Chủ nhật, 30/06/2024, 21:35[GMT+7]

Rà soát, quản lý người về từ các vùng có dịch tại Hà Nam

Thứ 6, 24/09/2021 | 22:50:58
1,640 lượt xem
Sau khi liên tiếp ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng những ngày gần đây, từ 0 giờ ngày 24/9/2021, nhiều xã, phường thuộc thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước diễn biến của dịch tại Hà Nam, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý người đã đến, ở, về từ Hà Nam nhằm chủ động kiểm soát tốt nguồn lây, phòng, chống dịch hiệu quả.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người ra, vào địa bàn tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Thái Hà (Hưng Hà).

Đến 9 giờ ngày 24/9, huyện Đông Hưng đã rà soát được 34 trường hợp từ Hà Nam về. Hiện 34 trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, huyện Đông Hưng đã có văn bản triển khai một số nội dung về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các xã, thị trấn chưa cho phép mở lại một số dịch vụ như điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, rạp chiếu phim, dịch vụ xông hơi, massage, cơ sở làm đẹp... Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ người đến, về từ Hà Nam, nhất là người từ vùng dịch để rà soát, lập danh sách, quản lý, theo dõi sức khỏe, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Công an huyện chỉ đạo các tổ kiểm soát liên ngành tuần tra, kiểm soát chặt người và phương tiện đến, về huyện theo quy định. 

Ngoài các biện pháp trên, Đông Hưng đẩy mạnh tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh, các biện pháp mà tỉnh, ngành Y tế và huyện triển khai, thông báo khẩn tìm người đã đi, ở, về từ Hà Nam từ ngày 10/9/2021 đến nay. Nhờ đó, nhiều người dân đã chủ động đến trạm y tế để khai báo y tế khi đi, ở, về từ Hà Nam. Tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường rà soát các trường hợp nguy cơ. Trên cơ sở rà soát, phân loại các trường hợp nguy cơ, các xã, thị trấn báo cáo về Trung tâm Y tế huyện để được hướng dẫn và có biện pháp xử lý phù hợp. Hiện trong số 34 trường hợp về từ Hà Nam, xã Đông Tân có 7 trường hợp, xã Lô Giang 4 trường hợp, các xã Minh Tân, Minh Phú, Đông Vinh mỗi xã có 3 trường hợp... Việc rà soát vẫn đang được các địa phương thực hiện nhằm không bỏ sót các trường hợp nguy cơ. 

Tại Tiền Hải, để chủ động phòng, chống dịch, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương rà soát, lấy mẫu các trường hợp đã đi, về từ Hà Nam từ ngày 10/9/2021 đến nay. Đến 7 giờ 30 phút ngày 24/9, trên địa bàn huyện ghi nhận 16 trường hợp về từ Hà Nam. Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch tại Hà Nam, huyện yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng tổ chức rà soát người đến, về từ Hà Nam, từ tỉnh ngoài, đặc biệt là những người về từ vùng có dịch. Thông báo, rà soát, lập danh sách, quản lý, theo dõi sức khỏe hàng ngày và cách ly y tế theo quy định. Quản lý chặt chẽ lái xe đường dài... Trung tâm Y tế huyện thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đồng thời tổ chức lấy mẫu những người từ Hà Nam về; hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân đã đi, ở Hà Nam về.

Hưng Hà là huyện giáp ranh với tỉnh Hà Nam, ngay từ sớm, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn tại các chốt; rà soát, lập danh sách, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý, có biện pháp cách ly phù hợp những người từ Hà Nam về; kể từ 0 giờ ngày 23/9/2021 tạm dừng tiếp nhận người đến và về từ tỉnh Hà Nam cho đến khi có thông báo mới; yêu cầu các doanh nghiệp lập danh sách công nhân, người lao động của tỉnh Hà Nam làm việc tại doanh nghiệp báo cáo với chính quyền địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tổ chức ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với các đơn vị sử dụng lao động là người Hà Nam... Đến 7 giờ 30 phút ngày 24/9, qua rà soát huyện Hưng Hà ghi nhận 68 người từ Hà Nam về, đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 67 trường hợp cách ly tại nhà, 1 trường hợp được cách ly tập trung. 

Cùng với các địa phương, thành phố Thái Bình và các huyện Kiến Xương, Vũ Thư, Thái Thụy vẫn đang tiếp tục tuyên truyền để người dân chủ động đến khai báo y tế đồng thời tăng cường rà soát, phân loại, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý các trường hợp nguy cơ liên quan đến các vùng có dịch tại Hà Nam. 

Hiện nay, số ca nhiễm mới tại nhiều tỉnh, thành phố vẫn cao, trong đó có Hà Nam. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, từ ngày 19/9 đến sáng ngày 24/9, Hà Nam ghi nhận 64 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Không chủ quan, lơ là bởi nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh là rất lớn nếu không kiểm soát tốt. Do đó, người dân khi đi từ các vùng có dịch về hãy chủ động liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế. Việc khai báo y tế sớm sẽ giúp ngành Y tế, địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốt nguy cơ lây nhiễm, không để dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh