Thứ 3, 23/07/2024, 09:31[GMT+7]

Kiến Xương kiểm soát chặt người từ tỉnh Nam Định về địa bàn

Thứ 5, 02/09/2021 | 17:50:18
3,209 lượt xem
Ngay sau khi xuất hiện chùm ca dương tính với SARS-CoV-2 ở huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định), huyện Kiến Xương đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19; trong đó đặc biệt chú trọng vào kiểm soát việc đi lại giao thương hàng hóa trên bến phà Cồn Nhất và truy vết những người đã từng đến hoặc tiếp xúc với người ở vùng dịch về địa phương.

Các lực lượng chức năng làm việc tại bến phà Cồn Nhất.

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Ngay sau khi biết thông tin huyện Hải Hậu có các ca lây nhiễm trong cộng đồng, huyện Kiến Xương đã chỉ đạo chốt kiểm dịch tại bến phà Cồn Nhất rà soát chặt người và phương tiện qua phà. Tuyên truyền cho người dân không đi sang huyện Hải Hậu, đồng thời phối hợp với phía huyện bạn tuyên truyền người dân không sang tỉnh Thái Bình. Do đó, người dân hai bên tỉnh khi đi tới phà đều quay lại. Kiến Xương cũng đã rà soát toàn bộ những người đi từ huyện Hải Hậu về qua phà Cồn Nhất từ ngày 18/8 đến nay; qua đó đã rà soát 178 người để gửi thông tin cho các địa phương thực hiện truy vết, lấy mẫu, riêng huyện Kiến Xương có 52 người đã được lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả cán bộ làm việc ở bến phà Cồn Nhất và toàn bộ người dân sống xung quanh khu vực phà. Kết quả, tất cả các trường hợp trên đều cho kết quả âm tính. Đặc biệt, sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải liên quan đến bến phà Cồn Nhất, huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng trong chốt kiểm soát dịch tạm dừng việc vận chuyển người, phương tiện qua phà, trừ những những xe tải chuyên chở hàng hóa thiết yếu được đi qua. Cùng với đó yêu cầu lái xe, phụ xe thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, thực hiện phun khử khuẩn xe chở hàng và khai báo thông tin. Với việc kiểm soát chặt, đến nay bến phà Cồn Nhất đã giảm tình trạng xe lưu thông, không còn người qua lại, tất cả mọi người đều có ý thức tuân thủ công tác phòng, chống dịch.

Bến phà Cồn Nhất vắng vẻ sau khi xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn huyện Hải Hậu. 

Bà Đỗ Thị Thúy Nho, thành viên chốt kiểm soát dịch Covid-19 bến phà Cồn Nhất cho biết: Hàng ngày chúng tôi chia thành hai ca trực, bắt đầu có mặt tại phà từ 4giờ 30 phút tới 21 giờ để ghi chép thông tin người đi qua phà, kiểm tra thân nhiệt, giấy xét nghiệm, nếu đủ điều kiện mới cho vào địa bàn huyện. Đặc biệt, sau khi xuất hiện ổ dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Hải Hậu, chúng tôi đã tuyên truyền cho tất cả người dân đến phà quay trở lại và kiểm soát chặt chẽ các xe được phép đi qua. Đây là bến phà có số lượng người qua lại đông từ 300 - 500 lượt người/ngày song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ngay trong ngày 1/9 lượng người qua lại đã giảm hẳn và đến ngày 2/9 chỉ còn các xe tải được phép đi qua.

Bà Cao Thị Tươi, thôn Nam Hòa, xã Hồng Tiến chia sẻ: Trước diễn biến của dịch Covid-19, là người dân sống gần khu vực bến phà Cồn Nhất tôi rất lo sợ bởi lượng người đi lại khu vực này tương đối đông. Tuy nhiên nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát khiến tôi phần nào bớt lo lắng và tin tưởng vào sự thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh của các cấp chính quyền trong tỉnh. Gia đình tôi có 4 người đều được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 1/9 đã cho kết quả âm tính.

Ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Trà Giang cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, trong những ngày nghỉ lễ dịp 2/9 Trà Giang đã phân công thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã thường trực tại trụ sở UBND xã đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh về những diễn biến mới của dịch Covid-19. Yêu cầu các tổ tự quản bám sát địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp, nắm bắt di diến động dân cư. Qua rà soát đã có 9 trường hợp từ Thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương về địa phương dịp 2/9 đã khai báo y tế và đến chiều ngày 2/9 đã rà soát 1 trường hợp từ huyện Hải Hậu về đã được lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương lấy mẫu xét nghiệm người từ huyện Hải Hậu về địa bàn huyện.

Cùng với những biện pháp trên, đến nay Kiến Xương tiếp tục tạm dừng hoạt động toàn bộ các bến đò qua sông và yêu cầu các xã duyên giang phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các bến đò, kiên quyết không để người ở vùng dịch vào địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện trực tiếp xuống cơ sở trong các ngày nghỉ lễ dịp 2/9 để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện sẵn sàng nhân lực, phương tiện, tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân đã sang hoặc tiếp xúc với người ở địa bàn có dịch của tỉnh Nam Định theo phương châm truy vết đến đâu lấy mẫu ngay tới đó để hướng dẫn, phân loại, tổ chức cách ly kịp thời. Tăng cường hoạt động 2 tổ tuần tra, phản ứng nhanh liên ngành của huyện, hoạt động của 53 tổ tuần tra, phản ứng nhanh của các xã, thị trấn và hoạt động của 261 tổ tự quản để kiểm soát chặt người đi từ vùng dịch về địa phương.

Thu Thủy