Thứ 7, 18/05/2024, 11:14[GMT+7]

Thôn Tào Xá Ðoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:28:01
775 lượt xem
Vui với kết quả đã đạt được, các đoàn thể và bà con thôn Tào Xá lại cùng nhau ký vào bản cam kết thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Chị em phụ nữ biểu diễn văn nghệ mừng ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân.

Thôn Tào Xá, xã Ðông Cường (Ðông Hưng) có trên 1400 nhân khẩu. Nhân dân chủ yếu theo đạo Phật và đạo thiên chúa giáo luôn đoàn kết phát huy truyền thống cách mạng, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất. Có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể quần chúng và 53 đảng viên hết lòng vì quê hương, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, là chỗ dựa tin cậy khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của nhân dân nơi đây.

Việc thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở thôn Tào Xá không có nhiều thuận lợi như các thôn khác, là thôn thuần nông song 62,2% diện tích canh tác chua trũng, năng suất thấp, lao động trẻ khỏe đi làm tại các nhà máy, xí nghiệp dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực cho sản xuất, nhất là vào thời điểm thu hoạch và làm mùa, ảnh hưởng cả đến chất lượng các phong trào thi đua của thôn... Vượt qua khó khăn, gặt hái thành công mới là điều đáng quý. Nhận thức rõ điều này, Ban công tác mặt trận (BCTMT) thôn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của cuộc vận động, nêu rõ các vấn đề cần tập trung giải quyết và làm tốt đã đẩy sự quyết tâm, đoàn kết, nhất trí của toàn thể cán bộ, nhân dân lên cao, năm 2012, cuộc vận động vẫn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều tự lực, tự cường phát huy tiềm năng của địa phương, thế mạnh của bản thân, lựa chọn cho mình một công việc thích hợp. Do vậy, hầu hết số người trong độ tuổi lao động ở Tào Xá đã có việc làm ổn định, tạo thu nhập cho bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong cuộc chiến chống đói nghèo, làm giàu chính đáng, nhân dân còn được các hội, đoàn thể kề vai sát cánh bằng cách đứng lên tín chấp với ngân hàng cho hội viên vay 1,2 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở mang ngành nghề…; tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT nhằm nâng cao kiến thức cho bà con để bà con áp dụng vào cuộc sống.

Phong trào giúp nhau về vốn, giống, tư liệu, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, việc làm cũng được đông đảo người dân nhiệt tỉnh hưởng ứng. Ðiều đáng mừng là hiện toàn thôn đã  có 80% số hộ và 85% số lao động trong độ tuổi có việc làm, thu nhập ổn định, thôn không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống 9,53%, hộ khá, giàu tăng; 25 hộ xây được nhà cao tầng, trên 95% hộ sử dụng điện thoại và phương tiện nghe nhìn, nhiều hộ mua sắm các tiện nghi, phương tiện đắt tiền, thậm chí một số hộ mua được cả ô tô. Bộ mặt nông thôn ở Tào Xá ngày càng thay da đổi thịt, người người, nhà nhà đầm ấm, yên vui. Ðặc biệt trong năm 2012, chung tay xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Tào Xá tự nguyện góp mỗi khẩu 36 m2 đất 2 lúa và 90.000 đồng và hàng chục ngày công lao động làm bờ vùng, bờ thửa, mương máng nội đồng; đóng góp hàng chục triệu đồng cùng nguồn kinh phí của UBND xã và con em quê hương xây mới nhà văn hóa, đình làng khang trang, rộng rãi.

Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây. Ðạo lý ấy người Táo Xá không bao giờ quên. Cán bộ, nhân dân thôn Tào Xá không chỉ thực hiện tốt chính sách của Ðảng, Nhà nước đối với người có công mà còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trao quà động viên, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, thanh niên xung phong, nhất là vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7). Trong năm, nhân dân đã “nhường cơm, sẻ áo” ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, Quỹ khuyến học, khuyến tài… trên 5 triệu đồng, thăm hỏi những người ốm đau, gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống, phúng viếng, tiễn đưa người không may qua đời... Ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tuân thủ quy ước, hương ước thôn làng, giao nộp các loại thuế, các khoản thu đúng thời gian quy định là các việc mà nhiều năm gần đây nhân dân Tào Xá thực hiện tốt, được UBND xã Ðông Cường biểu dương. Khi BCTMT thôn triển khai đề án 01/138  phối hợp giữa mặt trận và công an, nhân dân trong thôn đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình, cộng đồng, sẵn sàng tổ chức vây bắt tội phạm, chủ động phát hiện và kịp thời hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, giảm tệ nạn xã hội tại địa phương, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Có sự vào cuộc của cán bộ, nhân dân, năm qua, thôn Tào Xá không xảy ra vụ việc gì nghiêm trọng, không có tụ điểm về ma túy, không phát sinh người nghiện, không xảy ra tai nạn giao thông, không có vi phạm về đốt pháo và thả đèn trời.  Các đám cưới, đám tang và lễ hội được tổ chức văn minh, giảm bớt ăn uống, không hút thuốc lá, không có hoạt động mê tín dị đoan… Phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ, như: đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đánh cầu lông, thu hút hàng trăm người tham gia luyện tập thường xuyên, duy trì các tổ văn nghệ phục vụ hội hè, hội nghị. Mọi gia đình tự giác xử lý rác thải sinh hoạt trong nhà, ngoài ngõ để bảo vệ môi trường, tự nguyện đóng góp tiền nâng cấp ngõ xóm bằng bê tông. Chăm lo sự nghiệp giáo dục - đào tạo và sức khỏe cho nhân dân.

Khép lại năm 2012, Tào Xá có 79,9% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa’, trong đó 11 “Gia đình văn hóa tiêu biểu” được khen thưởng tại ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân. Vui với kết quả đã đạt được, các đoàn thể và bà con thôn Tào Xá lại cùng nhau ký vào bản cam kết thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở  khu dân cư”, phấn đấu năm 2013 có thêm nhiều “Gia đình văn hóa”, khu dân cư đạt “Khu dân cư văn hóa”.

Bài, ảnh: Thu Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày