Đông Dương đạt 41,6%. Cũng vì thế mà 6 xã đạt chuẩn giai đoạn I nhưng do cơ sở vật chất xuống cấp không được đầu tư kịp thời nên không đủ tiêu chuẩn đề nghị phúc tra công nhận đạt chuẩn giai đoạn II.

Tiêu chí về dân số - KHHGĐ cũng đạt điểm thấp, có những xã không đạt 50% số điểm theo quy định. Trình độ của cán bộ y tế, nhất là y tế xã không đồng đều, chưa tạo được lòng tin cho nhân dân; tư tưởng của một số cán bộ y tế còn trông chờ vào cơ sở vật chất của trạm y tế khi đủ yêu cầu mới phấn đấu xây dựng chuẩn do vậy điểm của các tiêu chí chuyên môn chưa đạt cao. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế  còn hạn chế; nhiều xã nguồn thu khó khăn kinh phí đầu tư cho y tế thấp... Hiện nay, Đông Hưng có 13 trạm y tế cần xây mới toàn diện, 9 trạm y tế cần cải tạo và xây thêm phòng.

Tin, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày