Thứ 7, 10/08/2024, 20:19[GMT+7]

MTTQ Hưng Hà Tích cực tham gia xây dựng chính quyền

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:18:55
855 lượt xem
Bằng việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân nên hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp ở Hưng Hà và nhiều tổ chức thành viên ngày càng được đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, tập trung về cơ sở.

Thị trấn Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Linh

Năm 2012, công tác MTTQ các cấp ở Hưng Hà tham gia xây dựng chính quyền có nhiều chuyển biến, đem lại hiệu quả rõ rệt trên từng lĩnh vực. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do MTTQ phát động ngày càng đi vào cuộc sống, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Cùng với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, năm qua Hưng Hà đã giành thắng lợi khá toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế tăng trưởng khá, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của nhân dân được nâng cao…

 

Bằng việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân nên hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp và nhiều tổ chức thành viên ngày càng được đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, tập trung về cơ sở. Cụ thể, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết  xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào thi đua “Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới” được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vận dụng khéo léo trong tuyên truyền, triển khai thực hiện. Do đó đã thu hút được nhiều người đăng ký tham gia thực hiện, góp phần không nhỏ khơi dậy nét đẹp văn hóa ở mỗi khu dân cư, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền.

 

Năm 2012, trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân, các khu dân cư đã biểu dương khen thưởng 1.869 hộ gia đình và 774 dòng họ văn hóa tiêu biểu. Ngoài ra, đồng bào có đạo cũng đã hưởng ứng tích cực thông qua phong trào thi đua “Xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu” và “Xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu”. Qua đây đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chấp hành pháp luật, giáo luật, giữ gìn bảo tồn các di sản văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Chính vì vậy, từ năm 2007 – 2012 đã có 10/35 xứ, họ liên tục đạt danh hiệu  “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”; 10 xứ, họ đạt danh hiệu 4 năm liền và 6 xứ, họ đạt danh hiệu 3 năm liên tục. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trọng tâm là phong trào xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách đã được mặt trận các cấp triển khai sâu rộng, trở thành việc làm thường xuyên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

Đặc biệt trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, từ 17/10 -18/11/2012, Ban vận động Quỹ vì người nghèo đã phát động xây dựng quỹ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương trong huyện; tổng Quỹ vì người nghèo huyện đã tiếp nhận số tiền ủng hộ trên 151 triệu đồng, các xã, thị trấn tiếp nhận tiền ủng hộ trên 315 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dịp một số ngày lễ, Ủy ban MTTQ huyện đã trích quỹ hỗ trợ cho 9 hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt xây nhà với tổng số tiền là 250 triệu đồng; tặng 350 xuất quà cho các hộ nghèo, chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 70 triệu đồng… Thông qua các cuộc vận động, bình quân mỗi năm ở các khu dân cư giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công lao động, giải quyết việc làm tại chỗ, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng và duy trì hoạt động quy ước khu dân cư.

 

Ngoài các phong trào, cuộc vận động, MTTQ các cấp ở Hưng Hà còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức 4 hội nghị tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Các hội nghị tiếp xúc cử tri có 79.108 cử tri tham dự, trong đó có 787 ý kiến phát biểu được MTTQ phân loại, tổng hợp để báo cáo MTTQ cấp trên và HĐND cùng cấp trả lời cử tri. Các buổi tiếp xúc cử tri đã được đổi mới cả về nội dung và hình thức, mở rộng theo địa bàn xã, cụm xã, theo chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi đại biểu. Bên cạnh đó, MTTQ huyện và cơ sở đã duy trì thường xuyên công tác tiếp dân và hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở. Năm 2012, đã thực hiện 135 lượt tiếp công dân, nhận 40 đơn thư, nội dung chủ yếu liên quan đến công tác tôn giáo, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn nội bộ ở khu dân cư. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, xã, thị trấn phối hợp giải quyết 31 đơn thư và gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết 9 đơn thư theo quy định…

 

Năm 2013, để công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền có hiệu quả hơn nữa, MTTQ các cấp ở Hưng Hà đang tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận; triển khai có hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, “Ngày vì người nghèo”. Đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền về tổ chức hoạt động và giám sát thực hiện chính sách phát luật của cơ quan, đại biểu dân cử, công chức theo quy định của pháp luật.

Nguyên Bình

 

 

  • Từ khóa