Thứ 7, 18/05/2024, 08:04[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Phụ Với phong trào thi đua "Hai giỏi"

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:30:33
814 lượt xem
Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong mỗi gia đình. Nếu như ông cha ta quan niệm người phụ nữ phải đủ "công, dung, ngôn, hạnh" thì ngày nay vẫn những đức tính ấy, xã hội hiện đại đòi hỏi người phụ nữ không chỉ đảm việc nhà mà còn phải giỏi việc nước.

Nữ công nhân Xí nghiệp May Hoàng Anh (Quỳnh Phụ)

Chiếm trên 70% trong khối cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) toàn huyện, những năm qua đội ngũ nữ công huyện Quỳnh Phụ đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình đổi mới và phát triển của huyện. Các chị không chỉ năng động sáng tạo, luôn học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn là những người vợ, người mẹ chu đáo trong gia đình, góp phần xây dựng mái ấm riêng hạnh phúc.

Dù công tác trong lĩnh vực nào, chị em cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tích cực tham mưu, đề xuất các nội dung, giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều chị đã chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia xây dựng các đề án, đề tài nghiên cứu khoa học để áp dụng thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị. Trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp, các chị tích cực cải tiến lề lối làm việc, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu." gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nữ cán bộ ngành Y tế thường xuyên phải làm việc với cường độ cao và đối mặt với môi trường độc hại. Thiếu thốn về trang thiết bị chuyên môn nhưng các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc.

Nhờ vậy, chất lượng khám - chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Một trong những lĩnh vực chiếm tỷ lệ nữ cao là giáo dục - đào tạo, các phong trào thi đua “Giỏi việc nước” đã được cụ thể hóa thành “Giỏi việc trường”, “Cô giáo như mẹ hiền” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua những phong trào này, hàng năm có rất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm của nữ giáo viên được áp dụng vào giảng dạy. Nữ công nhân lao động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh không chỉ phát động các phong trào thi đua: năng suất, chất lượng, hiệu quả, bám máy, bám việc mà còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần; trao quà cho gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như các công ty: May Hà Thành, may Sao Vàng, Thái Bình Foods… Kết quả đạt được trong lĩnh vực “Giỏi việc nước” của nữ phụ nữ huyện Quỳnh Phụ trong những năm qua có tác động sâu sắc đến mọi ngành, mọi lĩnh vực từ lao động sản xuất kinh doanh đến lĩnh vực y tế, giáo dục, hoạt động văn hóa xã hội, từ lĩnh vực quản lý Nhà nước đến tham gia công tác Đảng, đoàn thể nhân dân, các chị đã cống hiến sức mình góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện, toàn huyện có 5/39 nữ cấp ủy, 10/45 chị em là đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện. 5 năm qua, đã có gần 850 chị đi học nâng cao trình độ, 39 chị được bổ nhiệm cán bộ quản lý, trên 2.400 chị đạt danh hiệu hai giỏi, chiếm 85,2%

Mặc dù bận rộn với công việc xã hội, nhưng khi trở về mái ấm gia đình, các chị là điểm tựa xây dựng sự hòa thuận, ấm no trong mỗi gia đình. Không chỉ là người vợ hiền, người mẹ mẫu mực, các chị còn là người con hiếu thảo. Trong cuộc sống gia đình, nhiều chị có được sự hậu thuẫn, giúp đỡ của người thân trên mỗi bước đường công tác, nhưng cũng có không ít chị có hoàn cảnh gia đình hết sức éo le, bố mẹ đau ốm, chồng con mắc bệnh hiểm nghèo, một tay các chị chèo lái con thuyền hạnh phúc gia đình, vượt qua sóng gió của cuộc đời. Ngoài thiên chức người mẹ, nhiều chị lại phải gánh vác trách nhiệm của người con, người cha, thay chồng chăm sóc bố mẹ già yếu và nuôi dạy con cái khi các anh thường xuyên công tác xa nhà, đồng thời luôn là tấm gương sáng để con cái học tập, noi theo. Nhờ đó mà trên 95% gia đình nữ công nhân, viên chức, lao động được địa phương công nhận, suy tôn gia đình văn hóa. Nhiều cô giáo mầm non, lương chỉ khoảng một triệu đồng/tháng nhưng vẫn hăng say lao động, vẫn luôn là người con dâu hiếu thảo, người vợ chịu thương chịu khó, người mẹ mẫu mực trong biết bao tổ ấm gia đình.

Có thể khẳng định, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ngày càng phát triển toàn diện cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan toả toàn xã hội, lôi cuốn và thu hút đông đảo chị em tham gia. Phát huy những thành tích đó, thời gian tới, nữ CNVC-LĐ huyện Quỳnh Phụ nỗ lực, phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chương trình công tác nữ đề ra, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày